Thứ ba, 23/04/2024 20:37 (GMT+7)
Chủ nhật, 30/08/2020 07:04 (GMT+7)

Các vụ cháy toàn cầu tăng 13% so với con số kỷ lục của năm 2019

Theo dõi KTMT trên

Các vụ hoả hạn trong năm nay giải phóng lượng khí thải carbon vào khí quyển như sản lượng tương đương hàng năm của Liên minh châu Âu.

Các vụ cháy toàn cầu tăng 13% so với con số kỷ lục của năm 2019 - Ảnh 1
Các vụ cháy toàn cầu tăng 13% so với con số kỷ lục của năm 2019. (Ảnh: Independent)

Các đợt bùng phát hỏa hoạn trên toàn cầu tăng 13% trong năm nay so với con số kỷ lục của năm 2019, theo một báo cáo được công bố vào 27/8.

Xu hướng đáng lo ngại diễn ra trong bối cảnh các vụ cháy rừng trên khắp các châu lục. Lính cứu hỏa ở California đang chiến đấu với một số vụ cháy rừng lớn nhất trong lịch sử của bang trong khi một số đám cháy lớn cũng đang bùng cháy ở Colorado.

Báo cáo hỏa hoạn của Global Forest Watch cho biết trong bốn tuần qua, Argentina có nhiều cảnh báo cháy nhất trên toàn cầu (7.630), tiếp theo là Síp, Comoros, Lesotho và Nam Phi. Ở Úc , mùa cháy 2019-2020 là mùa tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, với 1/5 tổng số cây cối bị phá hủy.

Các vụ cháy toàn cầu tăng 13% so với con số kỷ lục của năm 2019 - Ảnh 2
Một con gấu túi bị cháy tên là Flash, nạn nhân của đám cháy rừng ở Hillville gần Taree (NSW), ở Australia, tháng 12/2019. (Ảnh: WWF)

Dữ liệu mới nhất từ ​​Brazil cho thấy các đám cháy ở rừng nhiệt đới Amazon tăng 52% vào năm 2020, từ mức trung bình của 10 năm và cao hơn gần một phần tư (24%) trong ba năm qua. Phân tích mới của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới ( WWF ) và Nhóm Tư vấn Boston cho thấy các cảnh báo về nạn phá rừng trong khu vực cũng cao hơn một phần ba so với năm ngoái, điều này làm tăng nguy cơ hỏa hoạn do thảm thực vật khô héo.

Các mùa cháy hiện nay cũng dài hơn gần 20% so với những năm 1970 và ngày càng trở nên dữ dội hơn.

Theo báo cáo, 75% các vụ cháy rừng đều do con người gây ra và tổng cộng đã thải ra lượng khí thải carbon tương đương vào khí quyển như tất cả các nước EU cộng lại hàng năm.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) do con người gây ra phải giảm khoảng 45% vào năm 2030 so với mức năm 2010.

Các vụ cháy toàn cầu tăng 13% so với con số kỷ lục của năm 2019 - Ảnh 3
Cháy rừng và biến đổi khí hậu đang trở thành 1 vòng tuần hoàn. (Ảnh minh hoạ)

Cháy rừng và cuộc khủng hoảng khí hậu tạo thành một vòng luẩn quẩn với thời tiết nóng hơn và khô hơn, cùng với việc chuyển đổi đất để canh tác và quản lý rừng kém.. Carbon được bơm vào bầu khí quyển do hỏa hoạn làm tăng nhiệt độ toàn cầu, và chu kỳ tiếp tục.

Mike Barrett, Giám đốc Điều hành Khoa học và Bảo tồn tại WWF-Vương quốc Anh, cho biết: “Sự kết hợp của biến đổi khí hậu, phá rừng và đốt đất làm nông nghiệp dẫn đến những đám cháy cực đoan hơn, thường xuyên và kéo dài hơn. Và những khu rừng nhiệt đới như Amazon, trước đây quá ẩm ướt để đốt cháy thì giờ cũng trở thành những "bó đuốc".

"Chúng ta cần phải chấm dứt nạn phá rừng là một vấn đề cấp bách, tái định hướng đầu tư cho công tác phòng cháy chữa cháy và phục hồi các khu vực bị tàn phá đang bị hạn chế. Nạn phá rừng, biến đổi khí hậu và hỏa hoạn đang đẩy Amazon đến điểm không thể phục hồi. Nếu chúng ta mất Amazon, chúng ta sẽ mất cuộc chiến chống biến đổi khí hậu".

Việc ngừng tàn phá rừng nhiệt đới sẽ góp phần giảm thiểu thảm họa vì chúng hoạt động như những bể chứa carbon khổng lồ. Theo ước tính, các khu rừng nhiệt đới hấp thụ khoảng 600 triệu tấn carbon mỗi năm hoặc 23% tổng lượng carbon trên thế giới.

Tuy nhiên, báo cáo của WWF lưu ý rằng rừng nhiệt đới rất dễ bị cháy. Cháy rừng nhiệt đới tạo ra 15% tổng lượng khí thải từ các đám cháy mỗi năm, mặc dù chỉ 7% diện tích đất bị đốt cháy trên toàn cầu.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Các vụ cháy toàn cầu tăng 13% so với con số kỷ lục của năm 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.