Thứ năm, 25/04/2024 19:01 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/04/2021 11:22 (GMT+7)

‘Chung tay giảm thiểu rác thải – Bảo vệ nguồn nước’

Theo dõi KTMT trên

Sáng 17/4, tại khu vực số 2 đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra sự kiện Hưởng ứng ngày Trái đất 2021 với chủ đề “Phục hồi Trái đất”, nhằm truyền tải thông điệp “Chung tay giảm thiểu rác thải – Bảo vệ nguồn nước”.

Sự kiện do UBND quận Hoàn Kiếm và Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR), Mạng lưới Bảo tồn Nguồn nước Việt Nam (VIWACON) đồng tổ chức với sự ủng hộ nhiệt liệt của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chương trình có sự tham gia đông đảo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, các tổ chức khoa học và công nghệ, các tổ chức phi chính phủ, các nhóm tình nguyện môi trường, các trường học và người dân của 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Bên cạnh đó, các hoạt động của sự kiện nhận được sự tham gia và hỗ trợ từ phía Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Công ty Dow Việt Nam, các doanh nghiệp Lock&Lock, Standard Chartered Bank và Apax English.

‘Chung tay giảm thiểu rác thải – Bảo vệ nguồn nước’ - Ảnh 1
UBND quận Hoàn kiếm, Công ty Dow Việt Nam, Công ty CP Kỹ thuật Hoa Việt, Công ty CP Vĩnh Thành và CECR ký kết ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy tái chế rác thải nhựa tại quận Hoàn Kiếm.

Theo Ban tổ chức, sự kiện Hưởng ứng ngày Trái đất 2021 năm nay được tổ chức nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải, sử dụng nước tiết kiệm, thúc đẩy các sáng kiến và giải pháp cho tái sử dụng nước hiệu quả.

Đồng thời, sự kiện mong muốn nâng cao nhận thức và hiểu biết trong cộng đồng về tác hại của ô nhiễm rác thải nhựa đối với sông nước và đại dương, thiệt hại cho nền kinh tế và sức khỏe con người, từ đó thúc đẩy sự chung tay của các bên vào thực hiện phân loại, thu gom, tái chế rác thải, giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và bảo vệ nguồn nước.

Sự kiện đã triển khai Lễ khởi động dự án “Hợp tác Quốc gia thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại Việt Nam” và tiến hành ký kết ghi nhớ hợp tác giữa UBND quận Hoàn kiếm, Công ty Dow Việt Nam, Công ty CP Kỹ thuật Hoa Việt, Công ty CP Vĩnh Thành và Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng nhằm thúc đẩy tái chế rác thải nhựa tại quận Hoàn Kiếm.

Bên cạnh đó, sự kiện còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mang tính tương tác cao gồm chạy phong trào xung quanh hồ Hoàn Kiếm với sự tham gia của trên 500 thanh niên học sinh; Triển lãm các sáng kiến giảm thiểu, tái chế rác thải; Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ Trái đất; Trao giải cuộc thi vẽ tranh “Cùng em chung tay bảo vệ Nguồn nước, bảo vệ Trái đất” triển khai đối với các em học sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ngoài ra còn có nhiều trò chơi nâng cao nhận thức về giảm thiểu, tái chế rác thải, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ Trái đất.

‘Chung tay giảm thiểu rác thải – Bảo vệ nguồn nước’ - Ảnh 2
Gian hàng trưng bày của CECR nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết trong cộng đồng về sử dụng nước tiết kiệm, thúc đẩy các sáng kiến và giải pháp cho tái sử dụng nước hiệu quả.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh: “Các hoạt động bảo vệ Trái đất, bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại khuôn khổ của sự kiện hôm nay. Tôi cho rằng mỗi người tham gia sự kiện này sẽ tiếp tục thể hiện trách nhiệm, ý thức của mình đối với môi trường, đối với chính cuộc sống của chúng ta bằng những hành động cụ thể trong đời sống hàng ngày, đồng thời lan tỏa, vận động những người thân trong gia đình, bà con lối xóm, người dân trong cộng đồng cùng chung tay hành động phục hồi Trái đất của chúng ta”.

Được biết, đây là năm thứ 10 liên tiếp Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) tổ chức hưởng ứng ngày Trái đất và là lần thứ 9 tổ chức tại Hà Nội. Bà Đinh Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm cho rằng, thay đổi thói quen của chúng ta trong việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần, sử dụng nước thông minh chính là trách nhiệm và hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường mà mỗi người có thể thực hiện ngay.

“Hãy cùng nhau, từ mỗi bản thân mỗi chúng ta và gia đình thực hiện phân loại, thu gom rác thải. Bên cạnh đó, áp dụng những biện pháp để tiết kiệm nước cũng như những sáng kiến để tái sử dụng nước. Hãy hành động ngay hôm nay để bảo vệ Trái đất của chúng ta”, bà Hằng nói.

‘Chung tay giảm thiểu rác thải – Bảo vệ nguồn nước’ - Ảnh 3
Các em học sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm mong muốn cộng đồng chung tay bảo vệ Nguồn nước, bảo vệ Trái đất. 

Chia sẻ tại sự kiện, bà Holly Lindquist Thomas, Trưởng phòng Môi trường, Khoa học, Công nghệ và Y tế, Đại sứ quán Hoa kỳ tại Việt Nam thông tin rằng, đơn vị này đang nỗ lực loại bỏ hầu hết các loại nhựa sử dụng một lần, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng đang làm việc với một số tỉnh ở Việt Nam về các dự án quản lý chất thải rắn.

“Tôi tin tưởng và hi vọng rằng những người trong chúng ta có mặt ở đây hôm nay cũng đang thực hiện các hành động để loại bỏ chất thải nhựa và quản lý chất thải đúng cách. Hôm nay là cơ hội để chúng ta thể hiện cam kết lớn hơn trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta, và bảo vệ tương lai của con em chúng ta”, bà Holly Lindquist Thomas chia sẻ.

Phát biểu tại sự kiện, ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng Giám đốc Công ty Dow Việt Nam cho biết, Dow cam kết mạnh mẽ trong việc chấm dứt rác thải nhựa trong đó có việc tìm ra các giải pháp thu gom, tái sử dụng và biến rác thải nhựa thành những sản phẩm mới, đồng thời tạo ra những thị trường tiềm năng cho các sản phẩm nhựa tái chế. Những năm qua, Dow đã phối hợp với các cơ quan Nhà nước và các bên liên quan tổ chức nhiều sự kiện bảo vệ môi trường với mong muốn nâng cao nhận thức của người dân về phân loại, tái chế, tái sử dụng nhựa.

Vương Liễu

Bạn đang đọc bài viết ‘Chung tay giảm thiểu rác thải – Bảo vệ nguồn nước’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.