Thứ ba, 17/09/2024 01:54 (GMT+7)
Thứ năm, 16/06/2022 18:10 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/6

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc bên hành lang Quốc hội; Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 Hà Nội; Người dân hoang mang vì đề xuất chung cư có niên hạn… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc bên hành lang Quốc hội.

Sau thời gian giá đất liên tục tăng mạnh, tạo ra cơn sốt đất ở nhiều khu vực. Đến nay, nhiều nơi đã rơi vào cảnh thanh khoản kém. Theo đó, tâm lý thăm dò, phòng thủ của các nhà đầu tư càng lên cao, thậm chí dù đã đặt cọc cũng chấp nhận bỏ.

Mới chỉ cuối năm 2021, thị trường bất động sản ở các địa phương vẫn liên tục lên cơn sốt đất như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, vùng ven Hà Nội,.... Thậm chí nhà đầu tư trao tay nhau chỉ trong thời gian ngắn cũng lãi vài trăm triệu đồng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/6 - Ảnh 1
Những nơi sốt đất "bỏng tay" hiện nay ra sao?

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, không còn diễn ra những cảnh nhà đầu tư xếp ô tô hàng dài để xem, mua đất, thay vào đó là tâm lý thăm dò, phòng thủ ngày càng lên cao. Mặc dù bây giờ vẫn chưa xảy ra tình trạng bán tháo, nhưng hiện tượng lệch pha cung - cầu đã có, người mua ít nhưng người bán nhiều. Thậm chí, có nhà đầu tư dù đã cọc tiền nhưng chấp nhận mất cọc.

Anh Nguyễn Khải, môi giới tại Bắc Giang cho biết, thời gian qua, thị trường khu vực vắng bóng người mua, khác hẳn so với những gì diễn ra trong năm 2021.

“Năm ngoái, cứ có lô đất nào đẹp là hết ngay lô đấy, những lô ở vị trí xấu cũng bán ầm ầm, chỉ là thời gian lâu hơn. Nhưng nay thì khác, cả tháng nay văn phòng tôi không có giao dịch nào. Thị trường bắt đầu hạ nhiệt, thanh khoản khó hơn. Chỉ có những lô đất nằm ở vị trí đắc địa thì vẫn có người hỏi nhưng họ muốn giảm giá thêm. Đa phần, nhà đầu tư vẫn đang thăm dò động thái tiếp theo của thị trường bất động sản”, anh Thế thừa nhận.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 Hà Nội

Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM với tổng mức đầu tư gần 161.200 tỷ đồng.

Sáng nay (16/6), tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, 474/475 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội. Ngay sau đó, với 475/478 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/6 - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Nghị quyết gồm 4 Điều nêu rõ mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai liên vùng, khu kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 112,8 km, chia thành 7 dự án thành phần, thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỷ đồng. Trong đó nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 41.860 tỷ đồng, bao gồm: 19.383 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025. Nguồn vốn ngân sách địa phương là 22.477 tỷ đồng, trong đó, TP.Hà Nội là 19.477 tỷ đồng, tỉnh Hưng Yên là 1.000 tỷ đồng và tỉnh Bắc Ninh là 2.000 tỷ đồng.

Người dân hoang mang vì đề xuất chung cư có niên hạn

Chuyên gia cho rằng, việc Bộ Xây dựng đưa ra phương án sở hữu nhà chung cư có thời hạn đã làm xã hội lo lắng, tác động đến tâm lý của người dân “kinh khủng”. Bên cạnh đó, vị này cũng đặt câu hỏi: Có cấp bách phải sửa luật hay không?

Tại dự thảo Luật Nhà ở 2013 sửa đổi do Bộ Xây dựng soạn thảo đưa ra 2 phương án về thời hạn sử dụng nhà chung cư. Đáng chú ý, phương án thứ nhất quy định cụ thể thời hạn sở hữu nhà chung cư được xác định căn cứ vào thời hạn sử dụng của công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/6 - Ảnh 3
Người dân hoang mang vì đề xuất chung cư có niên hạn.

Theo đó, nhà chung cư được quy định cụ thể về thời hạn sở hữu căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình (50 năm, 70 năm). Hết thời hạn sử dụng này, có kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền nhà chung cư không còn sử dụng được thì chấm dứt quyền sở hữu nhà ở chung cư, các chủ sở hữu thực hiện phá dỡ, xây dựng lại nhà ở.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng việc Bộ Xây dựng đưa ra phương án sở hữu nhà chung cư có thời hạn đã làm xã hội lo lắng, tác động đến tâm lý của người dân “kinh khủng”.

“Chúng ta có quyền đặt câu hỏi: nếu quy định này được thông qua có làm lợi cho các dự án phân lô bán nền, dự án nhà phố, dự án nhà biệt thự hay không? Tạo điều kiện cho các chủ đầu tư phân khúc này đẩy giá lên, bán được nhiều hơn không? Bộ Xây dựng nói sẽ áp dụng đối với dự án mới. Như vậy quản lý sẽ không nhất quán”, ông Châu đánh giá và đặt câu hỏi, có cần thiết, cấp bách phải sửa luật hay không?

Tham khảo kinh nghiệm chính sách phát triển nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở của Cơ quan phát triển nhà ở Singapore (HDB) quy định thời hạn sở hữu căn hộ HDB trong 99 năm. Hiệp hội nhận thấy, việc quy định thời hạn sở hữu căn hộ HDB trong 99 năm nhằm giúp cho Chính phủ Singapore dễ dàng thực hiện tái sử dụng đất để chỉnh trang tái thiết, tái phát triển đô thị và chỉ áp dụng cho loại nhà HDB do Nhà nước đầu tư.

Sơn La: Đầu tư hơn 400 tỷ cho dự án Khu nhà ở hỗn hợp và trung tâm thương mại

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa ký Quyết định số 932/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở hỗn hợp và trung tâm thương mại Vân Hồ huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Theo Quyết định số 932/QĐ-UBND ngày 29/5/2022, đầu tư dự án Khu nhà ở hỗn hợp và trung tâm thương mại Vân Hồ, tỉnh Sơn La có quy mô sử dụng đất dự án là 38,011 m2 với dân số dự kiến khoảng 1.000 người.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/6 - Ảnh 4
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm khai thác có hiệu quả quỹ đất, gia tăng quỹ đất ở khu trung tâm huyện, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân trên địa bàn huyện. Tạo cơ sở để huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội, là cơ sở pháp lý cho việc quản lý và đầu tư xây dựng trong khu quy hoạch.

Đồng thời dự án này tạo dựng khu dân cư mới hiện đại, có kiến trúc cảnh quan đẹp, đầy đủ và đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, cải thiện điều kiện môi trường khu vực, gắn kết hài hòa với các khu vực hiện trạng, các dự án quy hoạch kề cận. Góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn khu trung tâm huyện Vân Hồ, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tăng thêm nguồn thu ngân sách góp phần vào tăng trưởng kinh tế xã hội của huyện Vân Hồ nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 16/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

T&T Group khởi công cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội
Với quy mô 41,7 ha và tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng điểm của Thủ đô Hà Nội, là cụm công nghiệp lớn nhất trên địa bàn thành phố hiện tại.

Tin mới