Thứ sáu, 29/03/2024 20:36 (GMT+7)
Thứ ba, 02/11/2021 11:42 (GMT+7)

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại Việt Nam-Australia đạt 15 tỉ USD

Theo dõi KTMT trên

Tại cuộc gặp Thủ tướng Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị 2 bên cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp và địa phương, phấn đấu đưa thương mại giữa 2 nước sớm đạt 15 tỉ USD và tăng gấp đôi đầu tư 2 chiều.

Phấn đấu tăng gấp đôi đầu tư

Trong dịp dự Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Australia Scott Morrison để trao đổi hàng loạt vấn đề về hợp tác song phương cũng như phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nhận thấy, Australia là thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam không chỉ những năm trước mà cả trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng này. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Australia trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 3,15 tỉ USD.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại Việt Nam-Australia đạt 15 tỉ USD - Ảnh 1
Thủ tướng đề nghị Australia tăng nhập khẩu nông sản. (Ảnh: TTXVN)

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Australia. Thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp và địa phương, phấn đấu thương mại hai chiều sớm đạt 15 tỉ USD và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều. 

Với thế mạnh là các loại hoa quả theo mùa vụ và thủy sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Australia mở cửa thị trường, tăng cường nhập khẩu nông sản. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng giao thông, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Australia oan nghênh Việt Nam tham gia các sáng kiến hành động chống biến đổi khí hậu, đóng góp chung vào công cuộc chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Hơn nữa, việc giảm phát thải và quá trình chuyển đổi phải đảm bảo sinh kế của người lao động, phát triển kinh tế bền vững của mỗi nước; mong muốn hợp tác trong ứng dụng năng lượng xanh, sạch.

Thúc đẩy các thương hiệu nông sản trên thị trường Australia

Trong nửa đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Australia ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là hàng nông sản.

Tháng 9 vừa qua, 7 tấn sầu riêng Ri6 đông lạnh của Việt Nam được nhập vào Australia thông qua Công ty Bato Ausales (trụ sở tại bang Victoria, Australia) đã bán hết chỉ vài giờ sau khi thông quan. Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, sầu riêng Việt Nam hiện được người tiêu dùng Australia ưa chuộng và cạnh tranh tốt với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ nhiều nước.

Cũng như sầu riêng trước đây khó chen chân vào Úc, nhưng với quyết tâm sau 2 năm thì mới đây dừa sáp Trà Vinh lần đầu tiên được tiếp thị chính thức tại Australia. Đây là sản phẩm lần đầu tiên xuất khẩu bằng máy bay sang Úc với số lượng lớn, được phân phối hết sau thời gian ngắn đưa ra tiếp thị. Tổng giá trị lô hàng bán ra tại thị trường tại Úc lên đến 70.000 Đô la Úc (khoảng hơn 1 tỉ đồng).

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại Việt Nam-Australia đạt 15 tỉ USD - Ảnh 2
Dừa sáp Trà Vinh lần đầu tiên được tiếp thị chính thức tại Australia. (Ảnh minh họa)

Trước đây dừa sáp Trà Vinh có xuất sang Úc với số lượng nhỏ, phần lớn là đông lạnh. Đây là lần đầu tiên 2.000 quả dừa sáp tươi được xuất bằng đường không. Với giá bán lẻ từ 30 đến 35 Đô la Úc/1 quả (khoảng 600.000 đồng) dừa sáp Trà Vinh là một mặt hàng có giá trị cao.

Với 1 quả dừa sáp, cùng sự kết hợp một hoặc nhiều loại các loại trái cây như sầu riêng, hay thanh long, hay nhãn, dừa khô, mít (đông lạnh), thực khách tại Úc có cơ hội thưởng lãm những món ngon mới mẽ.

Cho nên, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng hàng hóa, nông sản Việt Nam như: Thanh long, nhãn, xoài, vải sấy khô, sầu riêng... được người tiêu dùng tại Australia lựa chọn và được bày bán rộng rãi tại nhiều siêu thị lớn, nhỏ trên khắp đất nước này.

Thu Hà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh xúc tiến thương mại Việt Nam-Australia đạt 15 tỉ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.