Thứ năm, 25/04/2024 06:55 (GMT+7)
Chủ nhật, 20/11/2022 10:35 (GMT+7)

Yên Bái công nhận hai xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Yên Bái vừa công nhận hai xã của huyện Trấn Yên gồm xã Hưng Thịnh và xã Quy Mông đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Xã Quy Mông nằm ở phía Tây Bắc huyện Trấn Yên có 1.425 hộ với 5.416 nhân khẩu. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quy Mông đã đoàn kết, cố gắng vượt qua khó khăn, phát huy những lợi thế để đạt được kết quả vượt bậc, toàn diện: Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được xây dựng, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh; kinh tế nông nghiệp chuyển biến theo hướng tích cực, đã quy hoạch và phát triển được các sản phẩm chủ lực của xã; sản xuất tiểu thủ công nghiệp phát triển, tạo thêm nhiều việc làm tăng thu nhập cho người lao động.

Yên Bái công nhận hai xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao - Ảnh 1
Xã Quy Mông được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh Tiến Lập.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã xác định “xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc”.

Trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao tập trung chỉ đạo, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện và có sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị; xác định rõ lộ trình thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, tổ chức thực hiện chương trình có trọng tâm, trọng điểm, huy động và lồng ghép các nguồn vốn đồng thời phát huy nội lực của người dân và điều kiện địa phương để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phát triển sản suất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.

Đến nay, xã Quy Mông đã đạt và hoàn thành 100% các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã. Đã có 3 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu và có thêm 3 thôn đủ điều kiện đánh giá, xét công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội trên địa bàn xã được tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ theo quy hoạch đã góp phần làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 47,1 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều (theo chuẩn mới giai đoạn 2021 - 2025) giảm còn 7,01%;

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, thể dục thể thao tiếp tục phát triển. Các chính sách xã hội và an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của người dân, đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm và ngày càng được cải thiện rõ rệt. Trên địa bàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát, số hộ gia đình có nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt 94,7%; số nhà ở có các công trình phụ trợ được bố trí ngăn nắp, hợp vệ sinh thuận lợi cho sinh hoạt đạt 93,05%; 100% các hộ có đăng ký trực tiếp và được sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất đảm bảo an toàn, tin cậy và ổn định.

Năm 2022 có 10/10 thôn được công nhận thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa đạt 100%; có 1.325/1.425 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục giai đoạn 2020-2022; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75,8%...

Đối với xã Hưng Thịnh, diện mạo nông thôn hiện đã có nhiều đổi thay, trong đó kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, cảnh quan, môi trường ngày càng khang trang, sạch đẹp, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Yên Bái công nhận hai xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao - Ảnh 2
Xã Hưng Thịnh cũng đã cán đích hoàn thành chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đến nay, 100% đường xã, liên xã, đường thôn được cứng hóa, có biển cảnh báo, có đèn điện thắp sáng về đêm và được trồng hoa, cây xanh; 82% đường ngõ xóm được bê tông hóa; Hệ thống thủy lợi và phòng chống thiên tai được thực hiện tốt; số hộ sử dụng điện an toàn đạt 100%; trên địa bàn xã có 2 trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, cơ quan đơn vị văn hóa được quan tâm chú trọng.

Gần 99% số hộ có nhà kiên cố, bán kiên cố theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 47 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,74%; số lao động qua đào tạo đạt trên 78%; 3 HTX hoạt động có hiệu quả; trên 95% số người tham gia BHYT; Môi trường được đảm bảo, hiện có trên 87% số hộ phân loại rác thải tại nguồn, trên 99% số hộ có 3 công trình hợp vệ sinh; Quốc phòng an ninh luôn được giữ vững…

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái công nhận hai xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.