Thứ bảy, 04/05/2024 09:43 (GMT+7)
Thứ năm, 02/12/2021 18:00 (GMT+7)

Công dân Mỹ vứt bỏ khoảng 130 kg rác thải nhựa mỗi năm

Theo dõi KTMT trên

Theo báo cáo mới được đệ trình lên Chính phủ Mỹ ngày 1/12, nước này là quốc gia có lượng rác thải nhựa nhiều nhất thế giới. Báo cáo cũng kêu gọi cần có chiến lược quốc gia nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ này.

Lượng rác thải nhựa trôi dạt ra đại dương có thể lên tới 53 tấn mỗi năm vào năm 2030

Tính trung bình, mỗi công dân Mỹ vứt bỏ khoảng 130 kg rác thải nhựa mỗi năm, tiếp đến là công dân Anh với 99 kg và Hàn Quốc với 88 kg.

Nhà khoa học Margaret Spring tại Viện Hải dương học Monterey Bay Aquarium - Trưởng nhóm chuyên gia soạn thảo báo cáo trên, nhấn mạnh: "Sự thành công của những phát minh kỳ diệu về nhựa trong thế kỷ 20 lại kéo theo lượng lớn rác thải này trên quy mô toàn cầu mà dường như chúng ta có thể thấy ở khắp mọi nơi".

Bà Margaret nhận định rác thải nhựa toàn cầu là "cuộc khủng hoảng môi trường và xã hội". Cuộc khủng hoảng này tác động tới các cộng đồng sinh sống sâu trong nội địa và ở khu vực ven biển, khiến các sông hồ, các vùng biển bị ô nhiễm, gây ra các gánh nặng kinh tế đối với các cộng đồng, đe dọa các loài động vật hoang dã, cũng như làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của con người.

Công dân Mỹ vứt bỏ khoảng 130 kg rác thải nhựa mỗi năm - Ảnh 1
Lượng rác thải nhựa toàn cầu đã tăng gấp 20 lần trong 50 năm. (Ảnh minh họa)

Báo cáo cho biết lượng rác thải nhựa toàn cầu đã tăng gấp 20 lần trong 50 năm từ mức 20 triệu tấn trong năm 1966 lên 381 triệu tấn vào năm 2015. Ban đầu, giới khoa học cho rằng phần lớn rác thải đại dương là do tàu thuyền và các nguồn xả thải trong ngành hàng hải.

Tuy nhiên, cho đến nay, có thể thấy rằng hầu hết các loại nhựa trên đất liền đều có thể trôi dạt ra các đại dương và trở thành nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.

Nghiên cứu cũng cho thấy gần 1.000 loài sinh vật biển đang bị tổn thương khi mắc vào rác thải nhựa, hoặc nuốt phải các hạt vi nhựa. Có nhiều loài trong số này lại trở thành nguồn thức ăn cho con người.

Công dân Mỹ vứt bỏ khoảng 130 kg rác thải nhựa mỗi năm - Ảnh 2
Gần 1.000 loài sinh vật biển đang bị tổn thương khi mắc vào rác thải nhựa. (Ảnh minh họa)

Báo cáo ước tính khoảng 8 tấn rác thải nhựa đã bị vứt bỏ trên toàn thế giới mỗi năm, tương đương với việc cứ mỗi phút lại có một xe tải rác thải nhựa đổ xuống biển. Với tốc độ này, lượng rác thải nhựa trôi dạt ra đại dương có thể lên tới 53 tấn mỗi năm vào năm 2030, tương đương 50% tổng lượng cá đánh bắt được trên các đại dương hằng năm.

Báo cáo cũng nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn việc trực tiếp vứt bỏ rác thải nhựa xuống đại dương. Bên cạnh đó, việc cải tiến công nghệ thu gom rác thải cũng sẽ giúp ngăn chặn tình trạng nhựa độc hại trong môi trường nước.

Ngoài ra, thu thập dữ liệu cũng là một ưu tiên quan trọng khác do vậy báo cáo kêu Mỹ thiết lập một hệ thống quan trắc nhằm xác định các nguồn xả thải và các "điểm nóng" ô nhiễm.

Nhóm chuyên gia soạn thảo báo cáo còn kêu gọi Chính phủ Mỹ triển khai chiến lược quốc gia chống rác thải nhựa trước cuối năm 2022.

Mỹ là quốc gia có công nghiệp xử lý rác thải yếu kém nhất

Không giống như Đức có thể tái sử dụng 68% rác thải, Mỹ chỉ tái chế được 35% rác thải rắn đô thị và phải phụ thuộc vào việc chở rác sang các nước khác. Nghiên cứu nêu rõ: “Mỹ là quốc gia phát triển duy nhất thải ra lượng rác vượt quá khả năng tái chế, cho thấy sự thiếu hụt về quyết tâm chính trị và đầu tư vào cơ sở hạ tầng”. Nếu tình trạng này không được cải thiện, Mỹ sẽ đối mặt với nguy cơ bị chôn vùi trong “núi” phế thải của chính mình.

Công dân Mỹ vứt bỏ khoảng 130 kg rác thải nhựa mỗi năm - Ảnh 3
Mỹ là quốc gia có công nghiệp xử lý rác thải yếu kém nhất. (Ảnh minh họa)

Trước tình trạng rác thải toàn cầu gia tăng, nhà phân tích môi trường cấp cao Niall Smith (Ni-ôn Xmít) thuộc Verisk Maplecroft kêu gọi chính phủ các nước cần hành động để giải quyết vấn nạn rác thải tràn lan, trong khi các doanh nghiệp cũng phải trả chi phí xử lý rác thải. Việc đầu tư các biện pháp kinh tế quay vòng trên cơ sở tái chế rác thải không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ mà còn mở ra những thị trường mới và giúp nâng cao danh tiếng doanh nghiệp.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công dân Mỹ vứt bỏ khoảng 130 kg rác thải nhựa mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới