Thứ năm, 02/05/2024 05:29 (GMT+7)
Thứ năm, 31/08/2023 17:37 (GMT+7)

Xây dựng hiệu quả hệ thống báo chí giúp nâng cao vị thế Liên hiệp Hội Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Ngày 31/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo “Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Việt Nam”.

Hội thảo có sự tham gia của PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam (VUSTA); ThS Lê Thanh Tùng - Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (TT&PBKT) Liên hiệp Hội Việt Nam; cùng các chuyên gia lĩnh vực truyền thông; đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. 

Xây dựng hiệu quả hệ thống báo chí giúp nâng cao vị thế Liên hiệp Hội Việt Nam - Ảnh 1
Toàn cảnh Hội thảo “Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA cho biết, hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội hiện nay được đánh giá là lớn mạnh nhất với 70 cơ quan báo chí. Tuy nhiên, việc truyền tải thông tin về VUSTA của hệ thống báo chí VUSTA hiện vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy được thế mạnh vốn có.

Thực tế cho thấy, việc thiếu một chiến lược truyền thông rõ ràng và nhất quán có thể dẫn đến nhiều hạn chế trong việc truyền tải các thông điệp và hình ảnh của VUSTA.

Bên cạnh đó, VUSTA vẫn chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng đến nhóm công chúng lớn, cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của VUSTA đến gần với công chúng hơn. 

Xây dựng hiệu quả hệ thống báo chí giúp nâng cao vị thế Liên hiệp Hội Việt Nam - Ảnh 2
PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch VUSTA phát biểu tại Hội thảo. 

Đã có 7 tham luận và 5 ý kiến trao đổi tại hội thảo. Hội thảo lần này, thông qua phần tham luận của các diễn giả sẽ giúp Liên hiệp Hội đánh giá đúng về vị trí, vai trò, uy tín tương ứng với tiềm năng sức mạnh truyền thông; những nguyên nhân khiến hình ảnh của Liên hiệp Hội chưa được truyền thông hiệu quả; từ đó đưa ra các giải pháp để báo chí cùng Liên hiệp Hội thực hiện công tác truyền thông hiệu quả. 

PGS.TS. Bùi Thị An, Viện trưởng Viện tài Nguyên Môi Trường và Phát triển cộng đồng (IRECO) đánh giá, thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí của VUSTA đã đem được các chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ, các kiến thức khoa học rất đa dạng, cần thiết đến với cộng đồng, đem được tiếng nói chân chính của các nhà khoa học, của giới trí thức... đến với các cấp quản lý, Chính phủ, Quốc hội và Trung ương Đảng…

Từ đó, các cơ quan quản lý nghiên cứu, tham khảo để điều chỉnh những bất cập trong thực tiễn, thậm chí cả chính sách, tạo thêm sự đồng thuận trong nhân dân, giảm được lãng phí cho Nhà nước, góp một phần không nhỏ để vị thế và hình ảnh của VUSTA được nâng lên trong xã hội.

Cũng theo PGS.TS. Bùi Thị An, thời gian tới, VUSTA cần xây dựng một Đề án "Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông của VUSTA" để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước từ nay đến 2030 trong đó nêu cụ thể nội dung, lộ trình, trách nhiệm cụ thể để khắc phục những nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả của công tác truyền thông cũng như hệ thống báo chí của VUSTA.

Tại Hội thảo, các ý kiến cũng cho rằng VUSTA là nơi tập hợp giới trí thức luôn đóng vai trò quan trọng hàng đầu đối với nhiều lĩnh vực.

Thời gian qua, VUSTA đã chủ trì, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội rất sôi nổi với nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo đã được tổ chức.

Các hội thành viên, các tổ chức trực thuộc đã đóng góp được những ý kiến phong phú, bổ ích tham gia vào việc thẩm định, đánh giá và đưa ra ý kiến về các dự thảo chính sách, từ đó tạo ra tầm ảnh hưởng đối với quyết định chính sách quan trọng.

Do vậy, để không ngừng nâng cao chất lượng công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội của VUSTA, cần có những giải pháp cụ thể phát huy tối đa vai trò của giới trí thức. Làm tốt nhiệm vụ này, hình ảnh VUSTA sẽ được nâng cao.

Cũng tại buổi hội thảo này, nhiều ý kiến đóng góp được đưa ra, trong đó đáng chú ý về ý kiến của PGS.TS Trương Mạnh Tiến- Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường. 

Ông đánh giá cao việc Liên Hiệp Hội tổ chức hội nghị quan trọng này và quan trọng nhất là nội dung truyền thông phải sâu sắc mang tính thời sự, đúng với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước như việc trong thời gian qua, Hội Kinh tế Môi trường đã tổ chức nghiên cứu và kiến nghị nhiều vấn đề lên Chính phủ, Ban Đảng về dự án bô xít Tây Nguyên hay mới đây nhất là dự án khai thác Mỏ sắt Thạch Khê ở Hà Tĩnh và trong các chương trình của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường có sự đồng hành của Báo Đại biểu nhân dân, Báo Đại Đoàn kết.

Tiếp đó, PGS.TS Trương Mạnh Tiến cũng chỉ ra việc các cơ quan báo chí trực thuộc Liên Hiệp Hội nói riêng và báo chí toàn quốc nói chung trong hoạt động của mình điều cần thiết nhất để giữ nhịp theo định hướng chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông là phải thực hiện trong quá trình hoạt động là phải đúng tôn chỉ mục đích.

Đồng thời, theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến cho biết, các cơ quan báo chí thường xuyên có những hoạt động như là: Tổ chức các Diễn đàn; Hội nghị khoa học; hội nghị Diên Hồng của các nhà khoa học; Trí thức Khoa học công nghệ. 

Hiện nay, cũng theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến tổ chức Liên Hiệp Hội rất đa dạng về hoạt động chuyên môn vì có nhiều thành viên là các Hội, Viện, chính vì thế mà các chủ đề nóng của đất nước, các địa phương cần thông qua các hoạt động chung của Cụm, Khối Liên hiệp, từng hội ngành...

Kết thúc phần nội dung phát biểu, PGS.TS Trương Mạnh Tiến thông qua buổi hội nghị đã có kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo Liên Hiệp Hội xem xét về việc vinh danh, biểu dương các điển hình tốt của báo, tạp chí trong hệ thống Liên hiệp hội...

Phạm Huyền (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng hiệu quả hệ thống báo chí giúp nâng cao vị thế Liên hiệp Hội Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.
Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.