Thứ ba, 23/04/2024 21:28 (GMT+7)
Thứ tư, 28/12/2022 18:15 (GMT+7)

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 28/12

Theo dõi KTMT trên

Rét đậm, rét hại kéo dài, vùng núi xuống dưới 6 độ C; Phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Hà Nội: Nhà máy xử lý rác hơn 270 tỷ đồng bị đình trệ sau nhiều năm... là những tin tức môi trường nổi bật ngày hôm nay.

Rét đậm, rét hại kéo dài, vùng núi xuống dưới 6 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, chiều nay (28/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở Bắc Bộ. Tại Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8. Trên đất liền các tỉnh miền Bắc đã có mưa, mưa rào rải rác, trời chuyển rét đậm.

Dự báo chiều tối và đêm nay (28/12), không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Trong đêm nay và ngày mai (29/12), khu vực Đông Bắc Bộ tiếp tục nhiều mây, đêm và sáng có mưa, riêng vùng núi có mưa rào và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 28/12 - Ảnh 1
Rét đậm, rét hại kéo dài trong vài ngày tới, vùng núi xuống dưới 6 độ C.

Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá. Nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng từ 9-12 độ, vùng núi 6-9 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Nhiệt độ cao nhất vùng đồng bằng từ 13-16 độ, vùng núi 10-13 độ, vùng núi cao có nơi dưới 7 độ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, rét ẩm sẽ kéo dài ở miền Bắc tới 30/12 với hình thái đặc trưng là trời nhiều mây, có mưa nhỏ, nền nhiệt rất thấp, cảm giác rét buốt.

Dự báo từ 31/12, rét ẩm chấm dứt, miền Bắc chuyển trạng thái sang rét khô với đặc trưng là đêm rét buốt, ngày hửng nắng, trời không mưa, cảm giác ấm áp hơn. Nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng từ 11-14 độ, vùng núi từ 8-11 độ, nhiệt độ cao nhất từ 20-22 độ.

Các tỉnh từ Thanh Hóa – Nghệ An từ tối nay bắt đầu chịu tác động của không khí lạnh, trời nhiều mây, đêm nay và sáng mai có mưa rải rác, trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 13-15 độ, cao nhất 17-20 độ.

Riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa từ đêm nay bước vào một đợt mưa lớn, dự báo kéo đến tối 30/12. Trong đó khu vực Hà Tĩnh – Quảng Trị lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bình Định đến Khánh Hòa từ 30-70mm, có nơi tren 120mm.

Mưa lớn nhất tập trung tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi với lượng mưa phổ biến trong 2 ngày từ 70-150mm, có nơi trên 250mm.

Phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 1622/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quan điểm là Quy hoạch tài nguyên nước phải mang tính chiến lược, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, định hướng tổng thể, điều hòa, phân phối tài nguyên nước đáp ứng các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, ưu tiên đảm bảo cấp nước cho sinh hoạt, ổn định an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, hài hòa với yêu cầu phát triển của từng ngành, từng địa phương và cộng đồng.

Quy hoạch nhằm mục tiêu đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia; quản lý, bảo vệ, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước; điều hòa, phân phối, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra đảm bảo cân bằng giữa nhu cầu cho dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, giảm thiểu tối đa thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân; kiểm soát chất lượng, trữ lượng các nguồn nước, nâng cao khả năng tích trữ nước trên các lưu vực sông, vùng kinh tế, địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phù hợp với chức năng và khả năng đáp ứng của nguồn nước trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Đến năm 2030 điều hòa, phân phối tài nguyên nước công bằng, hợp lý giữa các ngành, địa phương, các đối tượng khai thác, sử dụng nước theo quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh, đảm bảo chiến lược phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Đến năm 2025, 100% lưu vực sông lớn, quan trọng có quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh; đảm bảo nguồn nước góp phần nâng tỷ lệ sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt của dân cư đô thị đạt 95% - 100% và 65% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch.

Hà Nội: Nhà máy xử lý rác hơn 270 tỷ đồng bị đình trệ sau nhiều năm

Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình (Đan Phượng, Hà Nội), với tổng đầu tư hơn 270 tỷ đồng do Công ty cổ phần đầu tư Thành Quang làm chủ đầu tư được hy vọng góp phần giảm thiểu vấn đề rác thải của TP.Hà Nội.

Tháng 4/2016, nhà máy được đưa vào hoạt động chính thức. Dự án có công suất giai đoạn I đạt 300 tấn/ngày đêm. Hiện tại một số hạng mục của nhà máy đã bắt đầu xuống cấp.

Dự án được đầu tư để đảm nhiệm xử lý toàn bộ chất thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng và các khu vực lân cận (Hoài Đức, Phúc Thọ, Quốc Oai). Cùng đó, xử lý rác thải công nghiệp không nguy hại của các làng nghề, khu công nghiệp… trên địa bàn TP.Hà Nội.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 28/12 - Ảnh 2
Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình sau 2 năm chính thức đi vào hoạt động liên tục xảy ra sự cố, phải xin dừng nhập rác để sửa chữa, nâng cấp.

