Thứ năm, 28/03/2024 17:39 (GMT+7)
Thứ ba, 02/02/2021 10:20 (GMT+7)

Đại Tây Dương ngày càng mở rộng

Theo dõi KTMT trên

Các nhà khoa học cho biết, một hiện tượng bí ẩn khiến Đại Tây Dương thực sự đang rộng thêm vài cm mỗi năm. Đồng thời, Thái Bình Dương đang bị thu hẹp lại.

Bài báo đăng trên tạp chí Nature cho biết, các nhà khoa học tại Đại học Southampton ở Anh đã lắp đặt 39 máy đo địa chấn dưới đáy Đại Tây Dương trong khuôn khổ thí nghiệm PI-LAB (hiển thị thụ động ranh giới thạch quyển và khí quyển) và EURO-LAB (thí nghiệm khám phá ranh giới lưu biến của thạch quyển và thiên quyển).

Dữ liệu này là hình ảnh có độ phân giải cao quy mô lớn đầu tiên về lớp phủ bên dưới Sống núi giữa Đại Tây Dương.

Các mảng lục địa của Bắc Mỹ và Nam Mỹ di chuyển ra khỏi Châu Âu và Châu Phi với tốc độ 4 cm mỗi năm. Giữa các lục địa này là Rãnh núi giữa Đại Tây Dương, một khu vực phân kỳ mảng, dưới đó magma tan chảy được bơm vào.

Đại Tây Dương ngày càng mở rộng - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Internet)

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa chấn học Matthew Agius từ Đại học Southampton ở Anh giải thích: "Các phiến đá chìm và các dải đất trồi lên thường được chấp nhận là địa điểm trung chuyển, trong khi các rặng núi giữa đại dương thường không được cho là có vai trò gì. Tuy nhiên, những ràng buộc chặt chẽ từ các phép đo tại chỗ ở các rặng núi là một thách thức".

"Các quan sát cho thấy sự chuyển dịch vật chất từ lớp dưới lên lớp phủ trên liên tục hoặc liên tục có liên quan đến núi giữa Đại Tây Dương. Với chiều dài và tuổi thọ của hệ thống sườn núi giữa đại dương, điều này ngụ ý rằng đối lưu toàn bộ lớp phủ có thể phổ biến hơn suy nghĩ trước đây", các nhà nghiên cứu giải thích.

Phát hiện mới cho thấy các quá trình tổng thể liên quan đến Trái Đất sâu hơn nhiều so với những gì đã được đo trước đây và vẫn có thể xảy ra ngay cả ở những khu vực của đáy biển không được đánh dấu bởi các vùng chìm của mảng kiến tạo.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Đại Tây Dương ngày càng mở rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.