Thứ năm, 25/04/2024 08:49 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/10/2022 15:50 (GMT+7)

Doanh nhân, doanh nghiệp Yên Bái nỗ lực vượt khó khăn vươn ra thế giới

Theo dõi KTMT trên

Với những nỗ lực bền bỉ vì lợi ích chung, doanh nhân, doanh nghiệp cả nước nói chung và doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái nói riêng đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Những con số ấn tượng

Hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái có khoảng 2.900 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 35.000 tỷ đồng. Trong 9 tháng năm 2022, có trên 240 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 3.100 tỷ đồng; 1.087 tỷ đồng tiền thuế được các doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước (chiếm khoảng 60,22% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh).

Doanh nhân, doanh nghiệp Yên Bái nỗ lực vượt khó khăn vươn ra thế giới - Ảnh 1
Chương trình Cà phê doanh nhân gặp mặt các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, tỉnh Yên Bái cấp mới 27 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký là 6.481,1 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh có 602 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 91.560 tỷ đồng và 381,3 triệu USD đã được tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Qua đánh giá của cơ quan chức năng, các dự án đã hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả trong kinh doanh, đem lại lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư, góp phần quan trọng vào thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, giải quyết nhiều việc làm cho địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Yên Bái có 45.086 lao động làm việc trong các doanh nghiệp. Mức thu nhập bình quân của người lao động tại doanh nghiệp trong khu vực nhà nước là 6,3 triệu đồng/người/tháng, khu vực ngoài nhà nước 6,5 triệu đồng/người/ tháng và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khoảng 7,2 triệu đồng/người/tháng.

Tự hào khi sản phẩm vươn ra thế giới

Đánh giá về doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái, ông Đoàn Hữu Phung - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho biết: “Doanh nghiệp, doanh nhân là những người đã đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh chịu nhiều khó khăn nhưng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái luôn nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực thích ứng, chủ động điều chỉnh mô hình sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ, tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ,... để duy trì ổn định, phát triển, đảm bảo đời sống cho lao động và chấp hành tốt quy định của Nhà nước. Các doanh nghiệp cũng tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, mỗi năm ủng hộ khoảng 30 tỷ đồng.”

Ông Đoàn Hữu Phung cho biết thêm, trong thời gian tới, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát, giá xăng dầu, nguyên nhiên liệu chưa ổn định, thiếu hụt lao động, khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng, cung cầu bị ảnh hưởng,... Bên cạnh đó, quy mô sản xuất của các doanh nghiệp còn nhỏ lẻ, chủ yếu tập trung hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, chế biến khoáng sản, quá trình chuyển đổi số còn chậm,... nên chưa phát huy được hết những tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái kiến nghị các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn cần phát huy tinh thần “Không có gì là không thể, càng khó khăn càng phải tìm cách để làm”; thay đổi tư duy, cách thức làm việc, sản xuất kinh doanh, trú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, xây dựng hình ảnh, thương hiệu để doanh nghiệp đủ sức đứng vững và vươn ra thị trường lớn, vượt qua khó khăn thách thức, đón nhận những có hội mới, thành công mới.

Doanh nhân, doanh nghiệp Yên Bái nỗ lực vượt khó khăn vươn ra thế giới - Ảnh 2
Sản phẩm đông dược của tỉnh Yên Bái được thị trường trong nước tin dùng.

Chia sẻ về chặng đường đầy khó khăn nhưng cũng được coi là một kỳ tích của doanh nghiệp, ông Đỗ Bảo Long - Giám đốc Công ty CP dược phẩm Yên Bái cho biết: “Tôi rất tự hào khi những dòng sản phẩm đông dược của tỉnh Yên Bái được tin dùng trên cả nước. Dự kiến trong năm 2023, sản phẩm của Công ty sẽ được tung ra thị trường Đông Nam Á.

Tôi chỉ mong doanh nhân, doanh nghiệp có thể vươn xa xứng tầm quốc tế, không chỉ ở trong phạm vi trong nước. Để doanh nhân, doanh nghiệp đạt được điều đó, cần phải có sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị”.

Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty CP Yên Thành chia sẻ: “Tiềm năng về sản xuất nông, lâm nghiệp ở Yên Bái rất lớn, vì vậy chúng tôi đã lựa chọn chế biến sản phẩm gỗ rừng trồng và tre măng Bát Độ nhằm tạo ra thu nhập cho nhà đầu tư, người lao động và nông dân. Có nhiều địa phương cũng trồng cây tre măng Bát Độ nhưng để có vị thế thương hiệu thì chỉ có ở Yên Bái. Chúng tôi rất tự hào khi sản phẩm tre măng Bát Độ của doanh nghiệp nói riêng, của tỉnh Yên Bái nói chung đến hiện tại đã được thị trường Nhật Bản ưa chuộng và đạt được tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.”

Ông Trần Văn Hùng - Giám đốc Công ty CP Thương mại và du lịch Hồ Thác Bà chia sẻ: “Từ khi đi bộ đội về, tôi đã phát hiện ra khu vực hồ Thác Bà rất có tiềm năng về trồng rừng và phát triển du lịch. Tôi thấy tự hào mỗi khi quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Yên Bái tới bạn bè du khách trong nước và quốc tế. Hằng năm, khu du lịch hồ Thác Bà của Công ty chúng tôi đón hàng vạn lượt khách tới tham quan, du lịch”.

Trong thời gian tới, doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Yên Bái chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa khi chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh Yên Bái luôn đồng hành, sát cánh, sẻ chia và hỗ trợ cùng với cộng đồng doanh nghiệp.

Doanh nhân, doanh nghiệp Yên Bái nỗ lực vượt khó khăn vươn ra thế giới - Ảnh 3

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Trần Huy Tuấn cho hay:

"Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, của tỉnh Yên Bái, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái luôn ghi nhận, trân trọng và đánh giá rất cao những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ doanh nhân nhằm duy trì, đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, hỗ trợ công tác an sinh xã hội, chủ động, linh hoạt ứng phó với dịch Covid-19, góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Yên Bái.

Chúng ta đều nhận rõ, xu thế đổi mới, hội nhập và phát triển đem đến rất nhiều thời cơ, vận hội mới, song cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức mà các doanh nghiệp, doanh nhân phải đối mặt. Với quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ “lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ”, tỉnh Yên Bái luôn đồng hành, sát cánh, chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Tỉnh Yên Bái luôn luôn cần cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân hiến kế và đồng hành cùng địa phương trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc cho người dân.

Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phát triển, với tinh thần chủ động, quyết tâm, vượt khó; với những giá trị phẩm chất tốt đẹp nhất của người kinh doanh là Tâm - Tài - Trí - Tín, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân sẽ tiếp tục tạo dựng thương hiệu riêng, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, góp phần chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc."

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân, doanh nghiệp Yên Bái nỗ lực vượt khó khăn vươn ra thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương đại lý xe điện WULING tại Thanh Hóa
Công ty Cổ phần 19/5 Thanh Hóa đã liên kết với Công ty Cổ phần Ô tô TMT để làm đại lý chính thức phân phối ô tô điện của Liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang Mini EV và khai trương tại thị trường Thanh Hóa.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.