Thứ sáu, 03/05/2024 12:47 (GMT+7)
Thứ năm, 12/10/2023 10:05 (GMT+7)

Yên Bái: Nổ mìn phá đá làm đường khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng

Theo dõi KTMT trên

Vừa chuyển sang tái định cư thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên (Yên Bái) ổn định được một thời gian, những tiếng nổ mìn lại khiến cho 50 hộ dân lo lắng bất an.

“Chạy đi đâu” cho ổn định cuộc sống

Hàng chục hộ dân vừa di chuyển sang khu tái định cư thuộc thôn Tiền Phong và thôn Phúc Thịnh, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái chưa đầy chục năm, để nhường khu đất phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế xã hội, làm đường giao thông của tỉnh Yên Bái…

Yên Bái: Nổ mìn phá đá làm đường khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng - Ảnh 1
Gia đình anh Nguyễn Phương Bắc (thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên) lo lắng bất an khi có nhiều vết nứt trong nhà.

Tưởng rằng, những người dân khi đã di chuyển tới khu tái định cư sẽ ổn định cuộc sống, đúng với nghĩa là “định cư”. Tuy nhiên, tiếng nổ mìn làm rung chuyển, nứt tường nhà dân lại ập đến khu tái định cư đó. Có một số gia đình mới làm nhà được hơn một năm đã bị nứt tường nhà, bị ảnh hưởng bởi tiếng nổ mìn phá đá để triển khai xây dựng tuyến đường giao thông.

Theo phản ánh của 50 hộ dân nằm trong khu tái định cư thuộc thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, trong nhiều tháng qua, đơn vị thi công dự án Đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nổ mìn làm nứt nhà dân nhưng chưa giải quyết đền bù và có phương án xử lý nứt nhà cho người dân.

Yên Bái: Nổ mìn phá đá làm đường khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng - Ảnh 2
Nhà chị Hà Phương Diệu (xã Giới Phiên, TP Yên Bái) không chỉ xuất hiện nhiều vết nứt mà cửa kính cũng bị vỡ do nổ mìn.

Ông Hà Xuân Thuỳ (Khu tái định cư Cao đẳng Y tế Yên Bái, thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, TP Yên Bái) cho biết, có những lúc đơn vị họ đánh mìn nghe tiếng nhỏ, nhưng có lúc nổ tiếng rất to, uỳnh một cái mà đến mái tôn còn bị rung lên xoành xoạch. 

Anh Nguyễn Phương Bắc bức xúc nói: “Gia đình tôi mới chuyển về tái định cư này được vài năm, ngôi nhà vừa mới xây dựng nhưng đã bị nứt nhiều vết do nổ mìn. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng và chủ đầu tư phải đánh giá đúng thiệt hại và xử lý dứt điểm vấn đề nứt tường nhà của chúng tôi. Việc thi công phải đảm đúng quy định, không để ảnh hưởng tới người dân”.

Anh Bắc mong muốn rằng, chủ đầu tư phải đền bù thoả đáng cho người dân đảm bảo ổn định. Việc thi công tuyến đường phải tạm dừng cho đến khi giải quyết xong cho các hộ dân, đồng thời phải chia nhỏ khối lượng nổ, có sự giám sát của cơ quan chức năng, người dân trong việc nổ nìn phá đá.

Chị Hà Phương Diệu (thôn Tiền Phong) chia sẻ, nhà chị bị nứt rất nhiều, vỡ cả cửa kính và rất lo bị sập. Chị Diệu mong muốn đơn vị thi công thay vì sử dụng mìn nổ thì dùng phương pháp khoan đá để làm đường, tránh ảnh hưởng tới nhà dân.

