Thứ năm, 02/05/2024 18:25 (GMT+7)
Thứ năm, 19/10/2023 07:46 (GMT+7)

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức

Theo dõi KTMT trên

Đã từng có thời kỳ lỗ đến hàng chục tỉ đồng, vậy mà giờ đây DT Group đang ngày càng phát triển mạnh trong chế biến và xuất khẩu, đạt được nhiều đóng góp cho nền nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa.

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 1
“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 2

Trung bình mỗi ngày thu hoạch 7 tấn rong nho, mỗi tháng xuất khẩu 30 tấn rong nho trong nước và gần 40 tấn rong nho các loại sang các nước Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, tương đương với khoảng 2.500 tấn/năm, thậm chí xuất khẩu ngược rong nho sang Nhật Bản, miền đất mẹ của loài tảo biển này. Có thể nói đây chính là một trong những con số và thành tựu ấn tượng của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu D&T (DT Group), một trong những doanh nghiệp trẻ, năng động, dẫn đầu về chất lượng và xuất khẩu của tỉnh Khánh Hòa.

Theo ông Nguyễn Quang Duy, Tổng giám đốc DT Group, năm 2012, Viện Hải dương học Nha Trang đã đưa giống rong nho, được ví như "trứng cá hồi xanh" của Nhật Bản tại Okinawa - Nhật Bản về xã Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa nuôi thử nghiệm. Ông Duy là một trong những người bắt tay thực mô hình nuôi trồng này. 

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 3
Nhà máy sản xuất rong nho của DT Group.

Và sau 14 năm chỉ từ 3 ha diện tích với sản lượng 2,5 tấn mỗi ha thử nghiệm ban đầu, trải qua bao khó khăn, 6 lần thất bại với số tiền thua lỗ hàng chục tỷ đồng, cũng như tích lũy cho mình bao vốn kiến thức, kinh nghiệm dày dặn, nay DT Group đã nhân rộng và phát triển quy mô lên đến trên 85 ha rong nho với khu xưởng rộng 8.000 m2. Bên cạnh các trang trại trồng rong nho ở thị xã Ninh Hòa, TP.Cam Ranh (Khánh Hòa), Ninh Thuận với tổng diện tích nuôi hơn 55 ha. Được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận có diện tích nuôi trồng và sản lượng thu hoạch rong nho Nhật Bản lớn nhất Việt Nam và đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, theo tiêu chuẩn ISO,  HACCP và chứng nhận của FDA. 

Cùng với gia tăng năng suất thì với  DT Group chất lượng luôn được ưu tiên và đưa lên hàng đầu, bởi “Chất lượng tạo nên giá trị bền vững”. Vì vậy, DT Group luôn đưa các “Giá trị thật” trong từng sản phẩm của mình, luôn tìm hiểu, thay đổi và nâng cao các giá trị sản phẩm; đào tạo nghề cho công nhân; đầu tư các máy móc hiện đại một cách nghiêm túc; thay đổi diện mạo mới theo xu thế hiện đại để vươn tầm phát triển hơn, ngày càng hoàn chỉnh hơn sản phẩm của mình. 

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 4
Các sản phẩm của DT Group đều đề cao chất lượng.

Để được cọng rong nho chất lượng, DT Group nuôi trong môi trường sạch, giàu dinh dưỡng và cọng rong phải được chăm sóc tốt nhất trước khi được sơ chế. “Tại các hồ nuôi, chúng tôi sử dụng nước biển sâu trên 5 m rồi qua hệ thống lọc lắng RO và than hoạt tính, qua 5 công đoạn khác nhau để loại bỏ các vi khuẩn có hại và giữ lại các vi khuẩn có lợi. Từ ngày thả giống đến lúc thu hoạch, rong nho hoàn toàn được nuôi lớn bằng nước biển mà không sử dụng một loại phân, thuốc nào để can thiệp nên đây là những cọng rong sạch có thể ăn ngay sau khi rửa nước ngọt để xả mặn”, ông Duy chia sẻ về quá trình sản xuất rong nho xanh - sạch - đảm bảo tự nhiên.

Ngoài rong nho, DT Group còn tiên phong trong việc sử dụng bùn khoáng thiên nhiên trong sản xuất mỹ phẩm làm đẹp. Đặc biệt công ty còn nắm bắt và vào sản xuất những sản phẩm thế mạnh dựa trên điều kiện tự nhiên, cũng như nguồn nguyên liệu dồi dào của tỉnh, đó là yến sào DTNest. Được sản xuất theo mô hình khép kín với hệ thống dây chuyền sản xuất chuyên biệt đảm bảo các chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP),  đạt các tiêu chuẩn về ISO và GMP.

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 5

Đó cũng là kỳ vọng và mong muốn mà DT Group đang hướng tới. Với việc một tháng xuất khẩu khoảng 40 tấn hàng sáng các nước Châu Á và Châu Âu, “Trong tương lai, Công ty D&T mong muốn các sản phẩm của đơn vị cũng như của Việt Nam có mặt trên các kệ hàng tại khắp các quốc gia trên thế giới”, ông Duy kỳ vọng. Chính vì vậy, DT Group luôn năng động trong việc nắm bắt cơ hội để có thể quảng bá, mở rộng thị trường.

Như vừa qua, nằm trong chuỗi sự kiện Festival Biển lần thứ 10 năm 2023 DT Group đã đón tiếp hơn 50 đại biểu là các tổng lãnh sự quán, lãnh sự danh dự, Hiệp hội doanh nghiệp Singapore, các địa phương nước ngoài có quan hệ với tỉnh Khánh Hòa đến tham quan, tìm hiểu các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, quy trình chế biến và lợi ích cho sức khỏe của sản phẩm mà công ty đang sản xuất. Sau khi kết thúc chuyến tham quan, đại diện các cơ quan đã đánh giá cao về chất lượng và tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm của DT group. Đặc biệt, đoàn thống nhất sẽ làm cầu nối, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Khánh Hòa nói chung và DT Group nói riêng hợp tác kinh doanh tại các nước.

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 6

Hay tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 diễn ra trong tháng 8, nơi kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân và khách hàng để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư. Đã có hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tham dự, trong đó DT Group là doanh nghiệp (DN) duy nhất vinh dự được tham gia cũng như trưng bày sản phẩm. Là điều kiện thuận lợi để các sản phẩm của đơn vị tiêu thụ tại đây

Trong năm qua, việc kinh tế trong nước và nước ngoài ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu, các DN gặp không ít khó khăn, việc Bộ Công thương hoàn tất Hiệp định thương mại Việt Nam - Israel và khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và UAE được xem là cơ hội vàng để các DN trong nước nói chung và DT Group nói riêng mở rộng thị trường. Nắm bắt cơ hội, ông Duy chia sẻ “Với lợi thế của Khánh Hòa, vùng có thế mạnh về nông nghiệp, thì đây là tiền đề để đánh sâu vào các nước EU này. Với 2 hiệp này, riêng DT Group đã và đang chuẩn bị chu đáo, dù gặp không ít khó khăn nhưng đây là cơ hội tăng thêm thị trường. Vì vậy, chúng tôi đang hoàn thiện rất nhiều về cơ sở hạ tầng cũng như là những chứng nhận để đạt được những tiêu chí mà nước bạn đề ra, chúng tôi đang phấn đấu từng ngày để hoàn thiện về mặt sản phẩm, quy trình, chứng từ để cho ra một sản phẩm tốt nhất.”

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 7
DT Group tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO).

Trao đổi với Báo Công Thương, bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa cho biết DT Group là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài. Sản phẩm của đơn vị rất đa dạng, đạt chuẩn quốc tế để xuất khẩu qua thị trường các nước. Đặc biệt, thị trường trong nước cực kỳ phát triển và được người tiêu dùng ưa chuộng.

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 8

Với tinh thần tạo ra giá trị về sản phẩm cũng như doanh thu, lợi nhuận, DT Group đã đặt cao quan điểm và phương hướng hoạt động của công ty đó là “Phải làm ra được những chuỗi giá trị tạo cho cuộc sống, giúp đời sống người dân tại địa phương ổn định và có thu nhập cao, nâng tầm cuộc sống của cán bộ, công – nhân viên tại công ty”.

Nên kể từ khi hoạt động và xây dựng 2 nhà máy sản xuất Yến sào và Rong biển, DT Group đã tạo công ăn việc làm cho hơn 200 công - nhân viên, sử dụng tới 90% nhân lực tại địa phương. Không những vậy, Công ty cũng đã chuyển giao công nghệ cho nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân. 

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 9

DT Group lan tỏa nhiều cách làm hay và hướng dẫn phương thức làm cho các bà con nông dân, đã chuyển dịch phần nào nền công nghiệp nuôi các giống tôm, ốc, sò… còn gặp nhiều rủi ro, chuyển dần sang nền nông nghiệp sạch có chất lượng cao, giúp bà con có thu nhập ổn định hơn, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội. 

Ngoài ra, DT Group tích cực tổ chức những hoạt động “Tương thân, tương ái” hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ những bệnh viện dã chiến, các chốt công an trên địa bàn UBND Tp trong đợt dịch vừa qua; Xây nhà tình nghĩa đại đoàn kết cho một hộ dân nghèo trên địa bàn xã Vĩnh Lương có giá trị 80 triệu đồng. 

“Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức - Ảnh 10
DT Group tổ chức chương trình ý nghĩa "Vui Tết trung thu - Trao quà yêu thương" tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm).

Sắp tới DT Group đề ra một tiêu chí dành một phần lợi nhuận của công ty, kêu gọi cán bộ, công – nhân viên đóng góp thêm phần nhỏ của mình để hằng năm công ty sẽ có những phần quà bằng tiền mặt để đóng góp vào quỹ an sinh xã hội, có thể là Quỹ học bổng cho học sinh nghèo tại địa phương hoặc là xây những căn nhà tình nghĩa cho các hộ dân nghèo, hộ cận nghèo góp phần thúc đẩy đời sống, kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển hơn.

“Chúng tôi là những người luôn xác định phải làm ra những sản phẩm từ nông sản quê hương cụ thể là Khánh Hòa để nâng tầm nông sản Việt và nông sản địa phương. Từ đó, khi giá trị nông sản địa phương được công nhận đời sống người dân sẽ đi lên tạo ra những giá trị lớn cho xã hội và cộng đồng địa phương”, ông Duy chia sẻ.

Uy Đạt

Bạn đang đọc bài viết “Vua” rong nho Việt Nam: Chất lượng - Tiên phong - Đạo đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.