Thứ năm, 28/03/2024 19:20 (GMT+7)
Thứ hai, 16/08/2021 16:15 (GMT+7)

Bộ GTVT: Tạo mọi điều kiện để công nhân cảng biển trở lại làm việc

Theo dõi KTMT trên

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về các giải pháp cấp bách liên quan đến nguồn lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong đại dịch Covid-19.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp, việc nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đã ảnh hưởng lớn đến lực lượng công nhân, người lao động của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp cảng biển nói chung.

Tại cảng Cát Lái (TP.HCM), thời điểm căng thẳng nhất, lực lượng lao động cần kíp cho sản xuất đã bị thiếu hụt 50%, chỉ còn 250 người, do đội ngũ công nhân có nhiều người nằm trong các khu dân cư bị phong tỏa, quy định hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch.

Trong khi đó, lực lượng nhân sự cần thiết bắt buộc phải có mặt tại hiện trường duy trì hoạt động khai thác trong ngày (3 ca sản xuất tiếp nhận trung bình 12 chuyến tàu container xuất nhập khẩu) là 500 người, chưa kể nhân viên hải quan, hãng tàu và cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Bộ GTVT: Tạo mọi điều kiện để công nhân cảng biển trở lại làm việc - Ảnh 1
Công nhân làm việc tại Cảng Công ten nơ quốc tế Cái Lân (Quảng Ninh).

Để giải quyết bất cập trên, Cục Hàng hải Việt Nam, doanh nghiệp cảng và Hiệp hội cảng biển đã gửi kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép số lượng lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất của cảng, nếu không cư trú tại các khu vực bị phong tỏa, được phép lưu thông đến cảng làm việc.

Do đó, hôm nay (16/8), Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về các giải pháp cấp bách liên quan đến nguồn lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong đại dịch Covid-19.

Trong đó có nội dung: “Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoặc giao đầu mối các Bộ, ngành, địa phương, rà soát và áp dụng quy định, điều kiện đi lại thống nhất cho các nhóm nhân sự chuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu, nhân viên cảng, nhân viên bốc xếp..., tương tự như nhóm vận chuyển hàng trong nội thành (shipper) giờ đã được tính toán các biện pháp quản lý để đi lại thực hiện công việc mà vẫn đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch”.

“Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị Chính phủ của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố xem xét, chỉ đạo trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương”, văn bản nêu rõ.

Việt Nam là quốc gia có hoạt động xuất nhập khẩu rất lớn, nên hệ thống cảng biển, đặc biệt là các vùng biển nước sâu khu vực phía Nam đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi logistics vận tải hàng hóa cả nước. Bên cạnh nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp cảng biển, sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước là rất cần thiết cho các doanh nghiệp vận tải đường biển giữa đại dịch như hiện nay.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT: Tạo mọi điều kiện để công nhân cảng biển trở lại làm việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.