Thứ năm, 28/03/2024 20:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/08/2020 16:15 (GMT+7)

Nắng nóng hoành hành châu Âu, mưa lũ càn quét châu Á

Theo dõi KTMT trên

Trong khi các nước châu Á đang trải qua những đợt mưa lũ chưa từng có trong lịch sử thì các nước châu Âu lại đang trải qua mùa hè nắng nóng kỷ lục.

Theo Tân Hoa xã, Hội Chữ thập đỏ quốc tế và Hội Lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) ngày 6/8 cho biết, mưa lũ từ đầu mùa đến nay đã ảnh hưởng gần 17,5 triệu người và khiến hơn 630 người chết ở Ấn Độ, Bangladesh và Nepal.

Theo IFRC, hiện một nửa các quận, huyện ở Bangladesh vẫn bị ngập nước, khiến một triệu gia đình rơi vào tình cảnh khó khăn.

Trong khi đó, lũ lụt và lở đất tại Nepalkhiến gần 200 người chết và mất tích. Tại Ấn Độ, mưa lũ tại hai bang Át-xam và Bi-ha ảnh hưởng cuộc sống của gần 12 triệu người.

Feroz Salah Uddin, Tổng Thư ký Hội Chữ thập Đỏ Bangladesh đánh giá đây là mùa mưa lũ lớn nhất mà nước này đối mặt trong nhiều năm qua và điều tồi tệ hơn cả là nguy cơ rình rập của một loạt các dịch bệnh khác như sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy hay dịch bệnh Covid-19 diễn biến nghiêm trọng hơn.

Theo đánh giá của IFRC, mùa mưa là thời điểm lượng lớn người dân Nam Á dễ bị tổn thương của các dịch bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh trùng xoắn móc câu và dịch tả.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, mưa lũ đã ảnh hưởng tới hơn 54 triệu người, khiến 3,7 triệu người mất nhà cửa và 158 người chết hoặc mất tích. Nước lên cao đã phá hủy 41.000 nhà, làm hư hại thêm 368.000 nhà, theo Bộ Quản lý Tình trạng khẩn cấp. Số ca tử vong và số nhà bị hư hại ít hơn so với các năm trước, nhưng số người mất nhà cửa và thiệt hại kinh tế lại cao hơn nhiều, theo Los Angeles Times.

Nắng nóng hoành hành châu Âu, mưa lũ càn quét châu Á - Ảnh 1
Mưa lũ đã ảnh hưởng tới hơn 54 triệu người Trung Quốc.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày tại Hàn Quốc khiến ít nhất 16 người chết, 11 người mất tích và 1.600 người phải sơ tán. Giới chức thủ đô Seoul ngày 6/8 quyết định đóng cửa một số tuyến đường cao tốc chính và toàn bộ 11 công viên dọc sông Hàn, cùng với việc ban bố cảnh báo lũ lụt lần đầu tiên trong chín năm qua.

Trong khi đó, tại châu Âu lại đang trải qua những ngày khô hạn và nắng nóng nhất với nhiệt độ tại nhiều quốc gia lên đến hơn 40 độ C.

Theo VOV, San Sebastian, vùng khu vực bờ biển phía Bắc Tây Ban Nha đã ghi nhận nhiệt độ 42 độ C, mức nhiệt cao nhất kể từ khi chính quyền địa phương bắt đầu thống kê nhiệt độ vào năm 1955. Thành phố Palma, vùng Địa Trung Hải thuộc Tây Ban Nha cũng lập kỷ lục khi nhiệt độ lên 40,6 độ C vào ngày 3/8.

Theo Cơ quan thời tiết Tây Ban Nha, ban đêm nhiệt độ tại nhiều khu vực của nước này cũng không xuống dưới mức 20 độ C. Nắng nóng là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ cháy rừng trong những ngày qua tại Tây Ban Nha.

Ngoài Tây Ban Nha, nhiều nước châu Âu khác như Italy, Pháp... cũng đang đối mặt với tình trạng nắng nóng kéo dài, với nhiệt độ có lúc lên tới 40 độ C, độ ẩm thấp và gió mạnh, gây cháy rừng nghiêm trọng.

Nắng nóng hoành hành châu Âu, mưa lũ càn quét châu Á - Ảnh 2

Theo dữ liệu của Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Italia, do ảnh hưởng của đợt không khí nóng đến từ châu Phi, 6 tháng cuối năm nay là giai đoạn nóng nhất kể từ năm 1800, với nhiệt độ cao hơn 1,1 độ C so với mức trung bình tại nước này. Nắng nóng kết hợp với khí hậu khô là nguyên nhân gây ra trung bình hơn hai đám cháy mỗi ngày trên khắp Italia kể từ đầu mùa Hè.

Trong khi đó, giới chức Pháp cảnh báo mùa cháy rừng tại nước này năm nay sẽ nghiêm trọng hơn vì tình trạng khô hạn và nhiệt độ cao bất thường. Mùa cháy rừng năm ngoái, khoảng 15.000 hecta rừng trên toàn nước Pháp đã bị thiêu rụi.

P.V

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng hoành hành châu Âu, mưa lũ càn quét châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.