Thứ sáu, 19/04/2024 20:42 (GMT+7)
Thứ ba, 08/02/2022 21:00 (GMT+7)

Australia với tiềm năng xuất khẩu khí hydro lớn nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Hiện Australia đã có kế hoạch trở thành một trong ba nhà xuất khẩu hydro hàng đầu cho các thị trường châu Á vào năm 2030. Australia có thể trở thành nhà xuất khẩu hydro lớn nhất thế giới vào năm 2050.

Hydro xanh là tân binh trong khối hydro và không sản sinh ra CO2 vì được sản xuất bằng năng lượng tái tạo. Việc sử dụng năng lượng tái tạo để tạo ra nhiên liệu có thể giải quyết vấn đề về tính liên tục, vốn là rào cản đối với năng lượng gió và mặt trời. Về cơ bản, nó là phương thức lưu trữ hiệu quả. 

Australia sẽ cạnh tranh với Trung Đông, Chile và Bắc Phi để trở thành nhà xuất khẩu hydro lớn nhất thế giới trong một thị trường toàn cầu được dự báo sẽ đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm 2050, khi các nền kinh tế lớn chuyển sang sử dụng nguồn năng lượng mới này để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Phân tích mới của hãng Goldman Sachs cho thấy Australia có tiềm năng phát triển ngành công nghiệp xuất khẩu khí hydro tương tự như các ngành công nghiệp xuất khẩu than và khí đốt tự nhiên hóa lỏng khổng lồ hiện nay nhờ nguồn năng lượng tái tạo hết sức dồi dào, chi phí thấp và các mối quan hệ thương mại chặt chẽ với Nhật Bản và Hàn Quốc, hai quốc gia được kỳ vọng sẽ trở thành các nhà nhập khẩu khí hydro lớn trên thế giới.

Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, các khu vực nông thôn rộng lớn ở Australia, với nguồn năng lượng tái tạo chi phí thấp hoặc khí tự nhiên lớn và năng lực lưu trữ carbon, có tiềm năng rất lớn cho việc xuất khẩu hydro sạch, đặc biệt là khi tận dụng được phương thức vận tải đường biển.

Australia với tiềm năng xuất khẩu khí hydro lớn nhất thế giới - Ảnh 1
Các khu vực nông thôn rộng lớn ở Australia có tiềm năng rất lớn cho việc xuất khẩu hydro sạch. (Ảnh minh họa)

Theo dự báo, sẽ có tới 30% khối lượng hydro toàn cầu có khả năng tham gia vào quá trình vận chuyển xuyên biên giới, cao hơn so với khí tự nhiên, qua đó biến hydro trở thành một loại hàng hóa mới quan trọng được giao dịch trên toàn thế giới.

Nhờ chi phí sản xuất đang ngày càng rẻ hơn, Goldman Sachs đánh giá hydro sạch đang trở thành một trụ cột quan trọng đối với bất kỳ kế hoạch đạt mục tiêu không phát thải ròng toàn cầu nào, hỗ trợ quá trình khử carbon của 15% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Hydro xanh là giải pháp khử carbon tối ưu nhờ sự tăng trưởng và giảm phát chi phí của khu vực năng lượng tái tạo.

Goldman Sachs cho biết tổng công suất lắp đặt máy điện phân để sản xuất hydro xanh chỉ đạt khoảng 0,3 gigawatt (GW) vào cuối năm 2020, nhưng ngành công nghiệp này đang phát triển nhanh chóng với dự kiến công suất điện phân lắp đặt sẽ lên tới gần 80GW vào cuối năm 2030.

Hydro xanh - được sản xuất bằng năng lượng tái tạo - dự kiến sẽ có giá tương đương với hydro được sản xuất từ khí đốt ở một số khu vực vào năm 2025, với giá 1,5 USD/kg.

Hiện Australia đã có kế hoạch trở thành một trong ba nhà xuất khẩu hydro hàng đầu cho các thị trường châu Á vào năm 2030 và đã đặt ra mục tiêu giảm chi phí sản xuất hydro xuống dưới 2 AUD (1,4 USD)/kg.

Tại Việt Nam, tập đoàn The Green Solutions Group hiện đang tiến hành triển khai dự án Nhà máy sản xuất khí hydro xanh Trà Vinh tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh theo công nghệ điện phân kiềm.

Nguyên liệu đầu vào của dự án là điện năng tiêu thụ: 4.940MWh/ngày; lượng nước tiêu thụ: 3.000m3 H20/ngày. Sản phẩm đầu ra của dự án nhằm phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu tới Nhật, Hàn Quốc, Singapore và châu Âu. Cụ thể, các sản phẩm đầu ra gồm: Hydro: 24.000 tấn H2/năm cho các nhà máy điện, tuabin khí, pin nhiên liệu; Ammonia: 150.000 – 180.000 tấn/năm là nhiên liệu tàu thủy, nhà máy sản xuất phân đạm; Khí Oxy: 195.000 tấn/năm dùng trong y tế.

Năm 2021, The Green Solutions Group thực hiện nghiên cứu tiền khả thi, khảo sát vị trí nhà máy, khảo sát nguồn nước, đánh giá tác động môi trường, chuẩn bị hồ sơ pháp lý dự án và liên lạc nhà đầu tư. Theo kế hoạch, đầu năm 2022, dự án sẽ chính thức động thổ xây dựng. Đến năm 2023, vận hành chính thức nhà máy hydro xanh 220 MW. Đến năm 2024, cung cấp hydro xanh, Ammonia xanh, Oxy và tới năm 2025 nâng công suất nhà máy lên 500 MW cung cấp hydro xanh, Ammonia xanh, Oxy, pin nhiên liệu nội địa và xuất khẩu.

Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison vào tháng 9/2021 đã công bố kế hoạch tài trợ mới gần 500 triệu AUD (350 triệu USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp hydro sạch của nước này, ưu tiên cho các khu vực chuyển đổi các hoạt động kinh tế khỏi các công việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Trước đó, Australia cũng đã xây dựng một chiến lược quốc gia để tăng tốc ngành công nghiệp này và công bố kế hoạch phát triển một ngành công nghiệp xuất khẩu khí hydro, tạo ra khoảng 8.000 việc làm và 11 tỷ AUD (7,7 tỷ USD) doanh thu vào năm 2050.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia với tiềm năng xuất khẩu khí hydro lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .