Thứ sáu, 26/04/2024 09:43 (GMT+7)
Thứ tư, 24/11/2021 12:00 (GMT+7)

EU làm gì khi metan chịu trách nhiệm 30% sự nóng lên toàn cầu?

Theo dõi KTMT trên

Liên minh châu Âu (EU) đã soạn thảo một dự luật nhằm giảm lượng phát thải khí metan thông qua việc yêu cầu các công ty dầu khí báo cáo về sản lượng khai thác của mình vào tháng 12 để đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu.

Metan có khả năng làm Trái Đất ấm lên cao hơn nhiều lần so với khí CO2

Cùng với CO2, khí metan được xác định là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hiệu ứng nhà kính. Theo Ủy viên phụ trách vấn đề năng lượng của EU Kadri Simson, khí metan chịu trách nhiệm khoảng 30% sự nóng lên toàn cầu kể từ thời kỳ tiền công nghiệp. Mật độ khí metan trong bầu khí quyển đã tăng hơn gấp đôi kể từ thời kỳ cách mạng công nghiệp.

Khí metan có khả năng làm Trái Đất ấm lên cao hơn nhiều lần so với khí CO2. Cụ thể, tính trong 100 năm, khí metan có khả năng làm Trái Đất ấm lên cao hơn gấp 28 lần so với khí CO2 và nếu tính trong 20 năm, mức chênh lệch có thể lên đến hơn 80 lần.

Theo nhóm nghiên cứu, bên cạnh một số nguồn phát thải khí metan trong tự nhiên như các vùng đầm lầy và hồ, các hoạt động của con người cũng là một nguồn chính, gây ra tới 60% lượng metan thải ra môi trường.

EU làm gì khi metan chịu trách nhiệm 30% sự nóng lên toàn cầu? - Ảnh 1
Khai thác dầu khí gây thải ra một lượng khí metan rất lớn. (Ảnh minh họa)

Các nguồn phát thải metan do con người gây ra được chia thành 3 loại chính gồm khai thác và đốt cháy nhiên liệu hóa thạch để tạo ra điện, sản xuất nông nghiệp (bao gồm cả chăn nuôi) và xử lý rác thải.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015 đã được nhiều nước tham gia, với cam kết giảm phát thải để hạn chế nhiệt độ nóng lên của Trái Đất ở mức dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Mặc dù lượng khí thải nhà kính được kỳ vọng giảm xuống trong năm nay do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khiến nhiều hoạt động ngừng trệ, nhưng mật độ metan trong khí quyển vẫn đang gia tăng mỗi năm. Xu hướng này củng cố cho giả thuyết do Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu rằng đến năm 2100, Trái Đất sẽ nóng lên từ 3-4 độ C.

EU đưa dự luật với ngành công nghiệp dầu khí nhằm giảm lượng phát thải khí metan

Các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) đã soạn thảo một dự luật nhằm giảm lượng phát thải khí metan thông qua việc yêu cầu các công ty dầu khí báo cáo về sản lượng khai thác của mình, cũng như tìm và khắc phục các sự cố rò rỉ loại khí này.

Reuters cho biết, với dự luật này, các công ty khai thác dầu khí trong khối EU sẽ phải đệ trình dự toán về lượng phát thải khí metan từ các cơ sở sản xuất của họ trong vòng 12 tháng sau khi quy định tại dự luật chính thức có hiệu lực.

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ trình dự thảo luật này vào tháng 12 tới, từ giờ đến lúc đó dự luật có thể tiếp tục được chỉnh sửa và cập nhật.

EU làm gì khi metan chịu trách nhiệm 30% sự nóng lên toàn cầu? - Ảnh 2
Ủy ban châu Âu quan tâm đến vấn đề môi trường. (Ảnh: Báo quốc tế)

Sau khi được đưa ra bởi Ủy ban châu Âu, dự luật sẽ trải qua quá trình thương lượng có thể kéo dài đến 2 năm giữa Nghị viện châu Âu (EP) và các quốc gia thành viên.

Hai năm sau khi quy định mới có hiệu lực, các công ty dầu khí sẽ phải báo cáo về các biện pháp thực tế đo lường lượng phát thải khí metan của mình, đồng thời phải thực hiện các cuộc khảo sát thường xuyên để kịp thời phát và khắc phục các sự cố rò rỉ.

Brussels đã phải đối mặt với áp lực lớn từ các nhà vận động và một số nhà đầu tư yêu cầu tăng cường kiểm soát phát thải khí metan liên quan đến khí đốt nhập khẩu, bằng cách buộc các công ty ở nước ngoài khắc phục sự cố rò rỉ trong quá trình bán khí đốt vào châu Âu.

Khí metan được thải ra từ một số nguồn như hạ tầng nhiên liệu hóa thạch bị rò rỉ, hoạt động chăn nuôi gia súc và các bãi rác.

Mặc dù thời gian tồn tại trong khí quyển ngắn hơn, song chất khí này có khả năng làm Trái Đất nóng lên cao hơn gấp 80 lần so với CO2. Chính vì vậy, việc cắt giảm phát thải khí metan đến năm 2030 có thể đem lại tác động nhanh chóng đối với nỗ lực làm chậm lại quá trình nóng lên toàn cầu.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU làm gì khi metan chịu trách nhiệm 30% sự nóng lên toàn cầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới