Thứ tư, 24/04/2024 09:11 (GMT+7)
Thứ ba, 25/05/2021 15:34 (GMT+7)

Câu chuyện của 35 ‘chiến binh’ vì môi trường

Theo dõi KTMT trên

Tháng 4 vừa qua, sự kiện của Green Life tổ chức tại TP.Hà Nội và TP.HCM thu hút hơn 20.000 người tham dự. Tại đây, tổ chức đã thu được hơn 9 tấn giấy, 2 tấn rác thải nhựa, túi nilon và kim loại, 48.700 vỏ hộp sữa, 50.000 pin và thiết bị điện tử...

Thế giới đang bị “xâm chiếm” bởi rác

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đời sống của con người được nâng cao và cải thiện hơn. Nhiều sản phẩm ra đời và được ưa chuộng. Các ngành sản xuất phát triển mang đến những lợi ích cao về kinh tế. Tuy nhiên, điều này lại gây nên những tác động xấu đến môi trường. Lượng chất thải rắn ngày càng tăng dẫn đến thực trạng ô nhiễm môi trường làm thúc đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu. 

Câu chuyện của 35 ‘chiến binh’ vì môi trường - Ảnh 1
Rác thải đang xâm chiếm thế giới.

Đặc biệt, lượng rác thải nhựa trên toàn hành tinh đang ở mức báo động. Theo số liệu thống kê từ WHO, mỗi năm có đến 5.000 tỉ túi nilong được sử dụng và thải trực tiếp ra môi trường. Tổng lượng rác thải nhựa mỗi ngày ở Việt Nam lên đến 2.500 tấn. Trong đó chỉ có hơn 20% được xử lý, còn lại vẫn đang tồn tại trong môi trường, đặc biệt là môi trường biển. 

Điều này gây ra hiện tượng ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng xấu đến đời sống của các loài sinh vật dưới nước. Không những thế, xử lý rác thải nhựa bằng cách đốt còn tạo ra một lượng lớn CO2 thải ra môi trường, chứa khí Carbon và Hidro, phản ứng với Clorua có trong không khí tạo nên một hợp chất có hại cho cơ thể con người.

Ngoài ra, tổng lượng tiêu thụ giấy toàn ngành ở Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2020 ước tính là 2,79 triệu tấn. Điều này cũng tạo nên lượng lớn rác thải giấy mỗi ngày. Cần phải chặt gần 4 triệu cây xanh và sử dụng hàng nghìn lít nước sạch để có thể sản xuất và đáp ứng được nhu cầu dùng giấy của người dân. Trong khi đó, chỉ với 1,4 tấn giấy đã qua sử dụng cũng có thể tạo thành 1 tấn bột giấy mới. Vì vậy, tái chế giấy là một biện pháp cần thiết để giảm thiểu loại rác thải này.

Câu chuyện của 35 ‘chiến binh’ vì môi trường - Ảnh 2
Lượng rác thải lớn chất cao như núi. Ảnh internet. 

Ngoài ra, các đồ điện, thiết bị điện tử hỏng được thải ra môi trường ngày càng nhiều. Rác thải điện tử có chứa một hàm lượng các chất như thủy ngân, chì, asen, bari có gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Lượng thủy ngân có chứa trong một cục pin có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1 m3 đất trong vòng 50 năm. Trung bình mỗi ngày, mỗi người dân Việt Nam thải ra môi trường 1,3 kg rác thải điện tử. Tuy nhiên, lượng rác thải được thu mua và xử lý là rất ít.

Để có thể giải quyết và xử lý được rác thải, trước hết cần phân loại rác để xử lý theo từng loại nhất định. Có thể tái chế lại các chai nhựa, tái sử dụng giấy, xử lý các rác thải điện tử trước khi thải ra môi trường để tránh tình trạng ô nhiễm, gây ảnh hưởng xấu trong đời sống cũng như tiết kiệm ngân sách về nguồn nguyên liệu cho các ngành công nghiệp.

Những "chiến binh xanh”

Tổ chức Green Life được thành lập (tháng 11/2019) nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc tái chế rác thải cùng những ảnh hưởng xấu của nó đến môi trường. Hình thành thói quen phân loại rác, giảm thiểu rác trong cộng đồng và tác động xây dựng lối sống xanh trong xã hội. Được thực hiện bởi các bạn học sinh, sinh viên, Green Life có trang fanpage thu hút 116.893 lượt theo dõi. Đưa đến những thông tin trực quan, cụ thể về tình trạng môi trường đang bị tàn phá, tạo ra các hoạt động bổ ích, thông điệp cụ thể về bảo vệ mẹ thiên nhiên. Mỗi sự kiện được Green Life tổ chức thu hút sự chú ý của hàng trăm nghìn người tham gia từ các bạn học sinh, sinh viên cho đến các bậc phụ huynh, các em nhỏ. 

Câu chuyện của 35 ‘chiến binh’ vì môi trường - Ảnh 3
Hình ảnh đội ngũ Green Life. Ảnh: Green Life

Green Life đã tổ chức thành công nhiều sự kiện “Đổi rác lấy cây” hàng tháng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Cụ thể, tại sự kiện “Đổi rác lấy cây” tháng 4 vừa qua được tổ chức vào các ngày 17-18/04, 23-25/4 tại quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hà Đông (TP.Hà Nội) và quận 10 (TP.HCM) thu hút hơn 20.000 người tham dự. Thông qua sự kiện này, tổ chức đã thu được hơn 9 tấn giấy, 2 tấn rác thải nhựa, túi nilon và kim loại, 48.700 vỏ hộp sữa, 50.000 pin và thiết bị điện tử. Từ đó, cứu sống 150 cây xanh, 250 triệu lít nước và 50.000 m3 đất trong vòng 50 năm tới, tiết kiệm được 40.000 kWh điện, 300 m3 nước và hơn 1.200 lít dầu khí. 

