Thứ bảy, 27/04/2024 10:17 (GMT+7)
Thứ ba, 10/05/2022 12:00 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung đầu tư hạ tầng để khai thác tiềm năng du lịch biển

Theo dõi KTMT trên

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt chủ trương nâng cấp, mở rộng đầu tư 5 tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Bình Châu, với tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng nhằm khai thác tốt hơn nữa tiềm năng du lịch biển.

Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều tiềm năng phát triển du lịch biển nhưng lại chưa được khai thác tốt. Nếu như thương hiệu du lịch TP. Vũng Tàu đã được biết đến từ rất lâu thì ở các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc,... ít được biết đến, trong khi tiềm năng, lợi thế còn rất lớn.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, vùng, khu vực và thế giới… Trong đó, tập trung đầu tư các tuyến giao thông quan trọng như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4, mở rộng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải;...

Đặc biệt, tuyến giao thông kết nối giữa các địa phương, trong đó có tuyến tỉnh lộ ven biển Vũng Tàu - Bình Châu (ĐT994) đã được đầu tư xây dựng từ lâu nhưng chưa đồng bộ. Nhiều đoạn đường nhỏ hẹp, ít làn xe, đi qua khu dân cư đông đúc nên thời gian di chuyển khá lâu, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển mạnh mẽ trong tương lai...

Với thực tế và mục tiêu bức thiết như trên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đặt quyết tâm rất cao khi từ cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ven biển.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung đầu tư hạ tầng để khai thác tiềm năng du lịch biển - Ảnh 1
Dự án xây mới cầu Cửa Lấp 2, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mục tiêu trọng tâm của dự án là giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường ven biển, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ du lịch, nâng cao đời sống của người dân sống trong khu vực tuyến đi qua, kết nối với QL55 để kết nối với các tỉnh, trong đó có tỉnh Bình Thuận. Dự án có chiều dài hơn 33 km (từ xã Lộc An, huyện Đất Đỏ đến QL55 thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc), kinh phí là 1.421,9 tỉ đồng.

Tháng 4/2021, dự án đã được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu điều chỉnh quy hoạch tổng thể nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong dài hạn. Theo đó, tuyến đường được điều chỉnh từ hai làn xe thành quy mô sáu làn xe. Tổng chiều dài là 76,86 km, được chia thành nhiều đoạn tuyến.

Cụ thể, điểm đầu tuyến sẽ giao với đường 991B tại thị xã Phú Mỹ, điểm cuối tuyến giao với QL55 tại xã Bình Châu. Ngoài ra, trên tuyến đầu tư bổ sung cầu mới đi song song với cầu hiện hữu, gồm các cầu Chà Và, Gò Găng, Sông Ray, Cửa Lấp phù hợp với quy mô cấp đường quy hoạch…

Đến ngày 9/5/2022, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục ban hành 5 nghị quyết về chủ trương nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến thuộc tuyến đường ven biển ngay trong giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng.

Dự án đầu tiên là nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 994 đoạn từ vòng xoay Nhà lớn Long Sơn  đến QL 51 và xây dựng đoạn mới từ QL 51 đến cầu Cửa Lấp với tổng vốn gần 1.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Tuyến có chiều dài khoảng 8,65 km, Dự án gồm hai tuyến chính: Tuyến nâng cấp, cải tạo với 6 làn xe lưu thông có chiều dài khoảng 5,76 km và tuyến đầu tư xây mới với 8 làn xe lưu thông dài khoảng 2,89 km.

Dự án thứ 2 là xây mới cầu Cửa Lấp 2 đoạn nối TP. Vũng Tàu với huyện Long Điền và nâng cấp đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến khu du lịch Thùy Dương với mức đầu tư hơn 1.260 tỉ đồng.

Dự án thứ 3 là nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Long Phù đến cầu Sông Ray, đoạn nhánh kết nối với đường TL44B và các cầu trên tuyến nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khung, tạo động lực thu hút đầu tư vào các dự án ven biển.

Tuyến có chiều dài 12,11 km với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, gồm hai phần: Đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến chính đoạn từ ngã ba Long Phú đến cầu Sông Ray dài khoảng 10,12 km và tuyến kết nối đường Võ Văn Kiệt chiều dài khoảng 1,99 km.

Dự án thứ 4 là nâng cấp, mở rộng đoạn từ khu nghỉ dưỡng Trung Thủy đến QL55 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, có chiều dài tuyến khoảng 5,64 km. Tuyến đường có mục tiêu kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông giữa các khu du lịch và các địa phương, từng bước hình thành tuyến trục chính kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Bình Thuận.

Theo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 5 dự án thuộc tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu, có 4 dự án dự kiến trong quý 2/2022 sẽ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Riêng dự án thứ 5 (dự án Nâng cấp, mở rộng từ cầu Sông Ray đến khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trung Thủy có chiều dài tuyến 21,48 km, với mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng), do dự án này có liên quan đến đất rừng tự nhiên nên theo quy định phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng thì mới phê duyệt dự án đầu tư. Hiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất rừng đang được các bộ, ngành lấy ý kiến thẩm định…

“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án và UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông sẽ lập tiến độ chi tiết thực hiện các bước tiếp theo”, ông Chí cho hay.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung đầu tư hạ tầng để khai thác tiềm năng du lịch biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới