Thứ năm, 18/04/2024 23:48 (GMT+7)
    Thứ tư, 24/11/2021 18:00 (GMT+7)

    Các quốc đảo tiêu tốn bao nhiêu tiền để ngăn nước biển nhấn chìm

    Theo dõi KTMT trên

    Nước biển dâng do tình trạng ấm lên của Trái Đất sẽ làm tăng đáng kể tần suất lũ lụt ở các vùng duyên hải, đặc biệt là khr năng biến mất các quốc đảo. Trước nguy cơ này, một số giải pháp đã được đưa ra để cứu các khu vực đang bị nước biển nhấn chìm.

    Những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mực nước biển dâng
    Maldives

    Maldives

    Maldives là một quần đảo trên đảo ở Ấn Độ Dương trên đỉnh của một dãy núi ngầm rộng lớn. Nó có mặt đất trung bình 4 ft so với mực nước biển, khiến nó trở thành quốc gia thấp nhất thế giới.

    Điểm cao nhất trên đảo chỉ cao hơn mực nước biển 7 feet. Có khoảng 1.100 san hô đảo là các nhóm trong một chuỗi kép 26 đảo san hô được lan truyền trên 35.000 dặm vuông.

    Các quốc đảo tiêu tốn bao nhiêu tiền để ngăn nước biển nhấn chìm - Ảnh 1
    Toàn cảnh Maldives. (Ảnh minh họa)

    Điều này làm cho nó trở thành quốc gia phân tán nhất trên thế giới. Maldives được xếp hạng là một trong những quốc gia có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới do mực nước biển dâng cao và lũ lụt do biến đổi khí hậu.

    Theo Tổng thống Maldives, nếu lượng khí thải carbon tiếp tục ở mức phổ biến, nước này sẽ chìm trong nước vào năm 2020. Chính phủ Maldives có kế hoạch mua đất ở Ấn Độ, Sri Lanka và Úc để di dời dân cư bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao.

    Seychelles

    Seychelles tồn tại ở độ cao thấp. Seychelles được tạo thành từ 155 hòn đảo ở Ấn Độ Dương trên bờ biển phía đông châu Phi. Phần lớn vùng cao không có người ở. 98% tổng dân số chỉ sống ở 54 hòn đảo. Tốc độ của mực nước biển dâng cao ở Seychelles là chưa từng có trong một trăm năm qua. Biển đã tăng bảy inch, gấp khoảng 10 lần mức trung bình trong 10 năm qua. Những phát triển này có tác động lớn đến nền kinh tế của đất nước vì khoảng 85% các hoạt động kinh tế xảy ra dọc theo bờ biển. Với sự xói mòn gia tăng dọc theo các bãi biển, du lịch có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

    Singapore

    Nhà khoa học Muhammad Eeqmal Hassim của Cơ quan Khí tượng Singapore lưu ý mưa lớn trong thời gian ngắn là nguyên nhân chính gây ra lũ quét. Đồng quan điểm, khảo sát viên trưởng của Đài quan sát Trái Đất thuộc NTU Adam Switzer cho biết lũ lụt trong nội địa có khuynh hướng tăng, đặc biệt khi mưa lớn diễn ra cùng bão.

    Theo đài Channel News Asia, nền kinh tế Singapore đã hứng chịu thiệt hại hơn 32 triệu SGD (tương đương 23,6 triệu USD) vì lũ lụt trong giai đoạn 2000-2015. Chỉ riêng từ tháng 6 đến tháng 7-2010, lũ lụt đã khiến Singapore tiêu tốn gần 17 triệu USD, bao gồm 868 khoản bồi thường bảo hiểm vì kinh doanh gián đoạn, thiệt hại về nhà cửa và phương tiện.

    Bộ trưởng Tài nguyên nước và môi trường Singapore Amy Khor tuyên bố quốc gia này đã chuẩn bị biện pháp bảo vệ toàn bộ đường bờ biển khỏi nước biển dâng. 

    "Khác với các quốc gia lớn, chúng ta không có những vùng nội địa để rút về. Nếu án binh bất động, mực nước biển tăng sẽ ảnh hưởng lớn tới không chỉ cảnh quan ven biển mà còn cộng đồng, doanh nghiệp và cuộc sống của chúng ta" - bà Khor tuyên bố.

    Đây cũng là lý do khiến Singapore bỏ ra hơn 295 triệu USD nhằm nâng cấp và bảo trì hệ thống cống thoát nước trong vòng 2 năm tới, ngoài khoản chi hơn 1,3 tỉ USD kể từ năm 2011 cho cùng mục đích, theo Channel News Asia.

    Hà Lan

    Hà Lan là quốc gia cấu thành chính của vương quốc Hà Lan. Đây là một quốc gia có dân số cao với mật độ dân số khoảng 1.068 người trên mỗi dặm vuông.

    Đất nước này cũng nằm ở vị trí cực kỳ thấp với hơn 26% diện tích đất liền nằm dưới mực nước biển - chỉ khoảng 50% đất nước nằm ở độ cao 3 feet so với mực nước biển. Lịch sử lũ lụt ở nước này bắt nguồn từ năm 1134, theo đó một cơn bão đã tạo ra một hòn đảo được gọi là Zeeland.