Trong gần 2 năm hoạt động của mình, Green Life đã cứu sống gần 2.000 cây xanh, 2.500 lít nước và 5 triệu m3 đất. Thu gom được gần 400.000 vỏ hộp sữa, khoảng 600.000 pin và thiết bị điện tử, gần 100 tấn giấy các loại và 25 tấn rác thải nhựa, túi nilon và kim loại. 

Câu chuyện của 35 ‘chiến binh’ vì môi trường - Ảnh 4
Hoạt động đổi giấy lấy cây tháng 4/2021 thực hiện bởi Green Life. Ảnh: Green Life

Ngoài ra, những bạn trẻ tại Green Life không ngừng duy trì và tuyên truyền lối sống xanh, phản đối các hành động phá hoại thiên nhiên. Bên cạnh đó, Green Life còn cung cấp những sản phẩm thân thiện với môi trường với giá cả phù hợp để mọi người có thể cùng tham khảo và sử dụng. Cũng từ hoạt động bán cây xanh và các sản phẩm xanh cùng với sự hỗ trợ từ các đối tác, Green Life đã tạo dựng nên nguồn quỹ hoạt động cho riêng mình, duy trì đều đặn trong suốt gần 2 năm hoạt động. Những hoạt động xanh của Green Life đang dần tạo ra những hiệu quả tốt lan truyền trong cộng đồng. 

Câu chuyện của 35 ‘chiến binh’ vì môi trường - Ảnh 5
Những sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: Green Life
Câu chuyện của 35 ‘chiến binh’ vì môi trường - Ảnh 6
Cây xanh được trao đổi trong sự kiện “đổi rác lấy cây”. Ảnh: Green Life

Trao đổi với Phóng viên Kinh tế Môi trường, bạn Dương Hoàn, một thành viên của tổ chức Green Life chia sẻ, hiện nay tổ chức có 35 thành viên. Tùy theo quy mô cụ thể của từng sự kiện có thể có từ 10-50 bạn cộng tác viên. 

Hoàn cho biết, khi tham gia Green Life, các thành viên có thêm nhiều người bạn mới cùng nhau hành động bảo vệ môi trường. Những ngày đầu hoạt động, tổ chức còn gặp nhiều khó khăn. Lúc đó, sự kiện chưa được nhiều người biết đến vậy nên chưa nhận được sự hưởng ứng cao từ cộng đồng như bây giờ. Nguồn nhân lực thiếu, vốn chưa đủ không thể tổ chức các sự kiện lớn và phủ sóng trên nhiều địa điểm. Nhất là tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Green Life.

“Những ngày đó mỗi người phải làm bao nhiêu công việc để đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ. Ai cũng làm gấp đôi gấp ba số lượng công việc bây giờ. Mình chưa bao giờ nghĩ là làm tình nguyện lại hăng say đến thế. Anh em làm việc đến 12h đêm mới xong. Tầm đó chỉ còn mấy quán mì mở cửa nên anh em vào ăn qua loa rồi ngủ lại thư viện luôn để hôm sau tiếp tục công việc. Mệt thật nhưng ai cũng vui”, Hoàn chia sẻ. 

Tuy nhiên với tinh thần đoàn kết và tính kiên trì, tổ chức ngày càng phát triển về cả số lượng và chất lượng. Phạm vi hoạt động của sự kiện ngày càng lớn, thu hút càng nhiều người tham gia. 

Thành viên này bật mí, sắp tới, Green Life sẽ vươn đến các thành phố trong khu vực miền Nam. Hướng đến một chuỗi các sự kiện đổi rác lấy cây hàng tháng trên toàn quốc. Cụ thể, tổ chức đã có một số hoạt động nhất định tại thành phố TP.HCM.

Câu chuyện của 35 ‘chiến binh’ vì môi trường - Ảnh 7
Bạn Dương Hoàn, thành viên tổ chức Green Life. Ảnh: Green Life

Hoàn tâm sự: “Vì mình là người đi làm rồi và vẫn tham gia hoạt động tình nguyện như này nên mình càng hiểu ý nghĩa của tổ chức. Thật sự những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, tác động lên hành động của những người tham gia. Bản thân mình cũng được học hỏi khi là 1 thành viên tham gia vào khâu tổ chức, quản lý sự kiện. Có thể nói Green Life như một tổ chức để mình vừa học hỏi nâng cao giao tiếp xã hội và mình cảm thấy rất vui vì gặp những con người đều hành động vì môi trường, thân thiện và nhiệt huyết”.

Trong tương lai, các thành viên đều mong muốn rằng Green Life sẽ ngày càng phát triển để có thể đem lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng. “Mong rằng Green Life sẽ góp phần thay đổi dần dần ý thức của mọi người trong xã hội. Ý thức không thể thay đổi ngay nhưng có thể thay đổi dần dần qua những hành động nhỏ hằng ngày”, thành viên của Green Life nói.

Từ những hành động nhỏ, những người trẻ này đang cùng nhau cứu lấy Trái Đất, mang đến những ý nghĩa lớn lao trong xã hội. Trong suốt gần 2 năm hoạt động, Green Life đã và đang làm tốt vai trò của mình, ngày càng phát triển và lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. 

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Câu chuyện của 35 ‘chiến binh’ vì môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.