Thứ sáu, 29/03/2024 21:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/08/2022 15:50 (GMT+7)

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiếu điện do hạn hán nghiêm trọng kéo dài

Theo dõi KTMT trên

Hạn hán đã làm giảm sút nguồn cung nước từ các nhà máy thủy điện khiến Tập đoàn lưới điện quốc gia Trung Quốc gặp khó khăn trong việc duy trì cung cấp nguồn điện cho nhiều nơi trên cả nước.

Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiếu điện do hạn hán nghiêm trọng kéo dài - Ảnh 1
Mực nước sông Dương Tử, tỉnh Giang Tây khô hạn ngày 13/8. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 17/8, giới chức Trung Quốc cảnh báo tình trạng hạn hán nghiêm trọng dọc sông Dương Tử của nước này có thể kéo dài đến tháng Chín tới trong bối cảnh nhà chức trách nỗ lực đảm bảo nguồn cung ứng điện và tìm kiếm các nguồn cung cấp nước ngọt cho vụ thu hoạch mùa Thu sắp tới.

Lưu vực sông Dương Tử - con sông dài nhất Trung Quốc- đang trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng trong hơn 2 tháng qua do sự ảnh hưởng của dải áp cao cận nhiệt đới Tây Thái Bình Dương lớn hơn bình thường.

Điều này khiến nguồn cung nước từ các nhà máy thủy điện giảm sút, gây hạn hán trên diện tích lớn đất canh tác.

Tại Trùng Khánh, nơi đặt phần lớn hồ chứa của đập Tam Điệp, Tập đoàn lưới điện quốc gia Trung Quốc đã gặp khó khăn trong việc duy trì cung cấp nguồn điện cho nhiều nơi tại Trung Quốc, trong khi nguồn cung cho hoạt động sản xuất công nghiệp bị hạn chế.

Ông Lưu Chí Vũ, quan chức thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc, cho biết Tập đoàn lưới điện quốc gia Trung Quốc cam kết đảm bảo cung ứng điện cho tỉnh láng giềng Tứ Xuyên.

Thông thường tập đoàn này cung cấp lượng lớn điện từ nhà máy thủy điện cho khu vực bờ biển phía Đông, song giờ đây buộc phải siết chặt nguồn cung do thiếu nước.

Ông Lưu Chí Vũ lưu ý rằng mực nước trong khu vực này có thể duy trì trong vài tháng, song lượng mưa dự báo sẽ ở mức thấp cho đến cuối tháng Tám này.

Quan chức này dự báo trong tháng Chín, lượng nước đổ vào ở trung và hạ lưu sông Dương Tử sẽ vẫn ở mức thấp và tình trạng hạn hán ở An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam và Giang Tây - 4 tỉnh lớn nằm trên trung lưu sông Dương Tử - có nguy cơ nghiêm trọng hơn.

Thống kê cho thấy lượng mưa tại lưu vực sông Trường Giang thấp hơn khoảng 45% so với mức bình thường kể từ tháng Bảy vừa qua trong khi nhiệt độ cao được dự báo sẽ kéo dài thêm ít nhất 1 tuần nữa.

Giới chức địa phương cảnh báo nhiệt độ có thể tiếp tục vượt ngưỡng 40 độ C vào ngày 18/8 với một số khu vực tại Trùng Khánh sẽ vượt quá 44 độ C. Điều này tạo áp lực rất lớn đối với việc cung cấp điện trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ gia tăng.

Giới chức Trung Quốc nhận định mực nước trên nhánh chính của sông Dương Tử và các hồ trên lưu vực sông như hồ Bà Dương hay hồ Động Đình đang ở mức 4,85 m, thấp hơn so với mức bình thường và đây là mức thấp nhất trong giai đoạn này.

Trong khi đó, hạn hán do nắng nóng và lượng mưa thấp tại tỉnh Giang Tây đã khiến diện tích mặt nước hồ Bà Dương -hồ nước ngọt có diện tích bề mặt lớn nhất nước- giảm 75%.

Tính đến 10h sáng cùng ngày, diện tích bề mặt nước hồ Bà Dương là 737km2, thấp hơn 2.203km2 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức nước tại trạm thủy văn Tinh Tử trên hồ Bà Dương đã rút xuống còn 10,12m, thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục 22,63m.

Thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc Lưu Vệ Bình nhấn mạnh rằng việc kiểm soát nguồn nước là nhiệm vụ quan trọng của chính phủ trong bối cảnh nước này đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung lương thực và bảo vệ vụ mua thu hoạch, trong đó có lúa và các cây trồng khác.

Ông nêu rõ khoảng 820.000ha đất canh tác từ tỉnh Tứ Xuyên ở phía Tây Nam đến tỉnh miền Trung An Huy đã bị thiết hại, ảnh hưởng đến 830.000 người dân và 160.000 vật nuôi.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đối mặt nguy cơ thiếu điện do hạn hán nghiêm trọng kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.