Thứ sáu, 19/04/2024 02:24 (GMT+7)
Thứ sáu, 11/06/2021 06:56 (GMT+7)

Chuộc lại lỗi lầm với thiên nhiên

Theo dõi KTMT trên

Ông Tian Yongping (72 tuổi) sinh ra và lớn lên ở làng Thiên Trì (tỉnh Cam Túc, Trung Quốc). Người đàn ông một chân này dành hơn 34 năm leo núi trồng rừng

Năm 1984, trong một lần chặt cây, ông Tian bị cây đổ xuống, đè vào chân khiến xương đùi trái bị gãy và phải cưa bỏ. Sau khi bị mất một chân, ông rơi vào tuyệt vọng. Suốt một thời gian dài, ông chỉ nằm một chỗ vô thức nhìn lên trần nhà. Ông hối hận vì những gì mình đã làm với thiên nhiên.

Chuộc lại lỗi lầm với thiên nhiên - Ảnh 1
Ông Tian bên cánh rừng tự tay trồng. (Ảnh: China News)

Sau một năm nhốt mình, nhờ sự động viên của vợ là bà Xiong Chengxiu, ông Tian đã đến Thành Đô để lắp chân giả và bắt đầu học kỹ thuật nhân giống cây với dự định kiếm sống bằng kỹ năng này. Mặc dù bị cưa bỏ một chân sau tai nạn khi đốn cây nhưng ông Tian Yongping vẫn dành hết thời gian và công sức làm điều không ai ngờ tới.

Thế nhưng, trong những tháng ngày ở phố thị, ông luôn đau đáu nghĩ về chuyện xảy ra trong quá khứ. Vì vậy khi học xong, người đàn ông quyết định trở về quê hương và bắt tay vào công cuộc trồng cây gây rừng. "Tôi đã chặt rất nhiều cây. Chỉ bằng cách trồng cây mới, chúng ta mới có thể khôi phục môi trường sinh thái của khu vực trở lại như trước đây", ông tâm sự.

"Tôi từng coi mình là lâm tặc và luôn cố gắng chuộc lại mọi lỗi lầm với cây cỏ nơi đây. Con cháu tôi xứng đáng nhận những điều tốt đẹp nhất từ những cánh rừng này", người đàn ông này nói thêm.

Chuộc lại lỗi lầm với thiên nhiên - Ảnh 2
Ông Tian gặp khó khăn khi leo núi trồng cây bởi chiếc chân giả. (Ảnh: China News)

Vợ chồng ông Tian bắt đầu hành trình trồng cây vào năm 1987 và chưa từng ngơi nghỉ kể từ đó cho đến nay. Mỗi buổi sáng, ông Tian đều thức dậy từ 6 giờ, sau đó đi bộ đến khu rừng gần hồ Thiên Trì cùng với một chiếc gậy chống và đồ ăn. Dù khu rừng cách nhà không quá xa, chỉ khoảng 3km nhưng việc di chuyển không hề dễ dàng với một người phải leo núi và xuống núi bằng gậy và chân giả như ông.

Chính quyền địa phương thấy ông nỗ lực nên đã hỗ trợ cây con. Suốt 34 năm qua, cứ đến mùa xuân, ông lại đến văn phòng chính quyền thị trấn để lấy nhiều cây non nhất có thể.

Chuộc lại lỗi lầm với thiên nhiên - Ảnh 3
Chiếc chân giả đã đi theo ông Tian trong hành trình trồng rừng (Ảnh: China News)

Ban đầu, ông Tian và vợ phải đưa nước lên núi để tưới cho cây. Năm 1994, cả 2 người vui mừng khi tìm thấy một hồ nước nhỏ ở sườn đồi. Đây chính là động lực giúp vợ chồng ông thêm quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trồng rừng, thậm chí làm việc suốt ngày đêm.

Khi gần như đã dành toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình để trồng cây, ông Tian nảy ra ý tưởng trồng nấm polyporus umbellatus - một vị thuốc cổ truyền của Trung Quốc dưới những tán cây rừng. May mắn thay, mô hình này đã thành công. Nhờ đó, ông không còn phải lo về vấn đề tài chính.

Chuộc lại lỗi lầm với thiên nhiên - Ảnh 4
Hơn 20 loại cây được ông Tian trồng có giá trị kinh tế cao và thuộc loài quý hiếm. (Ảnh: China News)

Đến năm 2003, khu rừng của ông Tian đã phát triển đáng kinh ngạc, một số cây có đường kính lên đến 20 cm. Hơn 30 năm qua, ông Tian đã thay 12 chiếc chân giả, trồng được khoảng 66,7 ha rừng gần hồ Thiên Trì và dạy cho dân làng cách trồng cây dược liệu trong rừng.

"Tôi muốn cố gắng hết sức để giúp những người dân làng mình có một cuộc sống tốt đẹp hơn", ông tâm sự. Người đàn ông 72 tuổi hy vọng người dân trong làng có thể thoát khỏi cảnh đói nghèo và sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

"Ông ấy làm điều mà hiếm người khỏe mạnh làm được. Lão nông này làm hết sức mình để kết nối mọi người lại với nhau, cũng là người tuần tra cho ngọn núi này", một người dân địa phương nói về ông Tian. Hiện tại, công việc chính của ông Tian là tuần tra và quản lý rừng như một nhân viên kiểm lâm.

"Tôi muốn có nhiều cây xanh để duy trì sự sống cho con người. Điều đó khiến cho những giấc ngủ của tôi nhẹ nhõm hơn. Điều duy nhất tôi mong mỏi là trong tương lai sẽ không còn ai chặt trộm cây nữa", ông bày tỏ.

L.T

Bạn đang đọc bài viết Chuộc lại lỗi lầm với thiên nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới