Thứ năm, 02/05/2024 22:41 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/02/2022 10:00 (GMT+7)

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến lo ngại nguồn cung dầu trở nên tồi tệ hơn

Theo dõi KTMT trên

Do cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến lo ngại về gián đoạn nguồn cung trở nên tồi tệ hơn. Giá dầu thô Brent đêm qua từng có thời điểm vượt 105 USD/thùng sau đó hạ nhiệt nhanh chóng, nhưng dầu thô vẫn tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay (25/2

Vào đầu giờ sáng ngày 25/2, theo giờ Việt Nam, ghi nhận trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2022 đứng ở mức 95,13 USD/thùng, tăng 2,32 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 5/2022 đứng ở mức 95,87 USD/thùng, tăng 0,27 USD/thùng trong phiên.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến lo ngại nguồn cung dầu trở nên tồi tệ hơn - Ảnh 1
Giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014. (Nguồn: Reuters.)

Giá dầu thô thế giới hôm nay tiếp đà tăng mạnh, sau khi vọt hơn 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014 trong phiên giao dịch muộn ngày 24/2 trước khi giảm trở lại, do cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến lo ngại về gián đoạn nguồn cung trở nên tồi tệ hơn.

Chốt phiên giao dịch ngày 24/2, giá dầu thô Brent tăng 2,3%, lên 99,08 USD/thùng, sau khi từng có thời điểm chạm mức cao nhất trong giời gian ngắn ở 105,79 USD. Giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,8% lên 92,81 USD/thùng. Trong phiên có thời điểm giá lên tới 100,54 USD. Dầu thô Brent và dầu thô WTI lần lượt đạt mức cao nhất kể từ tháng 8 và tháng 7/2014.

Cuối phiên, giá dầu có sự giảm nhiệt vì Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này đang làm việc với các nước khác về việc kết hợp giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ dầu thô chiến lược toàn cầu.

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine bằng đường bộ, đường không và đường biển trong cuộc tấn công lớn nhất của một quốc gia chống lại quốc gia khác ở châu Âu kể từ sau Thế chiến II, theo Reuters.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến lo ngại nguồn cung dầu trở nên tồi tệ hơn - Ảnh 2
Người dân Ukraine tham dự một cuộc biểu tình ở miền trung Kyiv để chống lại sự tấn công của Nga. (Nguồn: AP).

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, áp đặt các biện pháp cản trở khả năng kinh doanh của nước này bằng các loại tiền tệ chính của thế giới, và các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước Nga.

Anh đã công bố các biện pháp mới nhằm vào các ngân hàng, những cá nhân và thực thể có tiền và quyền tại Nga. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng, phương Tây phải chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu khí của Nga.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao tại Price Futures Group, cho biết tin tức xung quanh việc giải phóng kho dầu dự trữ có tác động tới tâm lý thị trường, nhưng liệu có tác động thực sự hay không sẽ mất vài tuần để xác định.

Còn theo nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS, Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba và xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, và với lượng tồn kho thấp và công suất dự phòng ngày càng giảm, thị trường dầu mỏ không thể chịu được sự gián đoạn nguồn cung lớn.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau:

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến lo ngại nguồn cung dầu trở nên tồi tệ hơn - Ảnh 3

Nga cũng là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu, cung cấp khoảng 35% nguồn cung. Nhưng it nhất đã có 3 khách hàng mua dầu lớn của Nga đã không thể mở thư tín dụng (LOC) từ các ngân hàng phương Tây để thu mua hôm 24/2, có thể do các lệnh trừng phạt được áp dụng.

Bùi Hằng (T/h)Vào đầu giờ sáng ngày 25/2, theo giờ Việt Nam, ghi nhận trên sàn New York Mercantile E

Bạn đang đọc bài viết Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine khiến lo ngại nguồn cung dầu trở nên tồi tệ hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.