Thứ tư, 24/04/2024 13:13 (GMT+7)
Thứ tư, 31/05/2023 06:31 (GMT+7)

Bình Thuận: Kiểm soát tốt những điểm nóng về môi trường, đất đai, khoáng sản

Theo dõi KTMT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cho biết, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo trong 5 tháng đầu năm đang được thực hiện tốt, đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), trong 5 tháng đầu năm 2023 công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo tiếp tục được Sở tăng cường. Trong đó, Sở đã tập trung cho công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2022 chuyển sang, hoàn thành công tác thống kê đất đai năm 2022 cấp tỉnh; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đạt 64,1% kế hoạch.

Đối với công tác xác định giá đất của các dự án còn tồn tại năm 2022 chuyển sang, đến nay, có 14/46 dự án đã thực hiện định giá và trình hội đồng thẩm định giá đất; 14/46 dự án đã có đủ hồ sơ để xác định giá đất theo phương pháp thặng dư; 18/46 dự án còn vướng mắc chưa đủ cơ sở để xác định giá đất. Sở cũng đã hoàn thành việc thẩm định và trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cho 09/10 huyện, thị xã, thành phố.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh được đặc biệt chú trọng, nhất là các điểm nóng về môi trường tiếp tục được giám sát chặt chẽ. Sở TNMT thường xuyên phối hợp các Sở, ngành, đơn vị liên quan và địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ các điểm nóng về môi trường. Đến nay, tình hình môi trường tại các điểm nóng cơ bản được kiểm soát tốt, không để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngoài ra, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại được thực hiện tốt; các nhiệm vụ về chuyển đổi số được quan tâm thực hiện…

Bình Thuận: Kiểm soát tốt những điểm nóng về môi trường, đất đai, khoáng sản - Ảnh 1
Chủ tịch tỉnh Bình Thuận yêu cầu tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, môi trường, đất đai và không để phát sinh những điểm nóng.

Sau khi nghe báo cáo, ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Sở TNMT. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng bên cạnh những kết quả đã đạt được thì Sở TNMT còn nhiều tồn tại cần phải khắc phục như: Việc xác định giá đất cụ thể rất chậm; việc thực hiện một số nhiệm vụ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao; công tác phối hợp với các địa phương trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện có lúc chưa kịp thời…

Chính vì thế, Chủ tịch tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở TNMT trong thời gian tới tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2023. Đặc biệt quan tâm đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, khắc phục ngay tình trạng e ngại, sợ sai, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Trong công tác quản lý môi trường, đất đai, Sở TNMT có trách nhiệm đồng hành tháo gỡ các khó khăn; Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật; Tập trung ưu tiên đẩy nhanh xác định giá đất cụ thể, giá đất dự án, đôn đốc đơn vị tư vấn sớm đưa ra báo cáo thẩm định giá. Hoàn thành việc thẩm định và trình phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của huyện Hàm Tân và việc thẩm định và trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện. Mặt khác, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các dự án chậm triển khai, không để xảy ra tình trạng chây ì.

Ngoài ra, đối với công tác quản lý khai thác khoáng sản, Sở TNMT cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về khoáng sản theo quy định, không để xảy ra các điểm nóng. Tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành và địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ các điểm nóng về môi trường. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra sau công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh liên quan đến Sở…

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Kiểm soát tốt những điểm nóng về môi trường, đất đai, khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới