• Thứ ba 07/07/2020 00:13
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Bỏ đề xuất bắt buộc bật đèn xe máy cả ngày

Đại diện Bộ GTVT cho biết sẽ không quy định cứng xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày.
Đề xuất xe máy bật đèn cả ban ngày: Cần thiết hay 'thừa giấy vẽ voi'? Đề xuất xe máy phải để đèn sáng cả ngày của Bộ GTVT gây tranh cãi Taxi Grab phải gắn hộp đèn "xe hợp đồng"
bo de xuat bat buoc bat den xe may ca ngay
(Ảnh minh họa)

Tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức vào sáng nay 2/6, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, cho biết sẽ không quy định "cứng" thành quy tắc giao thông đối với quy định bắt buộc bật đèn xe máy nhận diện vào ban ngày. Thay vào đó, chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện.

"Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân", bà Nga cho biết.

Cũng tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc xây dựng hành lang pháp lý đi vào cuộc sống, tạo động lực phát triển đất nước là vấn đề quan trọng. Luật cũng đã dự báo, đề cập chi tiết, các quy tắc giao thông phù hợp với điều kiện Việt Nam, và hội nhập quốc tế.

"Đến nay thủ tục trình Luật GTĐB sửa đổi đã trình Quốc hội khóa 9 thông qua chủ trương, đến tháng 10 sẽ trình Quốc hội thảo luận, đến kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sẽ thông qua Luật. Hiện dự thảo Luật đang được đăng tải xin ý kiến của nhân dân và các thành phần kinh tế, nhiều ý kiến đóng góp Luật càng hiệu quả, có hành lang cho sự phát triển ổn định", Thứ trưởng Thọ nói.

Trước đó, Bộ GTVT đưa ra Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để lấy ý kiến nhân dân kéo dài đến 21/6/2020, trong đó có một số nội dung đề xuất đang gây nhiều tranh cãi như phải bật đèn xe máy cả ngày hay vượt đèn xanh tại nút giao ùn tắc cũng bị phạt.

Cụ thể, theo khoản 3 Điều 27 dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định, trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Hiện nay, hầu hết các nước tiên tiến đã áp dụng quy định bật đèn xe vào ban ngày và ngay trong các nước Đông Nam Á cũng đã quy định hoặc đưa vào Luật; hiện chỉ còn 4 nước bao gồm: Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam.

Tuy nhiên, đề xuất này cũng dấy lên nhiều tranh cãi bởi có ý kiến cho rằng Việt Nam là một đất nước nhiệt đới nhiều ánh sáng nên người tham gia giao thông có thể dễ dàng quan sát mà không cần đèn vào ban ngày. Nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại bật đèn có thể gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều.

Ngoài ra việc bật đèn xe cả ngày cũng sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắc quy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi có nhiều ý kiến đóng góp về quy định trên, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ hơn, làm rõ các nội dung để giải thích cho người dân dễ hiểu, dễ dàng chấp hành; Nghiên cứu đồng bộ với các giải pháp công nghệ để điều hành, tổ chức giao thông đảm bảo khách quan, tiện lợi.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile