Thứ sáu, 26/04/2024 20:48 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/07/2020 09:39 (GMT+7)

Xe không giấy tờ vẫn được sang tên chính chủ từ ngày 1/8

Theo dõi KTMT trên

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, kể từ ngày 1/8 tới đây, xe không giấy tờ vẫn được giải quyết sang tên, đổi chủ.

Cụ thể, theo quy định của Thông tư, người chủ phương tiện chỉ cần chứng minh các điều kiện về an toàn kĩ thuật của phương tiện, chứng minh tính hợp pháp như phương tiện không trộm cắp, tranh chấp mà chỉ thiếu một số loại giấy tờ để làm thủ tục sang tên. Đồng thời công an sẽ đăng thông báo công khai về biển số của người này đang làm thủ tục sang tên, để người dân biết có ảnh hưởng đến mình không.

Xe không giấy tờ vẫn được sang tên chính chủ từ ngày 1/8 - Ảnh 1
Giấy đăng ký xe mô tô, xe máy.

Điều 19 Thông tư 58/2020/TT-BCA "Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người" quy định: Trường hợp người đang sử dụng xe có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, thì trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý hồ sơ xe giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú;

Trường hợp người đang sử dụng xe không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Cơ quan quản lý hồ sơ xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày; gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT và tại trụ sở cơ quan; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ sang tên.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan quản lý hồ sơ xe phải giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh và mô tô cùng điểm đăng ký xe) hoặc cấp Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của người đang sử dụng xe: Trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên; Kê khai cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe; Khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

Hạn cuối để đăng ký sang tên với những xe thiếu hoặc không còn giấy tờ chuyển nhượng là ngày 31/12/2021. Sau thời gian này, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên.

Xe không giấy tờ vẫn được sang tên chính chủ từ ngày 1/8 - Ảnh 2
(Ảnh minh họa)

Cũng theo Thông tư 58, một trong những nội dung đáng chú ý là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải. Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Xe không giấy tờ vẫn được sang tên chính chủ từ ngày 1/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới