Thứ sáu, 19/04/2024 16:53 (GMT+7)
Thứ ba, 07/06/2022 16:55 (GMT+7)

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi nhằm "chặn đà tăng" giá xăng dầu

Theo dõi KTMT trên

Theo Bộ Tài chính, tiếp sau việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, cần thiết phải có phương án điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) đối với mặt hàng xăng.

Theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, đầu phiên sáng nay (7/6, giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 0,25 USD/thùng tương ứng 0,21% lên mức 118,75 USD/thùng; Dầu Brent tăng 0,19 USD/thùng tương ứng 0,16% lên mức 119,70 USD/thùng.

Còn dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/6 với xăng RON 92 là 150,50 USD/thùng, xăng RON 95 là 157.41 USD/thùng, tăng so với chu kỳ trước.

Trao đổi với báo chí, một thương nhân đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho hay, tuần qua giá xăng dầu thế giới tiếp tục xu hướng tăng, cho nên dự báo giá cơ sở này 11/6 cũng tăng theo.

Hiện tại, giá xăng RON 95 hiện đang lỗ khoảng 100-400 đồng mỗi lít, xăng E5 lỗ khoảng 500-700 đồng mỗi lít, dầu do lỗ rất sâu dao động từ 2.000-3.000 đồng mỗi lít. Do vậy, nếu cơ quan điều hành không chi sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu thì trong kỳ điều hành ngày 11/6, giá xăng dầu sẽ tăng tương ứng.

Giảm 50% thuế bảo vệ môi trường là chưa đủ

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động phức tạp như hiện nay, Bộ Tài chính khẳng định, việc tiếp tục tính toán, cân đối sử dụng Quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu; qua đó, hỗ trợ người tiêu dùng và sản xuất kinh doanh là giải pháp cần thiết.

Đồng thời, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị Quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 điều chỉnh giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 để góp phần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi nhằm "chặn đà tăng" giá xăng dầu - Ảnh 1
Giá xăng dầu khó có thể giảm trong kỳ điều chỉnh mới.

Đáng chú ý, ban hành Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 ngày 23/3/2022 điều chỉnh giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu nhờn và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022 để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước.

Việc điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước từ kỳ điều hành ngày 1/4/2022: xăng giảm 2.000 đồng/lít; dầu điezen, madut giảm 1.000 đồng/lít; dầu hỏa giảm 700 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương (cơ quan chủ trì) ban hành 13 văn bản điều hành xăng dầu. Trong đó, mặt hàng xăng là 10 lần tăng giá và 3 lần giảm giá; dầu điêzen có 10 lần tăng giá và 3 lần giảm; dầu hỏa có 9 lần tăng giá, 3 lần giảm và 1 lần giữ ổn định giá; dầu madut có 8 lần tăng giá, 3 lần giảm và 2 lần giữ ổn định giá.

Tuy nhiên, dù được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, nhưng gần đây, giá xăng tiếp tục tăng và “neo” ở mức cao.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng diễn biến tình hình gần đây đang cho thấy thị trường xăng dâu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu của nước ta.

Trong khi đó, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có tác động lớn đến nền kinh tế. Sự biến động về giá cả mặt hàng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá cả, chỉ số CPI trong nước cũng như việc thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội được Quốc hội, Chính phủ đề ra cho năm 2022.

Đề xuất cắt giảm 8% thuế nhập khẩu

Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trước bối cảnh của dịch bệnh và chiến tranh đang diễn ra, tiếp sau việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, cần thiết phải có phương án điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN, đồng thời, đảm bảo mức chênh lệch phù hợp với mức thuế suất theo các FTA mà Việt Nam ký kết.

Do đó, hiện Bộ Tài chính gửi lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Bộ Tài chính cho hay, thực hiện theo phương án này mặc dù có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước, do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc  với mức thuế nhập khẩu FTA là 8% nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Hoa Kỳ và các quốc gia khu vực Trung Đông.

Từ đó, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Bộ Tài chính cho biết thêm mức chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với xăng cũng là hợp lý, từ đó, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu mới trong trường hợp nguồn cung xăng dầu từ các thị trường truyền thống bị thiếu hụt và vẫn đảm bảo được dư địa đám phán các Hiệp định FTA mới trong tương lai trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

Song song, Bộ Công Thương cũng có các giải pháp về đảm bảo nguồn cung, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý. Đồng thời, tăng cường sử dụng công cụ Quỹ BOG xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước khi giá thế giới tiếp tục tăng.

Về điều hành giá, Bộ Tài chính cho rằng cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới và làm tốt công tác dự báo, tiếp tục cân đối sử dụng công cụ tài chính là Quỹ BOG một cách linh hoạt, hiệu quả để hạn chế trường hợp tăng đột biến về giá.

Ngoài ra, chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về điều hành giá xăng dầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch; hạn chế những thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng gây bất ổn thị trường.

Trong kỳ điều hành gần đây nhất vào ngày (1/6), nhà điều hành đã đồng loạt tặng giá xăng dầu trong nước. Như vậy, giá xăng trong nước đã có lần điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp, qua đó lập đỉnh mới là hơn 31.500 đồng/lít. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 14 kỳ điều chỉnh, trong đó 11 kỳ điều chỉnh tăng và chỉ 3 kỳ điều chỉnh giảm.

Hiện giá bán xăng dầu trong nước cụ thể như sau: Giá xăng RON 95 tại kỳ điều chỉnh lần này đã tăng 920 đồng/lít, lên mức 31.570 đồng mỗi lít; xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng/lít, lên mức 30.230 đồng mỗi lít.

Giá dầu DO 0,05s-II tăng 840 đồng/lít lên mức 26.390 đồng/lít; dầu hoả tăng 940 đồng, lên mức 25.340 đồng/lít, dầu mazut tăng 310 đồng, lên mức 20.900 đồng/lít.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi nhằm "chặn đà tăng" giá xăng dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .