Thứ bảy, 04/05/2024 10:06 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/10/2023 11:00 (GMT+7)

Yên Bái: Thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân nổ mìn ảnh hưởng nhà dân

Theo dõi KTMT trên

Ngoài xã Giới Phiên (TP Yên Bái), một số hộ dân tại xã Bảo Hưng (Trấn Yên, Yên Bái) cũng 'tố' đơn vị thi công làm nứt tường nhà. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái đề nghị thuê đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá nguyên nhân.

Thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân

Trao đổi với Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái – ông Đỗ Việt Bách cho hay: “Sau khi họp bàn với các Sở, ngành liên quan và UBND TP.Yên Bái, chúng tôi đi đến thống nhất thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá xem việc nổ mìn phá đá làm đường có ảnh hưởng gì tới nhà dân không.

Yên Bái: Thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân nổ mìn ảnh hưởng nhà dân - Ảnh 1
Dự án Đường nối quốc lộ 37, 32C với cao tốc Nội Bài Lào Cai bị dân tố nổ mìn ảnh hưởng nhà.

Qua nhìn nhận khách quan thì chúng tôi chưa khẳng định được nguyên nhân chủ yếu gây nên việc nứt nhà dân theo phản ánh. Về mặt lý thuyết thì ảnh hưởng nứt nhà dân nằm ngoài phạm vi cấp phép của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, hai nhà dân bị ảnh hưởng nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng lại không có ý kiến gì nên cũng khó đưa ra đánh giá cụ thể”.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái sẽ có văn bản báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh Yên Bái để cho thuê đơn vị tư vấn để đánh giá nguyên nhân và thiệt hại cụ thể.

Trước đó, UBND TP.Yên Bái có báo cáo UBND tỉnh Yên Bái về việc người dân tố dự án làm đường nối quốc lộ 37, 32C nối cao tốc Nội Bài Lào Cai nổ mìn phá đá làm đường gây nứt nhà dân.

Trong báo cáo, UBND TP Yên Bái đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái (chủ đầu tư) lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập đánh giá hiện trạng, mức độ ảnh hưởng, có phương án theo dõi, giám sát các ảnh hưởng đến người dân và có phương án hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình nổ mìn (nếu có). Đồng thời, có cam kết với Nhân dân về phương án khắc phục, bồi thường, hỗ trợ trước khi tiếp tục nổ mìn.

Yên Bái: Thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân nổ mìn ảnh hưởng nhà dân - Ảnh 2
Bà Trần Thị Nhài (thôn Ngòi Đong, xã Bảo Hưng, Trấn Yên) tố nổ mìn nứt tường nhà.

Cùng với đó, UBND TP Yên Bái kiến nghị tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân để các nhà thầu tiếp tục thi công khi có phương án kiểm đếm, giải pháp khắc phục để công trình thi công đảm bảo tiến độ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan trong quá trình kiểm đếm công trình, tài sản bị thiệt hại do ảnh hưởng của việc nổ mìn gây ra.

Dân tố nổ mìn nứt nhà, Bí thư Chủ tịch xã không biết vì bận đi học

Tương tự như nhiều hộ dân tại xã Giới Phiên, TP Yên Bái, một số hộ dân tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cũng tố việc thi công nổ mìn làm đường cũng gây nứt tường, trần nhà...

Yên Bái: Thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân nổ mìn ảnh hưởng nhà dân - Ảnh 3
Hộ gia đình ông Ngô Bá Bái (thôn Trực Thanh, xã Bảo Hưng) cũng tố bị nứt tường nhà.

Theo phản ảnh của người dân và ghi nhận của phóng viên tại thôn Trực Thanh và thôn Ngòi Đong, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái (địa phận gần dự án làm đường nối quốc lộ 37, 32C với cao tốc Nội Bài Lào Cai, tỉnh Yên Bái) ngày 19/10 cũng xảy ra tình trạng nứt tường, trần nhà.

Gia đình hộ ông Ngô Bá Bái, thôn Trực Thanh, xã Bảo Hưng cho biết: “Nhà tôi phát hiện một số vết nứt tường nhà sau những lần nổ mìn làm đường, những lần nổ làm rung cả nhà lên. Chúng tôi có phản ánh với đơn vị thi công nhưng không thấy phản hồi gì”.

Tại khu tái định cư thôn Ngòi Đong, gia đình ông Phạm Văn Yên và bà Trần Thị Nhài phản ánh: “Nhà tôi cũng bị ảnh hưởng nứt nhà do nổ mìn làm đường, có ba vết nứt dài, trong khi gia đình mới xây dựng được hơn một năm nay. Gia đình làm đơn nhưng chưa biết gửi đi đâu vì có một số hộ dân quanh đây cũng bị ảnh hưởng có gửi đơn liên hệ với chính quyền xã nhưng lại được hướng dẫn là gửi đơn sang xã Giới Phiên để giải quyết”.

Yên Bái: Thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân nổ mìn ảnh hưởng nhà dân - Ảnh 4
Nhà ông Tăng Kế Long (thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên) cách điểm nổ mìn 135 mét nhưng lại không bị nứt.

Trao đổi qua điện thoại với Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng (Trấn Yên) – ông Nguyễn Văn Bẩy khẳng định: “Nhà dân bên Bảo Hưng không bị ảnh hưởng, chỉ người dân bên xã Giới Phiên. Việc bà con trên địa bàn xã phản ánh nứt nhà thì tôi chưa nắm được vì tôi đang đi học ở Hà Nội và cũng chưa thấy có ai báo cáo”.

Qua ghi nhận tại một số hộ gia đình gần khu vực triển khai nổ mìn, phá đá làm đường tại thôn Ngòi Đong, có một số hộ dân bị ảnh hưởng nứt nhà, nhưng cũng có một số hộ dân lại không bị ảnh hưởng.

Yên Bái: Thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân nổ mìn ảnh hưởng nhà dân - Ảnh 5
Tại khu tái định cư đường tránh ngập thôn Tiền Phong, một số gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi nổ mìn phá đá làm đường.

Trong khi rất nhiều hộ gia đình nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng (theo đánh giá của cơ quan chức năng) bị nứt nhà, tường và trần nhà thì điều lạ lùng là hộ gia đình ông Tăng Kế Long (thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái) chỉ cách chừng 135 mét so với điểm nổ mìn phá đá làm đường lại không hề bị ảnh hưởng nứt nhà, tường. Ông Tăng Kế Long cho biết: “Gia đình nhà tôi chắc là gần khu vực nổ nhất, nhưng không bị nứt tường nhà, trong khi rất nhiều nhà ở cách xa lại bị nứt, có thể cũng do nhiều nguyên nhân khác gây ra”.

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng rất mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc nhanh chóng để giải quyết nỗi lo bất an cho người dân quanh khu vực triển khai dự án làm đường nối quốc lộ 37, 32C với cao tốc Nội Bài Lào Cai, tỉnh Yên Bái.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá nguyên nhân nổ mìn ảnh hưởng nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới