Thứ sáu, 29/03/2024 22:25 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/03/2023 07:20 (GMT+7)

Bình Thuận: Thống nhất chủ trương mở rộng TP. Phan Thiết

Theo dõi KTMT trên

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa có Kết luận thống nhất chủ trương mở rộng TP. Phan Thiết, định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của thành phố và quyết tâm triển khai thực hiện hoàn thành trước năm 2030.

Theo nhận định của các chuyên gia quy hoạch, chính quyền địa phương, hiện quy mô về diện tích quy hoạch TP. Phan Thiết, mức độ đầu tư cơ sở hạ tầng,… chưa tương xứng với vai trò, vị trí cũng như chưa tạo ra đột phá để thành phố phát triển đúng với tiềm năng. Do đó, cần phải tập trung nguồn lực để quy hoạch, đầu tư xây dựng TP. Phan Thiết phát triển xứng tầm với vai trò là đô thị hạt nhân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên cơ sở đề xuất của Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã thống nhất chủ trương mở rộng TP. Phan Thiết và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của TP. Phan Thiết.

Theo kết luận, tuyến đường ven biển sẽ kết nối xã Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam) đến xã Hồng Phong (huyện Bắc Bình). Để quy hoạch tuyến đường ven biển thông suốt, Tỉnh ủy Bình Thuận chủ trương ưu tiên xây dựng các tuyến đường và cầu vượt qua sông Cà Ty, sông Cái, Phú Hài.

Bên cạnh xây dựng trục đường ven biển, việc mở rộng TP. Phan Thiết đến năm 2030 được Tỉnh ủy Bình Thuận định hướng quy hoạch phát triển các khu đô thị và trục đường giao thông quan trọng.

Bình Thuận: Thống nhất chủ trương mở rộng TP. Phan Thiết - Ảnh 1
TP.Phan Thiết phát triển chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có

Trong đó, quy hoạch, xây dựng tuyến đường ven sông cả hai bên bờ sông Cà Ty; quy hoạch xây dựng khu đô thị phía Nam sông Cà Ty (xã Tiến Lợi); quy hoạch tuyến Lê Duẩn - Nguyễn Tất Thành kết nối đường Lê Lợi thành trục phát triển trung tâm thương mại - dịch vụ - du lịch, kinh tế đêm; phát triển khu đô thị, khu hành chính tỉnh phía Bắc kênh thoát lũ, các khu đô thị, dân cư, dịch vụ mới gắn với quy hoạch mở rộng TP. Phan Thiết.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu việc lập đề án mở rộng TP. Phan Thiết và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của TP. Phan Thiết phải có tầm nhìn xa, bảo đảm tính khoa học và thực tiễn, đồng bộ, liên thông, không chấp vá.

Đồng thời, phải đặt mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững, vì lợi ích của nhân dân, của cộng đồng và sự phát triển của thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung lên trên hết; tránh cục bộ, lợi ích nhóm trong xây dựng đề án mở rộng TP. Phan Thiết và quy hoạch một số khu vực quan trọng của TP. Phan Thiết.

Trong quá trình triển khai thực hiện sẽ không tránh khỏi khó khăn, thách thức nên cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, nói phải đi đôi với làm, nhất là trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh và thành phố gắn với kiểm tra, giám sát; đồng thời, phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận cũng yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết tăng cường lãnh đạo quán triệt, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp của thành phố và lãnh đạo tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, Ban Thường vụ các Huyện ủy Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam lãnh đạo việc phối hợp với TP. Phan Thiết thực hiện Đề án mở rộng TP. Phan Thiết.

Về vấn đề này, ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, định hướng quy hoạch mở rộng và định hướng quy hoạch một số khu vực quan trọng của TP. Phan Thiết là định hướng có tầm nhìn xa, dài hạn, một số nội dung có tính đột phá. Quá trình triển khai thực hiện sẽ không tránh khỏi khó khăn, thách thức nên cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, nói phải đi đôi với làm, nhất là trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh và thành phố. Ngoài ra, phải tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, phấn đấu xây dựng TP.Phan Thiết sớm trở thành đô thị loại I.

TP.Phan Thiết có chiều dài bờ biển khoảng 57 km,tuy nhiên trục ven biển hiện bị chia cắt bởi các cửa sông, khu dân cư hiện hữu, các dự án du lịch, đô thị.

Việc quy hoạch xây dựng, cảnh quan, môi trường khu vực ven biển chưa đẹp, nhiều vị trí đã được cấp phép xây dựng các công trình du lịch sát biển, có nơi cấp phép xây dựng cao tầng, che khuất tầm nhìn.

Khu vực bãi biển công cộng không còn nhiều để phục vụ cho du khách và người dân trên địa bàn thành phố.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Thống nhất chủ trương mở rộng TP. Phan Thiết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.