Thứ bảy, 20/04/2024 16:30 (GMT+7)
Thứ ba, 18/01/2022 14:06 (GMT+7)

Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Thành công thực hiện nhiệm vụ kép trong đại dịch

Theo dõi KTMT trên

Những bước chuyển mình mạnh mẽ, những nỗ lực phát triển kinh tế, xã hội và phòng chống Covid-19 của chính quyền và nhân dân xã La Phù trong suốt năm 2021 đã và đang góp phần “dọn đường” cho năm mới 2022 nhiều triển vọng, chào đón xuân 2022 tươi vui.

Năm 2021, là một năm khó khăn trên cả nước do ảnh hưởng vì đại dịch. Ở nhiều địa phương, chính quyền và người dân chật vật bởi thách thức thực hiện “nhiệm vụ kép”. Tuy nhiên tại xã La Phù, thuộc huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội, những thành quả bước đầu đã góp phần mang đến sự phấn khởi, lạc quan và sức mạnh để địa phương bước sang năm 2022 với nhiều kỳ vọng tích cực.

Quả ngọt của nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ “kép”

Những ngày cuối năm, dù nỗi lo dịch bệnh và công tác phòng – chống những nguy cơ do đại dịch vẫn luôn thường trực ở xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội), nhưng không khí Tết đến, Xuân về đã rộn ràng khắp thôn xóm nơi đây. Có thể nói, nhân dân và chính quyền xã đã cùng sát cánh vượt qua một năm 2021 đầy vất vả, thách thức song vẫn ấm lòng bởi những thắng lợi bước đầu.

Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Thành công thực hiện nhiệm vụ kép trong đại dịch - Ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Chủ tịch UBND xã La Phù, năm 2021, UBND xã đã nỗ lực triển khai nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh ngay từ đầu năm, hoàn thành xuất sắc 12 nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Chủ tịch UBND xã La Phù, năm 2021, UBND xã đã nỗ lực triển khai nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh ngay từ đầu năm, hoàn thành xuất sắc 12 nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Trong đó, năm 2021, Xã La Phù tổng thu ngân sách xã năm 2021 đạt trên 18,1 tỷ đồng, đạt 236% so với mục tiêu huyện giao và bằng 119,23% so với cùng kỳ.

Về kinh tế, xã duy trì cơ cấu thương mại dịch vụ chiếm 57%, công nghiệp xây dựng chiếm 41,4%; nông nghiệp 1,6%. Sự dịch chuyển cán cân kinh tế linh hoạt theo xu hướng đô thị hóa góp phần gia tăng thu nhập bình quân đầu người của xã tới 3,6 triệu đồng so với năm 2020, đạt 75.600.000đ/người/năm.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã đạt hơn 3,3 nghìn tấn sản xuất trên 352 ha gieo trồng nhờ kế hoạch tổ chức sản xuất đúng thời vụ, tập huấn gieo trồng theo phương thức hiện đại đến từng hộ, từng nhà và các hoạt động phòng trừ sâu bệnh, diệt trừ chuột hại, tu bổ kênh mương hiệu quả suốt mùa vụ. Cùng với đó là công tác chăn nuôi, bảo vệ thực vật, phòng chống thiên tai được chính quyền xã triển khai thực hiện tốt, tạo điều kiện cho bà con an tâm nuôi trồng.

Về sản xuất công nghiệp - thương mại dịch vụ - hai mũi nhọn kinh tế trên địa bàn xã luôn được chỉ đạo sát sao của chính quyền, giúp duy trì nhịp độ ngay cả trong thời gian dịch bệnh căng thẳng phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội. Nhờ vậy, năng suất sản xuất được duy trì, giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ tăng trưởng trung bình khá tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống nhân dân.

Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Thành công thực hiện nhiệm vụ kép trong đại dịch - Ảnh 2
Đồng chí Tạ Công Luận, Bí thư Đảng ủy xã La Phù (đứng giữa tiếp nhận quỹ khuyến học) luôn quan tâm đến công tác khuyến học của địa phương.

Nét đẹp trong chủ trương xây dựng đời sống văn hóa toàn diện

Là một trong những làng nghề nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội, La Phù tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình làng nghề truyền thống. Chính quyền xã khuyến khích và tạo điều kiện để bà con đăng ký bảo hỗ nhãn hiệu tập thể “làng nghề bánh kẹo, dệt kim La Phù”, đưa thương hiệu làng nghề vang xa, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa địa phương. Với mục tiêu phấn đấu từ xã lên phường, UBND Xã La Phù đã phấn đấu đạt 11/15 tiêu chí do UBND TP.Hà Nội đề ra, tạo lộ trình để xã hoàn thiện khung tiêu chí, đáp ứng nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra.

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, xã La Phù cũng chuyên tâm phát triển văn hóa, xã hội. Không chỉ đảm bảo các tiêu chí về giáo dục, xã còn tích cực đẩy mạnh truyền thống học tập cũng như xây dựng đời sống văn hóa người dân.

Về mặt hạ tầng, xã chính thức triển khai xây dựng dự án Trường Mầm non La Phù 2 và dự án xử lý nước thải khu cụm công nghiệp La Phù, hứa hẹn mang tới diện mạo mới cũng như điều kiện sống, học tập và sinh hoạt tiện lợi hơn cho người dân.

Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Thành công thực hiện nhiệm vụ kép trong đại dịch - Ảnh 3
Phong trào thi đua của các tổ chức hội, đoàn thể diễn ra thường xuyên liên tục.

Về mặt tinh thần, ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã đã triển khai nhiều hoạt động, đặt mục tiêu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới giai đoạn 2017- 2021”. Trong toàn xã, số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa là 2655/2792 hộ. Công tác đẩy mạnh thi đua gia đình văn hóa, thôn xón văn hóa, xã văn hóa được đưa vào mọi mặt của đời sống như: thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu hỉ tiết kiệm, văn hóa, an toàn; Duy trì phong trào văn nghệ quần chúng… đem đến không khí vui tươi lành mạnh trong mọi hoạt động tại địa phương.

Điểm sáng của quyết tâm chống dịch như chống giặc

Có thể nói, đại dịch Covid phức tạp là một trong những thách thức lớn nhất với người dân và chính quyền xã La Phù trong năm 2021. Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, bà con, cán bộ xã đã kề vai sát cánh, thu được nhiều thành quả, tạo điểm sáng làm nên lòng tin sẽ cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Ngay từ đầu năm 2021, Xã đã tạm dừng lễ hội lớn như Lễ hội rước lợn hay Hội chùa Thiên Hưng để đảm bảo công tác đề phòng Covid. Đồng thời, người dân được hướng dẫn bảo vệ sức khỏe, phòng – chống Covid hiệu quả; hướng dẫn cách ly tại nhà và điều trị Covid tại địa phương một cách đảm bảo. Trong thời gian giãn cách xã hội, xã tổ chức lịch trực và các chớt kiểm soát làm tốt nhiệm vụ, nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm. Các công tác phòng chống Covid khác cũng được ráo riết triển khai như: Bắt buộc tạo điểm QR và quét mã QR bắt buộc đối với các công ty, doanh nghiệp.

Đồng thời, xã cũng tổ chức hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nhân dân, hay các gian hàng 0 đồng duy trì đều đặn tặng công nhân, người lao động trên địa bàn xã góp phần ổn định tâm lý, đời sống, không ai bị bỏ mặc vì dịch bệnh. Các hộ kinh doanh, người lao động gặp khó khăn kịp thời nhận hỗ trợ với tổng số tiền là 1,254 tỉ đồng chi trả cho 815 lượt đối tượng. 20 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với 227 lao động địa phương được hướng dẫn phương án sản xuất kinh doanh an toàn 3 tại chỗ…

Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Thành công thực hiện nhiệm vụ kép trong đại dịch - Ảnh 4
Xã La Phù đang từng ngày đổi thay và tạo diện mạo mới.

Với nỗ lực và quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, công tác tiêm phòng vaccine chống covid được triển khai nhanh chóng tạo tâm lý an tâm lao động sản xuất cho toàn xã. Có thể nói, những bước chuyển mình mạnh mẽ, những nỗ lực phát triển kinh tế, xã hội và phòng chống Covid-19 kể trên của chính quyền và nhân dân xã La Phù trong suốt năm 2021 đã và đang góp phần “dọn đường” cho năm mới 2022 nhiều triển vọng, chào đón xuân 2022 tươi vui, phấn khởi.

Huy Thủy

Bạn đang đọc bài viết Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Thành công thực hiện nhiệm vụ kép trong đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới