Thứ bảy, 20/04/2024 17:52 (GMT+7)
Chủ nhật, 09/01/2022 06:00 (GMT+7)

Cước vận tải biển tăng đến 500%: Bộ NN&PTNT đề xuất kích cầu nội địa để giải cứu nông sản

Theo dõi KTMT trên

Hiện giá cước vận tải biển tăng đến 500%, đồng thời, giá thuê container lạnh cũng lên tới 200 triệu..., ngày 7/1, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương kiến nghị gỡ vướng mắc trong vấn đề này, cũng như kích cầu nội địa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện vẫn còn khoảng 4.000 xe container nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, trong đó phần lớn là xe chở nông sản, thực phẩm tươi, cùng với đó lượng nông sản rất lớn đang vào vụ thu hoạch cần tiêu thụ tại các địa phương.

Để giải quyết tình trạng này, ngày 7/1, Bộ NN&PTNT liên tiếp ban hành nhiều văn bản gửi các bộ, ngành và địa phương đề nghị cùng vào cuộc.

Cước vận tải biển tăng đến 500%: Bộ NN&PTNT đề xuất kích cầu nội địa để giải cứu nông sản - Ảnh 1
Hiện vẫn còn khoảng 4.000 xe container nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, trong đó phần lớn là xe chở nông sản, thực phẩm tươi. (Ảnh minh hoạ)

Hỗ trợ giải cứu nông sản bằng giảm cước vận tải biển

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị phối hợp giải quyết vướng mắc trong vận tải biển và ưu tiên container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, hiện tại nhiều mặt hàng nông sản đã đến mùa vụ thu hoạch. Riêng mặt hàng Thanh long, có khoảng 300.000 tấn cần tiêu thụ trong ba tháng đầu năm 2022.

Riêng tháng 12/2021, sản lượng trái cây đạt hơn 700.000 tấn, trong đó Thanh long có sản lượng cao nhất, đạt 200.000 tấn. Dự báo, trong quý I/2022, sản lượng đạt khoảng 1,7 triệu tấn.

Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu bằng đường bộ bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng xuất khẩu thông qua đường biển, đường sắt, tuy nhiên lại gặp vướng mắc do thiếu container lạnh.

Cùng với đó, Bộ NN&PTNT cũng phản ánh tình trạng giá cước vận tải biển tăng quá cao, lên đến 400-500%.

Giá container đã tăng từ khoảng 60 triệu lên tới khoảng 200 triệu trong mùa dịch. Cùng với đó là tình trạng thiếu container phục vụ vận tải xuất khẩu.

Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ làm việc với các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam để tìm giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp và nông dân.

Thị trường nội địa được khai thác

Đánh giá những khó khăn trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã có văn bản số 110 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và bày tỏ nhận định về tình hình khó khăn này sẽ còn kéo dài.

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, Bộ trưởng Hoan đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát năng lực, nhu cầu của các cơ sở kinh doanh, chế biến nông sản, đồng thời, tổ chức kết nối tiêu thụ nội địa giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất với doanh nghiệp thu mua, cơ sở chế biến, hệ thống phân phối.

Cước vận tải biển tăng đến 500%: Bộ NN&PTNT đề xuất kích cầu nội địa để giải cứu nông sản - Ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan.

"Các tỉnh có thể tổ chức kết nối tiêu thụ thông qua các diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, như diễn đàn kết nối nông sản 970 của Bộ NN&PTNT"

Song song với những giải pháp trên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan trong hệ thống chính trị, khuyến khích các doanh nghiệp tại địa phương thực hiện mạnh mẽ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các tỉnh theo dõi, dự báo và lập kế hoạch sản xuất tiêu thụ, nhất là tình hình trước và sau Tết Nguyên đán, nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, phục vụ nhu cầu tại chỗ và nhu cầu tiêu thụ nội địa liên vùng.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cước vận tải biển tăng đến 500%: Bộ NN&PTNT đề xuất kích cầu nội địa để giải cứu nông sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới