Thứ tư, 18/09/2024 08:53 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/09/2024 10:45 (GMT+7)

Vụ lũ quét kinh hoàng ở Lào Cai: Tìm thấy 2 hộ dân với 8 nhân khẩu chạy thoát

Theo dõi KTMT trên

Hiện cơ quan chức năng đã tìm thấy 2 gia đình với 8 nhân khẩu kịp thời chạy lên núi thoát chết trong lũ quét kinh hoàng tại Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai).

Thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai sáng ngày 13/9 cho biết, trong tổng số 47 nạn nhân đang bị mất tích vừa qua, hiện cơ quan chức năng đã tìm thấy 2 gia đình với 8 nhân khẩu kịp thời chạy lên núi thoát chết trong lũ quét kinh hoàng.

Hai gia đình may mắn trên là gia đình các ông Hoàng Văn Tiện và Hoàng Văn Duân, họ hàng với nhà trưởng thôn Làng Nủ. Dù được lực lượng chức năng tìm thấy, đưa về làng, nhưng thời điểm hiện tại các hộ dân trên vẫn chưa hết bàng hoàng kinh sợ trước thảm cảnh cơn lũ quét gây ra.

Thủ tướng lệnh sớm hoàn thành xây dựng lại bản làng Nủ 

Ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Lào Cai để thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân.

Vụ lũ quét kinh hoàng ở Lào Cai: Tìm thấy 2 hộ dân với 8 nhân khẩu chạy thoát - Ảnh 1
Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các bộ, cơ quan, lực lượng liên quan tập trung 7 nhiệm vụ trọng tâm trong khắc phục hậu quả vụ sạt lở - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng thay mặt Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi lời chia sẻ, thăm hỏi với nhân dân vùng bão lũ, đồng thời, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình, người thân có người tử vong, mất tích trong trận lũ lụt, trôi mất gần như cả bản này.

Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các bộ, cơ quan, lực lượng liên quan tập trung 7 nhiệm vụ trọng tâm trong khắc phục hậu quả vụ sạt lở, ổn định đời sống nhân dân. 

Theo đó, tìm kiếm người mất tích; cứu chữa, chăm sóc y tế những người bị thương, bị bệnh; dọn dẹp vệ sinh, môi trường, phòng chống dịch bệnh; khôi phục lại giao thông với tinh thần Trung ương lo đường lớn, tỉnh lo tỉnh lộ, huyện lo huyện lộ, xã lo xã lộ; nhanh chóng khôi phục trường lớp để các cháu trở lại trường sớm nhất có thể; khôi phục sản xuất kinh doanh, việc làm sinh kế cho người dân, nắm chắc tình hình, những khó khăn của người dân để giải quyết.

Thủ tướng cũng yêu cầu khảo sát, quy hoạch địa điểm an toàn với sự tham gia ý kiến khoa học của các cơ quan chuyên môn, để xây dựng lại, khôi phục bản Làng Nủ, bảo đảm các hộ dân có nơi ở an toàn với hạ tầng phù hợp, chậm nhất 31/12/2024 phải hoàn thành, tỉnh Lào Cai chủ trì triển khai, nếu thiếu gì thì báo cáo Chính phủ; vận dụng cơ chế trong trường hợp đặc biệt để xử lý các vấn đề liên quan, như huy động lực lượng công binh xây dựng lại bản làng. 

"Đến ngày 31/12, tất cả người còn sống, các hộ dân phải có chỗ ở, nơi sinh sống ổn định, có điện nước, nơi vui chơi, cây xanh... đảm bảo môi trường sống an toàn, lành mạnh. Không để ai bị đói, rét, thiếu ăn thiếu mặc, thiếu chỗ ở, thiếu nước sạch", Thủ tướng nêu rõ.

Trước đó, trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, khiến toàn bộ ngôi làng bị vùi lấp và hơn 100 người mất tích, xóa sổ toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi sinh sống của 37 hộ dân với 158 nhân khẩu. Đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng đã lên đến 46, 41 người vẫn đang mất tích, 17 người bị thương đang được điều trị.

Hiện nay lực lượng chức năng cùng người dân vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân còn mất tich.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Vụ lũ quét kinh hoàng ở Lào Cai: Tìm thấy 2 hộ dân với 8 nhân khẩu chạy thoát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phục hồi rừng sau thiên tai
Phục hồi rừng sau bão số 3 là thiết yếu để ổn định đất đai và giảm thiểu nguy cơ sạt lở. Đây là bước quan trọng giúp tái thiết môi trường và bảo vệ cộng đồng.
Những kịch bản về đường đi của cơn bão mới
Đến 1h ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, trên khu vực Bắc Biển Đông. Tất cả các mô hình dự báo hiện tại của Việt Nam và Quốc tế đều thống nhất cường độ của cơn bão mới này sẽ không mạnh như siêu bão YAGI.

Tin mới