Thứ ba, 19/03/2024 09:19 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/06/2023 19:28 (GMT+7)

TSKH. Phan Xuân Dũng: Chuyển đổi số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

"Đổi mới công nghệ và chuyển đổi số là yếu tố “sống còn” của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh", TSKH Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

Sáng 2/6, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp phối hợp với Ban Khoa học, công nghệ và Môi trường của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Diễn đàn Phát triển Kinh tế năm 2023 với chủ đề "Đổi mới công nghệ, Chuyển đổi số, Bảo vệ Tài nguyên và Môi trường".

TSKH. Phan Xuân Dũng: Chuyển đổi số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp - Ảnh 1
TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, trong thời gian qua, trước nhiều biến động phức tạp, khó lường trên thế giới, Đảng và Nhà nước ta đã chủ động chỉ đạo, ban hành nhiều cơ chế, chính sách kịp thời, nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, duy trì tỉ giá, lãi suất hợp lý…

Dự báo ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ vẫn còn kéo dài; vấn đề biến đổi khí hậu, hạn hán, lũ lụt diễn ra bất thường; cạnh tranh chiến lược của các cường quốc; xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài; vấn đề lạm phát ở nhiều quốc gia có khả năng trở thành vấn đề dai dẳng; giá xăng dầu, nhiên, nguyên vật liệu còn ở mức cao; sự phục hồi chậm và khó khăn của các đối tác thương mại lớn...

Ngoài ra, sự dịch chuyển chuỗi giá trị, yêu cầu của đối tác, thị trường theo hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững, xu hướng kinh tế xanh, kinh tế số, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ; các cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26); vấn đề thuế carbon, công cụ kiểm chứng carbon được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới... đang đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đổi mới để bắt kịp xu thế mới nếu không sẽ bị giảm sức cạnh tranh và bị mất cơ hội tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

"Trong bối cảnh đó, đổi mới công nghệ và chuyển đổi số là yếu tố "sống còn" của các doanh nghiệp; là rất cần thiết và quan trọng, giúp doanh nghiệp duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, hướng tới một mục tiêu rất quan trọng đó là phát triển bền vững", TSKH. Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

TSKH. Phan Xuân Dũng: Chuyển đổi số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp - Ảnh 2
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận để thúc đẩy các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nhằm đổi mới công nghệ, quan tâm và thực hiện có hiệu quả chuyển đối số trong doanh nghiệp, đồng thời cùng hành động để bảo tồn thiên nhiên, điều hòa khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm, góp phần phát triển bền vững đất nước.

Nhấn mạnh 3 trụ cột cho phát triển bền vững là tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường, phát triển xã hội, TS. Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của VUSTA cho biết, hiện vẫn còn tình trạng ở một số nơi, một số doanh nghiệp vẫn còn lơ là trong công tác quản lý, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Để hài hòa 3 trụ cột trên, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường, thúc đẩy chuyển đổi số, cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các vấn đề về môi trường.

Theo TS. Lê Công Lương, để hài hòa được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và phát triển xã hội là không dễ dàng. Một số doanh nghiệp vì lợi nhuận nên đầu tư công nghệ thấp, ít chú ý đến vấn đề xử lý môi trường, thậm chí có hệ thống xử lý cũng không vận hành, dẫn đến nhiều trường hợp xả thải chui, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

Do đó, ông Lương cho rằng, cần có sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và mỗi người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp trong bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Bởi nếu không chú ý đến môi trường, cho dù tăng trưởng bao nhiêu thì hậu quả của sự tàn phá môi trường để lại có chi phí khắc phục thậm chí còn tốn kém hơn.

Bên cạnh công tác tuyên truyền về pháp luật, tăng cường giám sát, xử phạt vi phạm về môi trường, các doanh nghiệp phải thực sự tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ, cần loại bỏ những công nghệ lạc hậu, gây hậu quả về môi trường, sức khỏe.

Đưa ra ý kiến tại Diễn đàn, ông Đỗ Ngọc Minh, chuyên gia công nghệ, Viện Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh, Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi số với những trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Để xây dựng những trụ cột đó, các công nghệ dẫn dắt như: AI, Blockchain, Big Data, IoT… được ưu tiên phát triển. Một công nghệ khi bắt đầu hình thành và phát triển luôn cần bảo đảm yếu tố hướng đến người dùng, sự thuận tiện, thân thiện môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững.

TSKH. Phan Xuân Dũng: Chuyển đổi số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp - Ảnh 3
Vinh danh Top Doanh nghiệp tiên phong đổi mới công nghệ - bảo vệ tài nguyên và môi trường.

Cũng tại Diễn đàn, Ban Tổ chức đã trao chứng nhận, biểu trưng cho các doanh nghiệp đạt tiêu chí tại các hạng mục Top Doanh nghiệp tiên phong đổi mới công nghệ - bảo vệ tài nguyên và môi trường; Top Sản phẩm thân thiện với môi trường; Thương hiệu – Nhãn hiệu uy tín, Hội nhập kinh tế quốc tế năm 2023.

Các hoạt động tại Diễn đàn đã góp phần tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường; khuyến khích áp dụng khoa học - công nghệ để cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm tài nguyên, bảo đảm môi trường xanh bền vững cho doanh nghiệp.

PV

Bạn đang đọc bài viết TSKH. Phan Xuân Dũng: Chuyển đổi số là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

VIASEE nhận Bằng khen của VUSTA
Sáng 16/3, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao Bằng khen cho Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam.
VIASEE kiên định với hành trình Xanh
Kể từ sau Đại hội Đại biểu lần thứ V (nhiệm kỳ 2020 -2025) của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) tháng 12/2020, VIASEE luôn kiên định với hành trình Xanh cùng nhiệm vụ bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh bền vững.

Tin mới