Thứ sáu, 26/04/2024 13:11 (GMT+7)
Thứ tư, 28/07/2021 06:00 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo vận chuyển nhanh bệnh nhân Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Ông Phong chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập thêm 4 trung tâm cấp cứu để giải quyết, vận chuyển nhanh bệnh nhân khi có yêu cầu.

Ngày 27/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đến thăm và kiểm tra hệ thống chuyển bệnh nhân (thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM) tại Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12.

Tại buổi kiểm tra, ông Phong đề nghị Trung tâm có thể tích hợp bổ sung chức năng tư vấn cho những trường hợp bệnh nhân Covid-19 sau khi xuất viện tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại nhà bằng kết nối số điện thoại tổ phản ứng nhanh của các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Cần mở thêm nhiều kênh thông tin để khi người dân gặp khó khăn, gặp vấn đề về sức khỏe sẽ liên lạc để hỏi. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo phải đẩy nhanh việc thành lập, vận hành 4 trung tâm cấp cứu khu vực để đồng bộ các đầu mối. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là giải quyết nhanh việc vận chuyển bệnh nhân khi có yêu cầu. Việc vận chuyển nhanh hay chậm liên quan đến tính mạng, sức khỏe của bệnh nhân.

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo vận chuyển nhanh bệnh nhân Covid-19 - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm việc với lãnh đạo Trung tâm Cấp cứu 115.

Ông Phong nhấn mạnh, thành phố sẽ hỗ trợ tối đa cho Trung tâm Cấp cứu 115 thống kê các nhu cầu để phục vụ hoạt động của mình; Đồng thời khi gặp khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ cần báo ngay cho Chủ tịch UBND TP.HCM để sớm được xem xét giải quyết.

Theo Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM Nguyễn Duy Long, đơn vị thực hiện nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu nhanh nhất cấp cứu cho người dân, vận chuyển bệnh nhân vào bệnh viện cho phù hợp. Có 3 móc xích để đáp ứng yêu cầu này và phải đảm bảo đồng bộ. Tất cả đang gấp rút chạy theo thời gian.

Ông Long cho biết, tổng đài 115 có mục tiêu tất cả các cuộc gọi đến phải được nghe, sàng lọc và đáp ứng các cuộc gọi đó. Từ 6 đường truyền của trung tâm đã được nâng lên với 40 đường truyền và có thể mở rộng hơn nữa nếu cần. Trước đây, 1 ngày có khoảng 1.200 cuộc gọi, giờ con số này đã lên 5.000 cuộc gọi. 

Đối với các phương tiện vận chuyển, phương tiện trước đây là xe cứu thương, tuy nhiên, các xe cứu thương hiện nay thuộc quản lý của các bệnh viện quận huyện, trung tâm y tế, bệnh viện công, bệnh viện tư. 

Hiện Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM chỉ quản lý 23 chiếc và sắp tới sẽ về thêm 6 chiếc. Số lượng này không thể đáp ứng nhu cầu của cả thành phố. Trong khi xe của các bệnh viện đảm nhận nhiệm vụ đi làm xét nghiệm, phục vụ tiêm chủng. 

Hiện TP.HCM đã có chỉ đạo việc trang bị thêm xe cho Trung tâm như xe tài trợ của tập đoàn, đơn vị… Sở Y tế cũng có kế hoạch nâng cấp xe taxi truyền thống thành xe taxi y tế. 

Theo kế hoạch, sẽ có 200 xe taxi y tế gồm có tài xế, nhân viên y tế theo xe, mỗi xe có 2 bình oxy 7 lít, bộ test nhanh, khử trùng và các phương tiện thiết yếu khác. Nhiệm vụ các xe này gắn chặt địa bàn quận huyện thông qua cơ sở cách ly y tế tại quận huyện. 

Khi người dân có nhu cầu gọi điện cho Trung tâm hoặc cơ sở cách ly quận huyện có nhu cầu chuyển bệnh gọi điện để Trung tâm điều tiết tổ phản ứng nhanh của xe taxi đến nơi và đưa vào bệnh viện phù hợp. 

Riêng đối với xe cứu thương chỉ đóng tại Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM cũng không đáp ứng 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Vì vậy, TP.HCM chỉ đạo thành lập 4 trạm vệ tinh khu vực tại Bình Chánh, Bình Tân, quận 12 và TP.Thủ Đức.

Về hệ thống bệnh viện tiếp nhận, ông Long cho biết, muốn bệnh viện có thể tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện phải có giường trống, có trang thiết bị, phương tiện. Các đơn vị đang triển khai nhanh để đáp ứng cho kịp thời cho nhu cầu này.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo vận chuyển nhanh bệnh nhân Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới