Thứ ba, 16/04/2024 19:54 (GMT+7)
Thứ tư, 20/07/2022 13:57 (GMT+7)

Cần Thơ: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo hướng đến kinh tế tuần hoàn

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, lãnh đạo TP. Cần Thơ đã có buổi tiếp và làm việc với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) về việc trao đổi, định hướng hợp tác trong phát triển chuỗi cung ứng hydrogen và phát triển các nguồn năng lượng mới.

Tại buổi làm việc, Tập đoàn SK Group (Tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc) đã trao đổi các vấn đề liên quan đến việc nghiên cứu, đề xuất và thực hiện dự án sản xuất, cung cấp hydrogen xanh nhằm phát triển chuỗi cung ứng hydrogen thí điểm của Việt Nam tại TP. Cần Thơ; phát triển và thu hút các khách hàng sử dụng hydrogen tới đầu tư khu công nghiệp tiêu chuẩn RE100/Net Zero.

Cần Thơ: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo hướng đến kinh tế tuần hoàn - Ảnh 1
Đại diện UBND TP. Cần Thơ làm việc với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) về vấn hề hợp tác đầu tư các dự án năng lượng tái tạo.

Theo đại diện Tập đoàn SK Hàn Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng trong định hướng phát triển nền kinh tế tuần hoàn. Ðặc biệt là chú trọng ứng dụng năng lượng tái tạo, trong đó có ứng dụng khí hydrogen vào các ngành sản xuất công nghiệp và đây được xem là một trong những giải pháp phù hợp để hướng tới phát triển kinh tế xanh, bền vững trong tình hình mới…

Ðại diện Tập đoàn SK cũng chia sẻ những tiềm lực của tập đoàn trong đầu tư phát triển các nguồn năng lượng mới, thân thiện môi trường và mong muốn hợp tác với TP. Cần Thơ ở lĩnh vực có thế mạnh của tập đoàn, cũng như định hướng hợp tác phát triển chuỗi cung ứng hydrogen tại thành phố.

Đơn cử khi sản xuất năng lượng tái tạo, chuyển đổi thành hydrogen xanh sẽ thải ra lượng amoniac để làm phân bón nito sử dụng cho nông nghiệp. Đại diện Tập đoàn SK cho rằng, hai bên có thể cân nhắc hợp tác dự án sản xuất dự án phân bón này vì phù hợp với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Cần Thơ. Dự kiến trong khoảng tháng 8, Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam sẽ cùng trao đổi hợp tác lĩnh vực hydrogen và TP. Cần Thơ làm trọng điểm.

Ngoài lĩnh vực sản xuất hydrogen, Tập đoàn SK còn mong muốn hợp tác đầu tư dự án, lĩnh vực khác với TP. Cần Thơ: ứng dụng công nghệ sản xuất thịt nhân tạo, làm nông nghiệp sử dụng phân bón từ khí thải trong sản xuất hydrogen, sản xuất pin năng lượng... Đây là những hướng phát triển tạo nền tảng phát triển công nghiệp bền vững cho Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Cần Thơ: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo hướng đến kinh tế tuần hoàn - Ảnh 2
TP. Cần Thơ có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá cao tiềm lực của Tập đoàn SK trong lĩnh vực đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, nhất là cung cấp khí hydrogen xanh.

Ðồng thời, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết thêm, TP. Cần Thơ đang thực hiện các dự án quy hoạch, định hướng phát triển ngành công nghiệp theo hướng xanh, sạch.

Trong đó, nhấn mạnh đến dự án trọng điểm là Trung tâm Liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long… Qua đó, ngoài định hướng hợp tác phát triển chuỗi cung ứng hydrogen, lãnh đạo UBND TP mong muốn Tập đoàn SK quan tâm và hợp tác đầu tư vào một số lĩnh vực khác mà TP. Cần Thơ có lợi thế và tiềm năng phát triển.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho hay, đối với dự án sản xuất năng lượng sạch hydrogen, trong khi chờ Thủ tướng Chính phủ xem xét thì Tập đoàn SK và TP. Cần Thơ có thể hợp tác ngay dự án sản xuất phân hữu cơ và xây dựng Trung tâm công nghệ thông tin vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, TP. Cần Thơ quan tâm hợp tác với các lĩnh vực là thế mạnh của Tập đoàn SK.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Hợp tác phát triển năng lượng tái tạo hướng đến kinh tế tuần hoàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023