    Năm 1287, một trận lụt khác khiến hơn 50.000 người thiệt mạng. Lũ lụt thường xuyên đã làm cho việc canh tác trở nên rất khó khăn. Dân số cao trong cả nước làm cho lũ lụt trở thành một vấn đề nguy hiểm. Tuy nhiên, Chính phủ đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng đê để bảo vệ đất nước trước mực nước biển dâng cao và lũ lụt.

    Các biện pháp khác được thực hiện bao gồm xây dựng hệ thống phòng thủ trên biển và phòng hoặc dự án sông nơi Chính phủ đã di dời cư dân từ một số khu vực để cho phép lũ lụt định kỳ. Ước tính đến cuối thế kỉ, Chính phủ Hà Lan sẽ chi khoảng 1 tỉ Euro mỗi năm cho việc kiểm soát lũ lụt.

    Các quốc gia chi nhiều ngườn lực nhất để đi tìm giải pháp ngăn sự ảnh hưởng của nước biển dâng

    Chính phủ Singapore

    “Cần bao nhiêu kinh phí để bảo vệ đất nước của chúng ta trước mực nước biển dâng cao? Có lẽ là 100 tỉ đô la Singapore trong hơn 100 năm, thậm chí có thể hơn”, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết.

    Thủ tướng cho biết, các lựa chọn trong tương lai của Singapore bao gồm việc xây dựng các vùng đất thấp có đê bọc, các khu vực đất khai hoang từ một vùng nước hoặc khai hoang một loạt các hòn đảo ngoài khơi và kết nối chúng với các đập ngăn nước.

    Các quốc đảo tiêu tốn bao nhiêu tiền để ngăn nước biển nhấn chìm - Ảnh 2
    Toàn cảnh Singapore. (Ảnh minh họa)

    Singapore đã thực hiện một số hành động, bao gồm đưa ra thuế carbon và yêu cầu cơ sở hạ tầng quan trọng trong tương lai như nhà ga và cảng sân bay mới phải được xây dựng trên mặt đất cao hơn.

    Đầu năm nay, Chính phủ nước này cho biết sẽ chi 400 triệu đô la Singapore trong hai năm tới để nâng cấp và duy trì cống thoát nước và tăng cường khả năng chống lũ.

    Thủ tướng Singapore đã đưa ra các ý kiến ​​trên trong bài phát biểu ngày hội quốc gia National Day Rally hàng năm, trong đó ông đưa ra các chính sách và ưu tiên của Chính phủ.

    Chính phủ quốc đảo Maldives

    Chính phủ quốc đảo Maldives chính thức đưa ra kế hoạch xây dựng một thành phố trên đảo nổi hoàn toàn, không bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng. Đây là một giải pháp vô cùng tham vọng và tiềm năng để chống lại một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu.

    Một giải pháp được đưa ra là Maldives Floating City (MFC), dự án sẽ được xây dựng trên một vùng đầm phá chỉ cách thủ phủ Maldives, Male, chỉ vài phút đồng hồ di chuyển. Đơn vị thiết kế MFC là Dutch Docklands của Hà Lan, đơn vị kiến trúc dẫn đầu thị trường nghiên cứu và thiết kế nhà nổi. Những dãy nhà nổi dựa trên thiết kế của rặng san hô, để tạo ra những chuỗi kiến trúc chịu lực dựa vào kết cấu hình lục giác, như tổ ong, nhìn giống hệt như một mê cung vậy.

    Các quốc đảo tiêu tốn bao nhiêu tiền để ngăn nước biển nhấn chìm - Ảnh 3
    Các biện pháp ngăn chặn nước biển nhấn chìm. (Ảnh minh họa)

    Toàn bộ hệ thống được bắt neo vào những hòn đảo nhỏ xung quanh, vừa làm nền móng, vừa làm bức tường chịu lực cho toàn bộ kết cấu nhà cửa bên trong. Chính những hòn đảo nhỏ quây kín vùng nước của đầm phá bên trong là lý do Dutch Docklands chọn địa điểm này để thiết kế và xây dựng thành phố nổi Maldives.

    Kể cả khi nước biển dâng cao, nhấn chìm những đảo nhỏ này xuống biển, thì chúng vẫn làm tốt nhiệm vụ cố định kết cấu nhà cửa bên trong.

    Toàn bộ thành phố nổi MFC sẽ có diện tích khoảng 200 ha, với những tòa nhà ở và công trình thương mại xây dựng trên những kết cấu độc lập. Các nhà thiết kế nói rằng nhà cửa kiến trúc của MFC lấy cảm hứng của lịch sử khám phá biển khơi cũng như kiến trúc địa phương ở Maldives.

    Hàng nghìn căn nhà sẽ được xây nổi trên những cụm đất nền dạng lục giác mô tả ở trên, bán với giá khởi điểm 250.000 USD cho 100 m2 nhà có ban công trên mái, giá này đúng là chỉ phù hợp để khai thác kinh doanh du lịch.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Các quốc đảo tiêu tốn bao nhiêu tiền để ngăn nước biển nhấn chìm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới