Thứ năm, 25/04/2024 16:52 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/05/2020 08:27 (GMT+7)

Đề xuất xe máy phải để đèn sáng cả ngày của Bộ GTVT gây tranh cãi

Theo dõi KTMT trên

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó, bổ sung nhiều quy định mới. Đáng chú ý là đề xuất xe máy phải bật đèn sáng suốt cả ngày.

Đề xuất xe máy phải để đèn sáng cả ngày của Bộ GTVT gây tranh cãi - Ảnh 1
Dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến quy định, trong suốt cả ngày, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe. (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, khoản 3 Điều 27 của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi nêu rõ: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, đề xuất này cũng dấy lên nhiều tranh cãi bởi có ý kiến cho rằng Việt Nam là một đất nước nhiệt đới nhiều ánh sáng nên người tham gia giao thông có thể dễ dàng quan sát mà không cần đèn vào ban ngày. Nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại bật đèn có thể gây chói mắt với người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều.

Ngoài ra việc bật đèn xe cả ngày cũng sẽ tiêu tốn một lượng điện ở bình ắc quy, từ đó tăng tiêu thụ nhiên liệu, tăng chi phí, tăng lượng phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.

Theo quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Theo điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng nếu không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Vì sao ban ngày cũng nên bật đèn xe máy?

Nhiều nước trên thế giới quy định bắt buộc xe cơ giới đường bộ (bao gồm mô tô, xe máy) phải có đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light) để nâng cao khả năng nhận biết cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Ở châu Âu, đa số các quốc gia đều đang áp dụng việc bật đèn xe ban ngày để tham gia giao thông. Bởi họ nhận thấy rằng trên các hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao, các xe sẽ dễ phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bật đèn ban ngày.

Cũng chính vì lẽ đó mà hầu hết các phương tiện (trong đó có mô tô và xe máy) đều mặc định sử dụng đèn ban ngày mà không có công tắc tắt. Giải pháp bật đèn suốt cả ngày cũng được áp dụng đối với toàn bộ khu vực Bắc Mỹ.

Tại châu Á, năm 1990, Nhật Bản cũng bắt đầu nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông bằng đèn. Mặc dù là đất nước nhiều nắng nhưng Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn ban ngày, đặc biệt với môtô, xe máy. Người lái xe ô tô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ.

Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.

Kết quả đánh giá tại các nước đã áp dụng cho thấy, ở Nhật Bản đã giảm được 40% số vụ tai nạn giao thông, Malaysia giảm được 29%, nhiều nước giảm từ 10 - 30% số vụ tai nạn giao thông.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xe máy phải để đèn sáng cả ngày của Bộ GTVT gây tranh cãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.