Thứ sáu, 03/05/2024 03:59 (GMT+7)
Thứ ba, 17/10/2023 06:00 (GMT+7)

UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo kiểm tra việc nổ mìn làm đường gây nứt nhà dân

Theo dõi KTMT trên

UBND TP Yên Bái đã có báo cáo với UBND tỉnh Yên Bái về việc nổ mìn làm đường tại xã Giới Phiên gây nứt nhà dân và kiến nghị lựa chọn đơn vị độc lập đánh giá thiệt hại.

Mới đây, ngày 11/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái – ông Nguyễn Thế Phước ký văn bản về việc kiểm tra, đánh giá những ảnh hưởng của quá trình thi công nổ mìn dự án Đường nối quốc lộ 37, 32C với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai.

UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo kiểm tra việc nổ mìn làm đường gây nứt nhà dân - Ảnh 1
Dự án Đường nối quốc lộ 37, 32C với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai thi công nổ mìn gây nứt nhà dân.

Theo đó, UBND tỉnh Yên Bái giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng UBND TP Yên Bái, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nổ mìn của các nhà thầu, mức độ ảnh hưởng đến các hộ dân. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp thi công phù hợp để đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng tới các hộ dân.

UBND tỉnh Yên Bái giao UBND TP Yên Bái chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá, xác nhận, thống kê những ảnh hưởng theo phản ánh của các hộ dân trong quá trình thi công nổ mìn. Đồng thời, tham mưu, đề xuất giải pháp triển khai theo quy định hiện hành, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai và báo cáo kết quả trước ngày 15/10/2023.

UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo kiểm tra việc nổ mìn làm đường gây nứt nhà dân - Ảnh 2
Người dân thôn Tiền Phong tố đơn vị thi công dự án làm đường nổ mìn gây nứt nhà, vỡ cửa kính.

Ngày 16/10, trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND TP Yên Bái – Trần Việt Dũng cho biết, thành phố đã có báo cáo UBND tỉnh Yên Bái vào ngày 13/10. Theo đó kết quả kiểm tra của UBND thành phố Yên Bái tổ chức kiểm tra 49 hộ, trong đó có 47 hộ bị ảnh hưởng chủ yếu nứt tường, trần, vỡ kính…

Trong báo cáo, UBND TP Yên Bái đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái (chủ đầu tư) lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập đánh giá hiện trạng, mức độ ảnh hưởng, có phương án theo dõi, giám sát các ảnh hưởng đến người dân và có phương án hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình nổ mìn (nếu có). Đồng thời, có cam kết với Nhân dân về phương án khắc phục, bồi thường, hỗ trợ trước khi tiếp tục nổ mìn.

Cùng với đó, UBND TP Yên Bái kiến nhị tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân để các nhà thầu tiếp tục thi công khi có phương án kiểm đếm, giải pháp khắc phục để công trình thi công đảm bảo tiến độ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan trong quá trình kiểm đếm công trình, tài sản bị thiệt hại do ảnh hưởng của việc nổ mìn gây ra.

Theo thông tin từ lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái, ngày 18/10 mới tổ chức họp với các Sở, ngành và UBND TP Yên Bái về nội dung trên.

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường có bài viết phản ánh đơn vị thi công dự án Đường nối quốc lộ 37, 32C với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai bị người dân tố trong quá trình nổ mìn phá đá làm đường đã làm nứt nhà, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân thôn Tiền Phong và thôn Phúc Thịnh, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo kiểm tra việc nổ mìn làm đường gây nứt nhà dân - Ảnh 3
Việc nổ mìn phá đá làm đường ảnh hưởng tới 50 hộ dân xã Giới Phiên.

Sau nhiều đơn thư phản ánh của người dân, ngày 07/10, Đảng uỷ - UBND xã Giới Phiên đã tổ chức đối thoại với 49 hộ dân và chủ đầu tư, đơn vị thi công để kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh Yên Bái giải pháp bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

Qua buổi làm việc, 100% người dân đề nghị chủ đầu tư có phương án thi công bằng các biện pháp phù hợp. Nếu thi công nổ mìn sẽ ảnh hưởng tới các hộ dân, các hộ dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra thực tế để có phương án khắc phục, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái, hiện việc nổ mìn phá đá đang bị tạm dừng thi công, chỉ thi công một số hạng mục khác.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo kiểm tra việc nổ mìn làm đường gây nứt nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.