Thứ bảy, 20/04/2024 20:57 (GMT+7)
Thứ ba, 27/07/2021 18:30 (GMT+7)

TP.HCM lập tổ tư vấn thực hiện 'mục tiêu kép'

Theo dõi KTMT trên

Tổ tư vấn thực hiện "mục tiêu kép" của TP.HCM gồm 8 thành viên, trong đó TS Vũ Thành Tự Anh làm tổ trưởng.

Theo đó, tổ tư vấn gồm 8 thành viên do TS Vũ Thành Tự Anh, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Trường Đại học Fulbright Việt Nam làm Tổ trưởng; TS Trương Minh Huy Vũ, Khu Công nghệ phần mềm, Trường Đại học Quốc gia TP.HCM làm Tổ phó.

Tổ tư vấn có nhiệm vụ, quyền hạn như trên cơ sở diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, tổ tư vấn chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể cho Chủ tịch UBND TP.HCM để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi sản xuất kinh doanh góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”. 

Đồng thời, được mời tham gia các buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, cũng như được mời dự một số cuộc họp cần thiết có liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế cho thành phố.

TP.HCM lập tổ tư vấn thực hiện 'mục tiêu kép' - Ảnh 1
TS Vũ Thành Tự Anh, Tổ trưởng tổ tư vấn về chính sách phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế tại TP.HCM

Mặt khác, được cung cấp thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh; Phối hợp với Trung tâm phân tích dữ liệu của TP.HCM để chuẩn hóa dữ liệu và hoàn thiện hệ thống dữ liệu liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế cho thành phố.

Bên cạnh đó, trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm nêu trên, tổ tư vấn bảo đảm tính độc lập, khách quan, khoa học và chịu trách nhiệm về những nội dung, ý kiến tư vấn, đề xuất của tổ tư vấn.

Ngoài ra, thành viên tổ tư vấn tuân thủ các quy định về phát ngôn, tuân thủ các quy định về bảo mật những nội dung được yêu cầu tư vấn, tham mưu cho Ban Chỉ đạo, không được cung cấp thông tin, tài liệu rộng rãi có liên quan trong quá trình tư vấn. 

Đồng thời, tổ tư vấn thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM.

UBND TP.HCM giao Văn phòng UBND thành phố có trách nhiệm bố trí điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động cần thiết để tổ tư vấn thực hiện tốt nhiệm vụ.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội do UBND TP.HCM tổ chức hồi tháng 6/2021, Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, từ cuối tháng 5 vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội.

Mặc dù vậy, TP.HCM đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” khi tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng đầu năm 2021 ước đạt 456.104 tỉ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Kim ngạch xuất khẩu đạt 19,63 tỉ USD, tăng 15,1%; Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 7,4% và đã có 6.500 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tính đến ngày 3/6 vừa qua, TP.HCM đã giải ngân đầu tư công được 7.700 tỉ đồng, cao hơn 2.400 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2020.

Thu ngân sách nhà nước có dấu hiệu khả quan, tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2021 đạt 174.608 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ ngoái. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trên địa bàn đạt hơn 71 triệu tấn, tăng 6,7%.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh trong 5 tháng đầu năm 2021, thành phố đã thực hiện tốt “mục tiêu kép,” một số lĩnh vực đạt mức tăng trưởng. Tuy nhiên từ đầu tháng 5 vừa qua, thành phố đã tạm dừng hoạt động một số dịch vụ và cuối tháng Năm vừa qua thực hiện giãn cách xã hội. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các kết quả kinh tế - xã hội trong những tháng tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, tổng thu ngân sách trong 5 tháng đầu năm 2021 của thành phố đạt 174.608 tỉ đồng, đạt 48% so với dự toán của cả năm 2021. Như vậy, trung bình mỗi ngày thành phố thu trung bình hơn 1.800 tỉ đồng.

Nếu duy trì được mức thu này, TP.HCM có thể hoàn thành nhiệm vụ cho cả năm 2021. Tuy nhiên, điều này hết sức khó khăn khi dịch Covid-19 đang tác động mạnh khiến một số hoạt động dịch vụ phải tạm dừng.

Nguyễn Thật

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM lập tổ tư vấn thực hiện 'mục tiêu kép'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới