Thứ năm, 25/04/2024 11:15 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/09/2022 18:15 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 30/9

Theo dõi KTMT trên

Miền Bắc, miền Trung sắp có không khí lạnh tăng cường; Gần 30 tấn ngao giấy trôi dạt vào bờ biển Nam Định sau bão Noru; Ngành nông nghiệp tạo đột phá về tăng trưởng xanh... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.

Miền Bắc, miền Trung sắp có không khí lạnh tăng cường

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay thời tiết miền Bắc đang bị chi phối bởi một đợt không khí lạnh có cường độ yếu. Dự báo từ khoảng 3-4/10, không khí lạnh có khả năng được tăng cường trở lại, sau đó có khả năng tăng cường thêm vào khoảng ngày 7-8/10.

Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh thời điểm này chưa gây rét, chủ yếu gây mưa dông cho các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Hiện tại, do tác động của không khí lạnh yếu kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới nên khu vực miền Bắc và Thanh Hóa – Hà Tĩnh đang trong một đợt mưa lớn kéo dài.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 30/9 - Ảnh 1
Từ khoảng 3-4/10, dự báo không khí lạnh có khả năng được tăng cường trở lại, sau đó có khả năng tăng cường thêm vào khoảng ngày 7-8/10.

Dự báo từ đêm nay (30/9) đến ngày mai (1/10), khu vực trung du, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 120mm. Các khu vực khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Từ đêm 1/10 đến ngày 2/10, ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi 70mm. Hà Nội từ đêm 30/9 đến 2/10, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Dự báo mưa dông ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến đêm 2/10, từ ngày 3/10 mưa dông giảm nhanh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Sau đợt mưa dông này, miền Bắc đón vài ngày tạnh ráo, trời hửng nắng. Sau đó, khoảng ngày 7-9/10, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa – Hà Tĩnh tiếp tục đón một đợt mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả bão số 4, chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 875/CĐ-TTg ngày 30/9/2022 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão số 4 và chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới.

Bão số 4 là cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, từ sớm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và các bộ, ngành, đặc biệt là của cấp ủy, chính quyền các địa phương và sự đồng lòng, chủ động ứng phó của Nhân dân đã góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Tuy nhiên, hoàn lưu bão số 4 đã gây mưa lũ lớn, ngập lụt cục bộ, sạt lở đất tại một số địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của Nhân dân, trong đó tại tỉnh Nghệ An mưa lũ đã làm một số người chết và mất tích, trên 8.000 ngôi nhà bị ngập, trên 10.000 hecta lúa và hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng, một số công trình đê điều, hồ đập thủy lợi đã xảy ra sự cố, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập, sạt lở.

Trước tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thiên tai ngày càng bất thường, cực đoan, khó dự báo, để chủ động ứng phó, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống thiên tai với phương châm chủ động phòng ngừa, kịp thời, quyết liệt ứng phó, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ, đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng của Nhân dân lên trên hết, trước hết. 

Gần 30 tấn ngao giấy trôi dạt vào bờ biển Nam Định sau cơn bão Noru

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Giao Thủy cho biết từ tối 28/9, thời điểm sau khi bão Noru tan, khu vực bãi biển thuộc địa phận xã Giao Hải xuất hiện một lượng lớn ngao bị sóng biển đánh dạt vào bờ, nằm chất đống dọc bờ biển. Ước tính khoảng 30 tấn ngao dạt vào bờ nên khu vực bãi biển xã Giao Hải, có những nơi ngao nổi trắng trên cát.

Người dân gọi đây là “lộc biển” nên nhiều người dân địa phương từ phụ nữ, thanh niên, trẻ em và cả người cao tuổi bảo nhau nhặt ngao trên bãi bồi bãi biển Cồn Lu ở xã Giao Hải. Có đoạn cả chục mét ở sát mép nước, ngao nằm xếp lên nhau hoặc bị sóng đẩy dạt hẳn lên bãi. 

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 30/9 - Ảnh 2
Gần 30 tấn ngao giấy trôi dạt vào bờ biển Nam Định sau cơn bão Noru.

