Thứ ba, 23/04/2024 15:00 (GMT+7)
Thứ hai, 07/11/2022 16:53 (GMT+7)

Đẩy mạnh xây dựng công trình xanh từ vật liệu xanh?

Theo dõi KTMT trên

Môi trường sống đang dần thay đổi, chịu nhiều ảnh hưởng từ con người và thiên nhiên. Vì thế thúc đẩy công trình xanh đang là mục tiêu được quan tâm hàng đầu.

Trên thực tế số lượng công trình xanh tại Việt Nam chưa nhiều, được đầu tư phát triển nhưng thiếu sự đồng bộ và phổ biến. Điều này tạo ra không ít khó khăn trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường, phát huy các giá trị tích cực nhằm đảm bảo sự phát triển dài hạn của các công trình xanh hiện nay.

Số lượng công trình xanh chưa phổ biến có nguyên nhân từ quá trình nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm, sử dụng các sản phẩm, vật liệu tiết kiệm năng lượng đến từ nỗ lực và ý thức tự thân doanh nghiệp. Việc triển khai các chương trình, hoạt động với quy mô lớn, toàn diện cần chưa được thúc đẩy triển khai và phát triển. 

Bên cạnh đó, ý thức về việc sản xuất, phân phối và sử dụng sản phẩm, vật liệu tiết kiệm năng lượng chưa được các chủ đầu tư, doanh nghiệp quan tâm đúng mực. Đây chính là những điểm cần khắc phục để có thể phát triển các công trình xanh, đưa yếu tố xanh làm chuẩn mực trong các dự án triển khai để bảo vệ môi trường và hệ sinh thái xung quanh. 

Thân thiện với môi trường sẽ là một trong những yếu tố đóng vai trò chủ đạo để bắt tay khởi công các công trình trong tương lai. Cần hạn chế, tránh việc khai thác quá mức đối với các nguồn vật liệu xây dựng trong tự nhiên. Tất cả tài nguyên đều là tài sản vô giá phải được sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích và đúng thời điểm. Những lợi ích khi hướng đầu tư vào các công trình xanh chính là mang đến kết cấu, cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn thiện, nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đẩy mạnh xây dựng công trình xanh từ vật liệu xanh? - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, việc chú trọng đầu tư và triển khai dự án công trình xanh sẽ cần đến sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực. Quan trọng nhất chính là nguồn vốn để đầu tư, khuyến khích các hoạt động triển khai xây dựng các công trình xanh. Vì thế tín dụng xanh tại các ngân hàng vẫn là chìa khóa cho sự thay đổi diện mạo đô thị, phủ xanh các hệ thống công trình. 

Tín dụng xanh không chỉ ưu tiên cho các ngành nghề, lĩnh vực như tái tạo năng lượng, xử lý nước thải công nghiệp mà cần chú ý đầu tư vào lĩnh vực vật liệu xây dựng. Các mô hình, dự án sản xuất vật liệu xanh, sản phẩm xanh thân thiện với môi trường rất cần nguồn vốn từ tín dụng xanh để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo đầy triển vọng.

Tuy nhiên để đạt được mục tiêu phát triển yếu tố xanh trong xây dựng công trình xanh không chỉ cần nỗ lực đến từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng. Điều này đòi hỏi tất cả các quá trình, công đoạn đều phải tập trung vào vấn đề giữ gìn môi trường, hạn chế phát thải độc hại ảnh hưởng đến đời sống của cá nhân và cộng đồng. 

Các công trình xanh cũng mang lại rất nhiều lợi ích, đưa chúng ta đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng tích cực, văn minh và giàu đẹp. Những yếu tố khó khăn về nguồn vốn đầu tư, chính sách hoạt động có thể mất nhiều thời gian để khắc phục nhưng sẽ mang đến kết quả xứng đáng. Công trình xanh từ vật liệu xanh là xu hướng tất yếu để phát triển đề cao vai trò, trách nhiệm của con người trong công cuộc kiến thiết và xây dựng đất nước.

Từ những đánh giá thực tế và mục tiêu phát triển lâu dài, tín dụng xanh vẫn là lựa chọn mới cần được các ngân hàng, tổ chức tín dụng triển khai để thúc đẩy sự phát triển của các công trình xanh trong tương lai. 

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh xây dựng công trình xanh từ vật liệu xanh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới