Thứ sáu, 26/04/2024 08:22 (GMT+7)
Thứ tư, 08/06/2022 14:05 (GMT+7)

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về thị trường chứng khoán và thẩm định giá

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (ngày 8/6), tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn các vấn đề đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm thuộc lĩnh vực tài chính.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về thị trường chứng khoán và thẩm định giá - Ảnh 1
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Điều tra, xử lý việc thao túng thị trường chứng khoán

Trong sáng nay (8/6) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về giải pháp phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu minh bạch, bền vững. Bộ trưởng Phớc cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong quản lý, giám sát việc các tổ chức tín dụng phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Cùng với đó, Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an trong xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc thao túng, phối hợp xử lý các tin đồn thất thiệt, sai sự thật; cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi có các dấu hiệu nghi ngờ trong quá trình thanh, kiểm tra. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật các cán bộ trong lĩnh vực tài chính có những vi phạm trong khi thi hành công vụ. 

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng rà soát đồng bộ từ luật đến các nghị định và văn bản hướng dẫn để tăng cường minh bạch thông tin, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Còn đối với các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ tập trung rà soát để đề xuất sửa đổi các chính sách nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các công ty chứng khoán, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ, tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Siết chặt hoạt động của các công ty thẩm định giá

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về thị trường chứng khoán và thẩm định giá - Ảnh 2
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Hải Dương). (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời câu hỏi liên quan đến thẩm định giá, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, qua rà soát đến nay cả nước còn 279 công ty thẩm định giá đang hoạt động.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, các hành vi phạm thẩm định giá xảy ra trong thời gian qua như về giá thiết bị y tế, giá đất… đều bị xử lý nghiêm. Các vi phạm hình sự thì sẽ bị xử lý về hình sự.

Với trách nhiệm của mình, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các công ty thẩm định giá, tiến hành đình chỉ, cấm hoạt động hoặc rút giấy phép nếu không đạt; đồng thời định hướng các công ty, thẩm định viên nâng cao đạo đức nghề nghiệp đúng chuẩn mực.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn về thị trường chứng khoán và thẩm định giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới