• Thứ bảy 06/06/2020 01:55
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

ACV giảm hàng loạt phí, chia sẻ khó khăn với các hãng hàng không

Để chia sẻ khó khăn cùng với các hãng hàng không trước diễn biến của dịch Covid-19, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã quyết định giảm giá cho tất cả các hãng hàng không (quốc tế và nội địa) đang sử dụng các dịch vụ tại các Cảng hàng không của ACV.
Hàng không, vận tải 'ngắc ngoải' vì Covid-19, xin tiếp sức giải cứu Tiếp viên hàng không:'Chừng nào hành khách vẫn lựa chọn, chúng tôi sẽ bay' Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các gói hỗ trợ khi ngành hàng không lỗ 30.000 tỉ đồng
Mỗi năm, các hãng bay phải gánh tới hơn 20 loại phí trực tiếp và giá tiếp.

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết sẽ miễn giảm giá dịch vụ hàng không cho các hãng từ tháng 3 đến tháng 8/2020.

Cụ thể, 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được ACV miễn, giảm giá gồm: dịch vụ dẫn tàu bay giảm 50%; dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất giảm 10%; dịch vụ thuê văn phòng đại diện hãng: đối với các hãng hàng không dừng bay sẽ miễn 100%, các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của Nhà nước là 30%.

Ngoài ra, ACV cũng đang nghiên cứu xây dựng các kịch bản và phương án hỗ trợ đối với các hoạt động phi hàng không, tuỳ theo diễn biến.

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dự kiến, tổng sản lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không của ACV năm 2020 sụt giảm tới 40% so với năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm khoảng 70%. Theo đó, lợi nhuận hoạt động kinh doanh của ACV năm 2020 sẽ giảm khoảng 10.000 tỉ đồng so với năm 2019.

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia hàng không, TS Lương Hoài Nam cho biết hàng không có nhiều loại phí, trong đó có những khoản phí rất lớn. Do đó, động thái của ACV được cho là rất kịp thời, hỗ trợ cho các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn. 

Được biết, thông tư số 53/2019 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, theo đó, các hãng hàng không phải chịu tới 16 loại phí do Nhà nước quy định. 

Ước tính sơ bộ, tổng nộp 16 loại phí nói trên của các hãng hàng không lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm. Chưa kể các khoản phí dịch vụ hàng không khác, tính ra mỗi năm, các hãng bay phải gánh tới hơn 20 loại phí trực tiếp và giá tiếp. 

Thống kê năm 2019, các hãng bay phải trả phí phục vụ tại nhà ga hơn 10.000 tỉ đồng, phí cất hạ cánh không dưới 2.000 tỉ đồng, phí điều hành bay trên 1.500 tỉ đồng. 

Thống kê mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, riêng các hãng hàng không trong nước, tính toán thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay là khoảng hơn 30 nghìn tỉ đồng.

Do ảnh tưởng của dịch Covid-19, đến nay, các hãng hàng không đang khai thác đi và đến Việt Nam đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay. Cụ thể, cắt toàn bộ chuyến bay Trung Quốc, Hàn Quốc; cắt giảm 25% số chuyến bay Đài Loan (Trung Quốc); trong đó các hãng hàng không Việt Nam cắt giảm 34% chuyến bay (còn 99 chuyến/tuần so với 151 chuyến/tuần cuối năm 2019).

Nhật My
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile