Thứ sáu, 29/03/2024 07:11 (GMT+7)
Thứ năm, 29/07/2021 20:05 (GMT+7)

Bộ GTVT: Tăng tốc các dự án giao thông cấp bách, trọng điểm quốc gia

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công và trình chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm.

Ngày 29/7, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ đã hoàn thành phê duyệt 5 dự án với giá trị hơn 2.500 tỉ đồng, đạt 50% kế hoạch giao trong tháng 7/2021; Lũy kế 7 tháng đầu năm, duyệt 21/26 dự án với giá trị hơn 8.600 tỉ đồng, đạt 81% kế hoạch.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp thông báo về kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 7 và kế hoạch nhiệm vụ tháng 8/2021 này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thi công 14 dự án giao thông cấp bách (10 dự án đường bộ, 4 dự án đường sắt), cố gắng hoàn thành dự án trong năm 2021 để không bỏ lỡ kế hoạch vốn. Trong đó, chú trọng rà soát quá trình triển khai đang gặp những vướng mắc gì, vướng ở địa phương nào để báo cáo Bộ kịp thời có ý kiến cảnh báo các địa phương.

Bộ GTVT: Tăng tốc các dự án giao thông cấp bách, trọng điểm quốc gia - Ảnh 1
Trong tháng 7/2021, Bộ GTVT hoàn thành phê duyệt 5 dự án với giá trị hơn 2.500 tỉ đồng, đạt 50% kế hoạch giao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đối với 11 dự án chuyển tiếp trọng điểm quốc gia, các Ban QLDA phải tăng cường trao đổi với địa phương để tháo gỡ những vướng mắc hiện tại.

Ngoài ra, hai dự án đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng phải xem là các dự án trọng điểm. Lãnh đạo các ban QLDA phải “lăn xả”, sát sao hiện trường để đảm bảo hiệu quả giải ngân và tiến độ dự án.

Liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện có 6 dự án giao thông đã được Quốc hội bấm nút thông qua, được bố trí vốn ngân sách, cần phải trình chủ trương đầu tư báo cáo Quốc hội.

Trong đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, ngay trong tháng 10/2021, 3 dự án trọng điểm phải trình chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội, gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án Vành đai 4 Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Một dự án khác là cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề cũng phải hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, trình chủ trương đầu tư trong tháng 10.

Hai dự án còn lại là cao tốc TP.HCM - Chơn Thành do Bình Phước làm chủ đầu tư và Nha Trang - Buôn Mê Thuột, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA 6 làm việc trực tiếp với các cấp chức năng tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và đơn vị tư vấn để xong chủ trương đầu tư dự án trình Chính phủ, chậm nhất là trong tháng 5/2022.

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ GTVT, đối với 12 dự án nhóm A (vốn ngân sách Nhà nước từ 2.300 tỉ đến dưới 10.000 tỉ đồng), Quốc hội đã bấm nút thông qua. Nếu đủ điều kiện, các đơn vị chuyên ngành của Bộ, Ban QLDA cần phối hợp hoàn thiện thủ tục, sớm trình chủ trương đầu tư lên Chính phủ xem xét, lập hội đồng tiến hành thẩm định, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Những dự án nhóm B, C phải xem xét nếu có dự án đầu tư PPP sẽ phải báo cáo Chính phủ hay thẩm quyền của Bộ. Dự án xây lắp nào sử dụng 100% ngân sách nhà nước dưới 2.300 tỉ, thuộc thẩm quyền của Bộ, Cục QLXD&CLCTGT và các đơn vị thẩm định ngay sau khi Nghị quyết của Quốc hội được ban hành và Chính phủ có Nghị quyết giao về Bộ GTVT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo thêm.

Kỳ Trinh

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT: Tăng tốc các dự án giao thông cấp bách, trọng điểm quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.