Theo đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Giao Thủy, ngao bị sóng đánh dạt vào bờ là ngao tự nhiên, đây không phải là ngao nuôi bản địa mà có thể do ảnh hưởng của mưa bão, nước biển lớn nên ngao theo sóng biển trôi từ nơi khác tới.

Lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh Nam Định cho biết, ngày 30/9, đơn vị sẽ cử đoàn công tác phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Giao Thủy kiểm tra thực tế, tìm hiểu, xác định nguyên nhân sự việc trên.

Ngành nông nghiệp tạo đột phá về tăng trưởng xanh

Sáng 30/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trên thế giới, tăng trưởng xanh đã dần trở thành xu hướng chủ đạo và Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp xanh. Từ đó, Bộ NN&PTNT đã xây dựng Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Bộ để cụ thể hóa các nhiệm vụ Chính phủ giao, đồng thời, cũng để thực hiện quá trình chuyển đổi nông nghiệp xanh, bền vững đã đề ra tại Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050 đó là “Phát triển nền nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường nông thôn”.

Đại diện Bộ NN&PTNT đã trình bày Kế hoạch hành động của Bộ về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030. Theo đó, mục tiêu chung là phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, phát thải carbon thấp nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng, giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững; giảm ô nhiễm môi trường nông nghiệp, nông thôn, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, tài nguyên thiên nhiên hướng đến nền kinh tế trung hòa carbon vào năm 2050.

Để đạt mục tiêu trên, Bộ NN&PTNT đưa ra một số giải pháp thực hiện chủ yếu như: Hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng ngành nông nghiệp theo hướng xanh, sinh thái; phát triển sản xuất nông nghiệp xanh – sạch – an toàn – bền vững; xây dựng lối sống xanh, tiêu dùng bền vững; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp xanh, sinh thái.

Mỹ: Bão Ian có thể gây thương vong lớn nhất trong lịch sử bang Florida

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 29/9 nhận định bão Ian có thể là "cơn bão gây thương vong lớn nhất trong lịch sử bang Florida".

Người đứng đầu nước Mỹ phát biểu như trên trong chuyến thăm trụ sở Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) tại Washington và cho biết bão Ian đã hoành hành ở khắp bang Florida trong ngày 29/9.

Theo Tổng thống Biden, hiện con số thương vong vẫn chưa được báo cáo nhưng có những thông tin trước đó lo ngại rằng số người thiệt mạng có thể cao.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 30/9 - Ảnh 3
Bão Ian có thể gây thương vong lớn nhất trong lịch sử bang Florida (Mỹ).

Trong khi đó, hãng tin CNN cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng do bão Ian gây ra ở khu vực trung tâm và phía Tây Nam của bang Florida.

Trước đó, bão Ian mạnh cấp 4 đã đổ bộ vào khu vực phía Tây Nam Florida vào chiều 28/9, gây mưa xối xả và gió mạnh, làm ngập lụt nghiêm trọng không chỉ các khu vực ven biển mà còn cả trong đất liền.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết mực nước đang dâng lên và sẽ tiếp tục tăng ngay cả khi bão đã đi qua, theo đó có thể gây ra trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua ở bang này.

Theo dữ liệu trên poweroutage.us, tính đến chiều 29/9, hơn 2,6 triệu khách hàng ở Florida vẫn đang trong cảnh mất điện do ảnh hưởng của bão Ian.

Trung tâm Dự báo bão quốc gia (NHC) cho biết sau khi gây thiệt hại đáng kể ở Florida, bão Ian lại tiếp tục mạnh lên khi di chuyển đến các bang South Carolina, North Carolina và Georgia, và dự báo có thể gây ngập lụt nghiêm trọng.

Theo dự báo, bão Ian sẽ đổ bộ bờ biển South Carolina vào ngày 30/9, giờ địa phương và tiếp tục tiến sâu hơn vào đất liền vào đêm cùng ngày sang ngày 1/10. Ước tính, tốc độ gió tối đa của bão có thể lên đến 120km/h.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 30/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.