Được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu chôn lấp rác thải, ô nhiễm môi trường khu vực huyện Đan Phượng và toàn thành phố Hà Nội, nhưng chỉ sau 2 năm chính thức đi vào hoạt động (2018), nhà máy rác Phương Đình được đầu tư hàng trăm tỷ đồng liên tục xảy ra sự cố, phải xin dừng nhập rác để sửa chữa, nâng cấp.

Từ tháng 4/2018 đến nay, nhà máy đã dừng sửa chữa kết hợp nâng cấp hệ thống khí thải theo quy chuẩn mới (QCVN 61-MT:2016/BTNMT). Tuy nhiên, do chưa đạt yêu cầu nên nhà máy không vận hành xử lý rác từ thời điểm đó đến nay. 

Bảo vệ các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam

Sáng 28/12, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo vệ các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam”. 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết: Công tác bảo tồn đa dạng sinh học là nhiệm vụ của toàn xã hội vì bảo vệ đa dạng sinh học chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta. Vì vậy, sự tham gia của mỗi thành phần trong xã hội đều là một phần của giải pháp giúp Việt Nam hướng đến tương lai phát triển bền vững gần hơn.

“Sự hợp tác giữa các thành phần kinh tế, khu vực công – tư, các tổ chức bảo tồn trong nước và quốc tế, các Bộ, ban, ngành, các cơ quan trung ương và địa phương sẽ trở thành xương sống trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học và các loài hoang dã. Đây cũng là nền tảng để phát huy hiệu quả việc triển khai các sáng kiến, chiến lược, kế hoạch từ cấp trung ương đến địa phương”, Thứ trưởng nói.

Để thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên một cách hiệu quả, Việt Nam cần một chiến lược tiếp cận toàn diện để kết nối với các bên thông qua việc hợp tác, phối hợp triển khai các hoạt động cụ thể như xây dựng chính sách, pháp luật, tăng cường năng lực, truyền thông nâng cao nhận thức đến xây dựng các chương trình phối hợp lâu dài. Từ đó huy động nguồn lực tổng hợp và tạo ra được tác động cộng hưởng cho việc thực hiện các mục tiêu chung về bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, dự án “Tăng cường quan hệ đối tác nhằm bảo tồn các loài nguy cấp có ý nghĩa toàn cầu tại Việt Nam” (dự án WLP) là một sáng kiến để thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên. Qua việc triển khai các hợp phần, dự án đã xây dựng và phát triển được diễn đàn quan hệ đối tác về bảo vệ động vật hoang dã như là nền tảng và mạng lưới để kết nối những nỗ lực và thúc đẩy vai trò của các đối tác trong nước và quốc tế.

Miền Tây nước Mỹ tiếp tục trải qua bão tuyết khắc nghiệt

Theo hãng CNN, 11 tiểu bang miền Tây nước Mỹ dự báo sẽ trải qua hiện tượng thời tiết mưa hoặc tuyết, trong đó tác động nặng nề nhất phải kể đến bang California trong những ngày tới. Vào tối ngày 27/12, mưa, tuyết và gió mạnh đã gây ra mất điện khoảng 140.000 hộ gia đình ở Oregon, 18.000 ở California và 31.000 ở bang Washington.

Dòng sông khí quyển – dải mây lớn và dày đặc chứa đầy hơi ẩm – khiến đồng hồ báo lũ truyền tín hiệu đến hơn 5,3 triệu người trên hầu hết Bờ Tây. Thành phố Seattle (bang Washington) đã cảnh báo tình trạng thời tiết cực đoan tiếp tục xảy ra.

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 28/12 - Ảnh 3
11 tiểu bang miền Tây nước Mỹ dự báo sẽ trải qua hiện tượng thời tiết mưa hoặc tuyết, trong đó tác động nặng nề nhất phải kể đến bang California trong những ngày tới.

"Nguy cơ bão ở Thái Bình Dương sẽ ảnh hưởng đến khu vực miền tây nước Mỹ, mang theo mưa lớn, tuyết dày trên núi và gió mạnh vào cuối tuần này", Cơ quan Dịch vụ Thời tiết quốc gia Mỹ cho biết.

Trước đó, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ ước tính khoảng 60% dân số Mỹ đã nhận các thông điệp khuyến cáo hoặc cảnh báo mối nguy hiểm. Hơn 2.360 chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy. Đường phố chìm trong lớp tuyết dày đặc và người dân phải tìm đến những nơi có thể sưởi ấm. Cơn bão tuyết này đã khiến hàng trăm nghìn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh trên khắp nước Mỹ bị mất điện. Hàng triệu người sống trong cảnh lo sợ mất điện trong khi hoạt động của cảnh sát và lực lượng cứu hỏa bị tê liệt.

Theo Cơ quan Dịch vụ Thời tiết quốc gia Mỹ, khoảng 14,9 triệu người dân ở phía Tây nước Mỹ được cảnh báo sẽ trải qua những trận gió giật mạnh khi bão tiến vào gần đất liền. Cảnh báo gió mạnh cũng ghi nhận ở hầu hết phía Tây Bắc Thái Bình Dương. Văn phòng Dịch vụ thời tiết ở thành phố Seattle cho biết mức gió giật mạnh tới 63 dặm/giờ ở hạt Grays Harbour. Văn phòng thời tiết ở thành phố Portland cũng cảnh báo gió tây đã đến được những hẻm núi trung tâm và thung lũng thượng sông Hood vào ngày 27/12.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 28/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.