Thứ ba, 23/04/2024 23:28 (GMT+7)
Thứ năm, 29/07/2021 07:57 (GMT+7)

Đa số người mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc tự khỏi

Theo dõi KTMT trên

Khoảng 70 - 80% ca nhiễm Covid-19 ở TP.HCM không có triệu chứng hoặc tự khỏi sau một thời gian.

Thông tin này được ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM đưa ra trong buổi họp báo trực tuyến cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên địa bàn chiều ngày 28/7.

Theo ông Mãi, sau 2 ngày đầu TP.HCM thực hiện hạn chế ra đường sau 18h đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình và thực hiện nghiêm từ người dân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lượng người ra đường vẫn còn đông từ 6h sáng - 18h. Do đó, TP.HCM yêu cầu người dân nghiêm túc thực hiện giãn cách, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, chỉ ra ngoài khi cần thiết. Đồng thời, thực hiện giám sát và phản ánh lực lượng chức năng thông qua cổng thông tin của thành phố để các cơ quan chức năng kịp thời xử lý các trường hợp sai phạm.

Đa số người mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc tự khỏi - Ảnh 1
Ông Phan Văn Mãi cung cấp thông tin tại buổi họp báo chiều ngày 28/7.

“Mong người dân hạn chế việc ra đường trong thời gian 6 - 18h và tiếp tục thực hiện việc giãn cách xã hội tốt hơn trong thời gian còn lại. Ý thức từng người dân là phòng tuyến đầu tiên, quan trọng và không thể thay thế. Đây là yếu tố quyết định việc thực hiện giãn cách có triệt để hay không”, ông Mãi nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Mãi đề nghị các cơ quan nhà nước, trung ương thực hiện nghiêm việc tổ chức cán bộ công chức viên chức làm việc tại nhà, giảm thiểu tối đa số lượng người đi làm để hạn chế việc ra đường. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp, lực lượng chức năng sẽ có các cuộc kiểm tra đến từng quận, huyện, cơ sở để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý vi phạm với những cơ quan chưa thực hiện nghiêm việc thực hiện quy định này.

Từ thực tế hiện nay với 70-80% F0 không có triệu chứng hoặc tự khỏi sau một thời gian, cùng với nhận định các chuyên gia về y tế cho thấy, những nơi có số lượng F0 lớn nếu cách ly tập trung sẽ dẫn đến quả tải. 

Do đó, nhằm giảm áp lực thu dung cho các bệnh viện, việc tổ chức F1, F0 cách ly tại nhà, gắn với giám sát y tế, tư vấn y tế, sơ cấp cứu nhanh sẽ được TP.HCM tập trung thực hiện trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, TP.HCM hình thành mạng lưới cộng đồng bác sĩ tư vấn online, giữ liên lạc, thăm hỏi, xử lý tình huống y tế khi có yêu cầu, đảm bảo mọi F0 được tư vấn online, chăm sóc sức khoẻ đầy đủ.

Ông Mãi cho biết, công tác điều trị là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay. Vì vậy, TP đã chuyển chiến lược sang tiếp nhận và điều trị các trường hợp triệu chứng nặng, có bệnh nền. Các trường hợp trở nặng, rất nặng sẽ được điều trị ở các cơ sở điều trị chuyên sâu. Để tăng năng lực điều trị, TP.HCM cũng yêu cầu bệnh viện quận tăng cường tổ chức, trang thiết bị, phân chia năng lực để thực hiện bệnh viện chia đôi.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM đã có chủ trương huy động cơ sở y tế, bệnh viện tư nhân tham gia chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Lập thêm bệnh viện dã chiến tham gia tầng 3 và 4 trong tuần tới với một số chức năng nâng cao hơn để đảm bảo khâu điều trị. 

Tổ chức lại, liên thông tầng 3,4,5 để chăm sóc, vận chuyển bệnh nhân tốt hơn. Bệnh viện công suất 1.000 giường phục vụ cho tầng 5 tháp điều trị cũng đang được hoàn thiện, TP.HCM đang huy động thêm bệnh viện lớn, có năng lực để tham gia điều trị tầng này.

Ông Mãi cho rằng, hiện nay áp lực y tế rất lớn, do đó TP.HCM phải cố gắng rà soát, sắp xếp để các tầng được bố trí khoa học và phối hợp nhuần nhuyễn để giảm áp lực; Nâng cao năng lực điều trị để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 nặng.

Về vấn đề cung ứng hàng hóa, ông Mãi cho hay, thông qua tổng đài 1022, TP.HCM nhận thấy việc cung ứng hàng hoá được quan tâm. Sau nhiều biện pháp được thực hiện, TP đã đáp ứng được tương đối nhu cầu hàng hóa của người dân. 

Hiện tại, TP.HCM đang tổ chức đưa hàng về từng xã, phường, thị trấn để đảm bảo nhu cầu mua hàng của người dân với nhiều phương thức. Từ đó, đảm bảo cung ứng cơ bản, tối thiểu hàng hoá thiết yếu trên địa bàn.

Với những đối tượng cần hỗ trợ, TP.HCM đã chỉ đạo các địa phương tổ chức rà soát số lượng người khó khăn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Bên cạnh đó, hình thành Trung tâm tiếp nhận điều phối hàng cứu trợ đến từng xã, phường, thị trấn.

Về việc tiêm vaccine, ông Mãi cho biết, TP xác định phải đẩy nhanh tiêm vắc xin. Do đó, TP.HCM đã kiến nghị Bộ Y tế tăng thêm lượng vaccine cho thành phố và đơn giản hoá quy trình và đội hình để tiêm được nhiều người. 

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tổ chức tiêm vaccine từ 18h - 6h trên địa bàn phường, quận với số lượng, người cụ thể, có quy định, nhận diện cụ thể để người dân có thể ra đường sau 18h.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Đa số người mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc tự khỏi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.