Thứ sáu, 03/05/2024 12:54 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/10/2023 07:47 (GMT+7)

Yên Bái: Nổ mìn phá đá gây nứt nhà, chủ đầu tư dự án nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Nổ mìn phá đá làm dự án đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài Lào Cai, tỉnh Yên Bái gây ảnh hưởng tới nhà dân, chủ đầu tư nhận một phần trách nhiệm và mong muốn tiếp tục thực hiện dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tỉnh Yên Bái gồm 2 gói thầu xây lắp với tổng kinh phí là 203,977 tỷ đồng.

Yên Bái: Nổ mìn phá đá gây nứt nhà, chủ đầu tư dự án nói gì? - Ảnh 1
Dự án Đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tỉnh Yên Bái nổ mìn làm nứt nhà dân.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên danh Công ty CP xây dựng Minh FAAS (Giám đốc là ông Trương Thanh Lâm, địa chỉ: Tầng 5 nhà D, khu văn phòng và nhà ở cao cấp Vinaconex1, số 289A đường Khuất Duy Tiến, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội); Công ty CP Bình Dương (giám đốc là ông Đinh Xuân Sơn, địa chỉ: Số 17C Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) và Công ty TNHH Hiệp Phú (Giám đốc là ông Phạm Quang Hiệp, địa chỉ: thôn 8, xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang).

Việc triển khai dự án lấy mặt bằng của đơn vị thi công gặp phải nhiều đá to và cứng, vì vậy đơn vị thi công phải sử dụng thuốc nổ để phá đá. Tuy nhiên, việc thi công nổ mìn phá đá lấy mặt bằng đã gây ảnh hưởng nứt tường, trần nhà của hàng chục hộ dân sinh sống tại khu tái định cư thôn Tiền Phong và thôn Phúc Thịnh, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Ngay sau khi có đơn thư của người dân, UBND xã Giới Phiên và chủ đầu tư, đơn vị thi công đã tổ chức đối thoại với người dân để có giải pháp xử lý bồi thường cho người dân.

Yên Bái: Nổ mìn phá đá gây nứt nhà, chủ đầu tư dự án nói gì? - Ảnh 2
Khối lượng đá cứng và lớn khiến cho việc thi công gặp nhiều khó khăn.

Theo biên bản họp người dân ngày 7/10/2023, tại UBND xã Giới Phiên, ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái cho hay: “Xin chia sẻ bức xúc của bà con và nhận thấy có một phần trách nhiệm với ảnh hưởng. Việc thi công được thực hiện theo phân đoạn, mỗi phân đoạn sẽ có đơn vị thi công khác nhau thực hiện”.

Tất cả các đơn vị thi công đều thực hiện đúng trình tự, thời gian và giấy phép được cấp. Tuy nhiên, việc nứt nhà theo phản ánh của người dân do ảnh hưởng của nổ mìn thi công thì các lần tới nổ mìn sẽ mời đại diện chính quyền địa phương, đại diện các hộ dân cùng kiểm tra, giám sát.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Yên Bái cam kết cùng nhà thầu chịu trách nhiệm về các ảnh hưởng nếu do quá trình thi công gây ra cho bà con. Đồng thời, cam kết sẽ cho nổ mìn với lượng thấp nhất, đồng hành cùng đơn vị thi công và bà con mỗi lần nổ mìn. Đề nghị bà con thông cảm, ủng hộ cho đơn vị thi công tiếp tục thực hiện dự án, hoàn thành nhiệm vụ.

Trong quá trình thực hiện công trình, công ty chưa đồng hành cùng đơn vị thi công, các hộ dân. Vì vậy, chúng tôi sẽ tạm dừng thi công và đề nghị thành lập tổ kiểm tra phối hợp cùng chính quyền địa phương đến từng hộ dân đánh giá, thống kê thiệt hại. Một lần nữa, đề nghị bà con nhân dân tạo điều kiện cho chúng tôi được nổ mìn với khối lượng nhỏ nhất, nếu không ảnh hưởng thì xin phép bà con cho đơn vị thi công tiếp tục triển khai dự án.

Yên Bái: Nổ mìn phá đá gây nứt nhà, chủ đầu tư dự án nói gì? - Ảnh 3
Nhiều vết nứt nhà dân do nổ mìn phá đá làm đường khiến cho các hộ dân bất an.

Chủ tịch UBND xã Giới Phiên – ông Nguyễn Đức Luận cho biết: Sáng 7/10, Đảng ủy, UBND xã Giới Phiên đã tổ chức buổi làm việc với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Yên Bái, các đơn vị thi công và các hộ dân bị ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công đường.

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 50 hộ như rạn, nứt tường, nứt trần… qua buổi làm việc, 100% các hộ dân đề nghị chủ đầu tư có phương án thi công bằng biện pháp khác, còn việc nổ mìn nếu tiếp tục thực hiện sẽ ảnh hưởng tới các hộ dân, các hộ dân đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra thực tế để có căn cứ đánh giá và chỉ đạo chủ đầu tư cùng nhà thầu thi công công trình có phương án khắc phục, hỗ trợ cho hộ dân bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, UBND xã Giới Phiên yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công để tìm hướng khắc phục hậu quả cho người dân đồng thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét có phương án hỗ trợ, khắc phục cho người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 12/10, việc thi công tuyến đường vẫn diễn ra, tuy nhiên, việc nổ mìn phá đá thì dừng thi công từ ngày 8/10.

Yên Bái: Nổ mìn phá đá gây nứt nhà, chủ đầu tư dự án nói gì? - Ảnh 4
Nổ mìn làm cho vỡ cả cửa kính của người dân tại thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái.

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường đăng tải bài viết "Yên Bái nổ mìn phá đá làm đường khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng", trong nhiều tháng qua, đơn vị thi công dự án Đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai nổ mìn làm nứt nhà dân nhưng chưa giải quyết đền bù và có phương án xử lý nứt nhà cho người dân.

Ngay sau đó, UBND tỉnh có văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với UBND thành phố Yên Bái, các sở ngành kiểm tra, đề xuất giải pháp và báo cáo UBND tỉnh Yên Bái.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Nổ mìn phá đá gây nứt nhà, chủ đầu tư dự án nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới