Thứ tư, 24/04/2024 21:33 (GMT+7)
Thứ ba, 06/09/2022 07:00 (GMT+7)

Căn hộ cho thuê lợi nhuận vẫn ở mức thấp

Theo dõi KTMT trên

Thị trường căn hộ cho thuê đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ những dấu hiệu khởi sắc ở cả giá thuê lẫn nhu cầu của khách hàng. Song, các chuyên gia cho rằng bước chân vào thị trường này ở thời điểm hiện tại không phải điều dễ dàng.

Thông tin cho biết, thị trường căn hộ dịch vụ tại TP.HCM từ đầu năm tới nay đã có sự phục hồi tích cực nhờ sự trở lại của nguồn khách thuê là chuyên gia nước ngoài, sinh viên quốc tế và người lao động. Báo cáo mới từ Savills, giá thuê phân khúc hạng A tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, với căn hộ chung cư cho thuê dù có nguồn cung lớn nhưng lợi nhuận lại khá khiêm tốn.

Thị trường cho thuê căn hộ ở TP.HCM dù phục hồi so với đỉnh dịch nhưng mức sinh lời vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước năm 2020. Cụ thể, lợi nhuận cho thuê trong quý II nằm trong khoản 3,2-6,5% một năm tùy theo khu vực. Con số này thậm chí là thấp hơn lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 năm.

Căn hộ cho thuê lợi nhuận vẫn ở mức thấp - Ảnh 1
Lợi nhuận từ việc cho thuê đang ở mức thấp hơn lãi ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Điểm đáng chú ý là căn hộ giá trị càng cao thì lợi nhuận từ việc cho thuê lại càng thấp. Như các căn hộ khu trung tâm, khu đô thị mới tại Thủ Thiêm và quận 7 có mức lợi nhuận cho thuê thấp hơn các khu vực .Nhà Bè, Bình Tân và TP.Thủ Đức... khu vực có mức lợi nhuận cho thuê có thể lên tới 5,7-6,5%.

Khảo sát của Savills cho thấy, trong khoảng 5 năm trở lại đây, giá thuê căn hộ ghi nhận mức tăng trung bình 5% mỗi năm. Tuy nhiên, trong hai 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh, thị trường có xu hướng giảm quy mô khoảng 7% một năm. Chưa kể, mỗi năm có thêm khoảng 30% trong số căn hộ mới được bàn giao cũng được dùng để cho thuê tạo nguồn cung lớn ra thị trường.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills TP.HCM cho biết, trong nửa thập niên trở lại đây, giá thuê căn hộ bán cho thuê lại (buy-to-let) ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 5% mỗi năm trong giai đoạn trước 2020. Tuy nhiên, dưới tác động của đại dịch, thị trường này có xu hướng giảm quy mô khoảng 7% một năm trong giai đoạn 2020-2021. Ngoài ra, một lượng lớn căn hộ bán được bàn giao và khoảng 30% lượng này tham gia vào thị trường cho thuê trong thời gian này.

Theo bà Trang, các căn hộ sẽ được cung cấp cho thị trường từ nay đến 2024 có thể đạt khoảng 26.000 căn chung cư cao cấp (hạng A) và trung cấp (hạng B) sẽ được bàn giao và cho thuê trong vòng 12-24 tháng nữa. Với nguồn cung căn hộ bàn giao lớn, thị trường đứng trước áp lực cạnh tranh về giá thuê trong thời gian tới.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Căn hộ cho thuê lợi nhuận vẫn ở mức thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới