Thứ tư, 18/09/2024 05:37 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/08/2024 08:05 (GMT+7)

Ban hành Chiến lược dữ liệu tỉnh Hải Dương đến năm 2030

Theo dõi KTMT trên

Trên cơ sở tầm nhìn và định hướng của quốc gia về phát triển dữ liệu số, UBND tỉnh Hải Dương đã xây dựng Chiến lược dữ liệu tỉnh đến năm 2030 với nhiều mục tiêu cụ thể. Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành chiến lược này có hiệu lực từ ngày 5/8/2024.

Chiến lược dữ liệu tỉnh Hải Dương đến năm 2030 được ban hành nhằm hoàn thiện mô hình kiến trúc chuyển đổi số, mô hình tổ chức và quản trị dữ liệu và các giải pháp an ninh mạng, an toàn thông tin dữ liệu của tỉnh. Mục tiêu cụ thể được tỉnh này đặt ra đến năm 2030 là: 70% các ứng dụng và cơ sở dữ liệu chuyên ngành của tỉnh sử dụng dưới dạng nền tảng dễ dàng thao tác cấu hình mà không hoặc ít phải lập trình. 100% các cơ sở dữ liệu trong danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, danh mục cơ sở dữ liệu chuyên ngành của tỉnh được kết nối, chia sẻ với Kho dữ liệu tập trung của tỉnh và kết nối, chia sẻ trên phạm vi toàn tỉnh.

100% dữ liệu về kết quả thực hiện các thủ tục hành chính được chuyển vào kho dữ liệu và địa chỉ email của cá nhân, tổ chức để tái sử dụng, chia sẻ theo quy định. Kết hợp khai thác sử dụng dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đối với 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện cung cấp trực tuyến, nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước và cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

100% các cơ quan nhà nước trên địa bàn mở và cung cấp dữ liệu mở đảm bảo chất lượng (không trùng lặp, dư thừa, không tốn công sức và chi phí để xử lý lại dữ liệu, hoặc thu thập lại dữ liệu), đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa; 100% dữ liệu về kết quả thực hiện các thủ tục hành chính được chuyển vào kho dữ liệu và địa chỉ email của cá nhân, tổ chức để tái sử dụng, chia sẻ theo quy định.

Ban hành Chiến lược dữ liệu tỉnh Hải Dương đến năm 2030 - Ảnh 1
UBND tỉnh Hải Dương ban hành chiến lược dữ liệu tỉnh đến năm 2030. (Ảnh minh họa)

Về dữ liệu số trong phát triển kinh tế số và xã hội số, tỉnh này phấn đấu đến năm 2030, kinh tế số chiếm 30% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP). Xây dựng và hoàn thành 100% các bộ dữ liệu ngành nông nghiệp, ngành công nghiệp, thương mại và năng lượng. 90% các di sản văn hóa, di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt được số hoá, lưu trữ đầy đủ dữ liệu và hình thành thư viện số, di sản số; 100% các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch trong tỉnh được hoàn thành việc số hóa, lưu trữ và chia sẻ thông tin rộng rãi, kết hợp xây dựng các nền tảng số du lịch đồng bộ để quảng bá, phát triển du lịch tỉnh.

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 100% dữ liệu không gian địa lý của ngành được số hóa, chuẩn hóa và liên thông, chia sẻ cho các cơ quan nhà nước dưới dạng dịch vụ bản đồ và có thể chia sẻ cho các hệ thống thông tin của những lĩnh vực có sử dụng dịch vụ dữ liệu không gian địa lý kết nối, khai thác sử dụng. 100% dữ liệu giám sát, quan trắc tự động việc xả thải của các khu công nghiệp, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường được đảm bảo đáp ứng nhu cầu kết nối về trung tâm giám sát tập trung của ngành tài nguyên và môi trường theo thời gian thực, phục vụ việc phân tích đưa ra các cảnh báo khi có nguy cơ về sự cố môi trường.

Ngoài ra, trong Chiến lược dữ liệu tỉnh Hải Dương đến năm 2030 còn có các mục tiêu dữ liệu về hạ tầng giao thông công cộng và phương tiện giao thông; dữ liệu về kho, bãi và các trung tâm logistics; các dữ liệu về y tế; bảo vệ an ninh mạng; thị trường lao động việc làm; hoạt động giáo dục trực tuyến…

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị các sở, ngành, địa phương trên địa bàn cần ưu tiên xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống CSDL và ứng dụng chuyên ngành để hình thành CSDL thống nhất, chia sẻ dùng chung. Tránh tình trạng cát cứ dữ liệu trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương; liên thông, tích hợp với các hệ thống thông tin, CSDL chuyên ngành đảm bảo theo các quy định, quy chuẩn, hướng dẫn của bộ, ngành chủ quản.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Ban hành Chiến lược dữ liệu tỉnh Hải Dương đến năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Xanh hóa “ô nhiễm trắng” trong giao dịch thương mại điện tử
Sự phát triển của mua hàng trực tuyến mang theo hệ lụy rác thải khổng lồ trong khâu giao-nhận, làm gia tăng ô nhiễm trắng. Với mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến sự chung tay hành động vì môi trường xanh, J&T Express đã có những phản ứng kịp thời.

Tin mới