Yên Bái: Nổ mìn phá đá làm đường khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng - Ảnh 3
Vết nứt do nổ mìn chạy ngang, chạy dọc khiến nhiều gia đình bất an, lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bảo (thôn Phúc Thịnh, xã Giới Phiên) cho hay: “Tôi làm nhà năm 2022, khi đơn vị thi công khoan đá thì không ảnh hưởng gì nhà, từ khi nổ mìn, thì nhà tôi xuất hiện vết nứt ngày càng nhiều. Tôi mong muốn đơn vị đảm bảo an toàn cho người dân, dừng nổ mìn và chuyển sang khoan đá”.

Cần sớm có phương án đền bù cho người dân

Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái thông tin, UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với UBND thành phố Yên Bái, các sở ngành kiểm tra, đề xuất giải pháp và báo cáo UBND tỉnh.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Giới Phiên – ông Nguyễn Đức Luận cho hay, cách đây vài tháng, khi có đơn thư của người dân về vấn đề này, chính quyền địa phương đã chuyển đơn và có văn bản kiến nghị với chủ đầu tư đi kiểm tra, lập biên bản để có phương án xử lý. Tuy nhiên, thời gian giải quyết việc này của chủ đầu tư là tương đối lâu, trong khi không có hướng giải quyết gì cho người dân.

Ông Luận chia sẻ thêm, gần đây, nắm bắt thông tin người dân sẽ khiếu kiện đông người ở điểm tiếp dân của UBND tỉnh Yên Bái, UBDN xã đã báo cáo và gửi giấy mời tới chủ đầu tư, đơn vị thi công và người dân để lắng nghe, nắm bắt thông tin từ người dân để xử lý, giải quyết bức xúc của người dân về việc nổ mìn làm nứt nhà người dân vào ngày 7/10/2023 vừa qua.

Yên Bái: Nổ mìn phá đá làm đường khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng - Ảnh 4
Tại khu tái định cư 500 Giường, xã Giới Phiên cũng bị ảnh hưởng do nổ mìn phá đá làm đường.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương, đơn vị bảo hiểm, đơn vị chủ đầu tư…  kiểm đếm thiệt hại của người dân, tuy nhiên, việc giải quyết ra sao thì chủ đầu tư lại chưa có phương án. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công dừng thực hiện dự án để trước hết phải giải quyết cho người dân trước rồi mới thực hiện dự án trở lại.

Việc phát triển cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã xác định một trong ba đột phá chiến lược đó là “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là lĩnh vực giao thông… liên kết nông thôn với đô thị, công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp và liên kết vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển”.

Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh Yên Bái cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đó là “Ưu tiên các dự án kết nối các tuyến quốc lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai...”.

Song song với đó là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái cũng đưa “hạnh phúc” là mục tiêu phát triển. Trong đó, một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hạnh phúc của người dân là môi trường sống, là môi trường xã hội, giảm thiểu các loại tai nạn, con người sống an toàn, an ninh, an lành…

Yên Bái: Nổ mìn phá đá làm đường khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng - Ảnh 5
Ông Hà Xuân Thuỳ (xã Giới Phiên) mong muốn đền bù thoả đáng cho gia đình.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Yên Bái, các Sở, ngành, địa phương chắc chắn sẽ vào cuộc nhanh, có phương án đền bù giải quyết dứt diểm tình trạng nứt nhà dân, để 50 hộ dân gần dự án xây dựng đường thuộc xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái yên tâm, ổn định cuộc sống, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư.

Dự án bị người dân tố nổ mìn gây nứt nhà dân là dự án đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai thuộc địa phận xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái (ông Trần Xuân Cường làm giám đốc).

Đơn vị thi công là Liên danh Công ty CP xây dựng Minh FAAS (giám đốc là ông Trương Thanh Lâm, địa chỉ: Tầng 5 nhà D, khu văn phòng và nhà ở cao cấp Vinaconex1, số 289A đường Khuất Duy Tiến, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội);Công ty CP Bình Dương (giám đốc là ông Đinh Xuân Sơn, địa chỉ: Số 17C Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) vàCông ty TNHH Hiệp Phú (giám đốc là ông Phạm Quang Hiệp, địa chỉ: thôn 8, xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang).

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Nổ mìn phá đá làm đường khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới