Chủ nhật, 28/04/2024 17:58 (GMT+7)
Thứ ba, 19/12/2023 07:01 (GMT+7)

Việt Nam giảm thiểu tương đương 1,4 triệu tấn CO2 mỗi năm

Theo dõi KTMT trên

Thông tin trên được Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường cho biết tại Hội thảo Tổng kết Dự án Kế hoạch quản lý, loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn 2. Sự kiện do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới tổ chức.

Cụ thể, dự án do Quỹ Đa phương thi hành Nghị định thư Montreal tài trợ, ủy thác Ngân hàng Thế giới quản lý. Mục tiêu nhằm giúp Việt Nam giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất gây suy giảm tầng ozone HCFC, từ 3.600 tấn/năm xuống còn 2.600 tấn/năm trong giai đoạn 2020 – 2024 theo lộ trình thực hiện Nghị định thư Montreal.

Trong giai đoạn 2018 - 2023, dự án đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ quản lý, loại trừ HCFC, tập trung vào các lĩnh vực: Điều hòa không khí, sản xuất thiết bị lạnh, sản xuất xốp cách nhiệt, dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa thiết bị lạnh và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ, loại trừ sử dụng các chất HCFC. Kết quả đến nay, Việt Nam đã đáp ứng cam kết giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở. Lượng nhập khẩu từ năm 2020 đều dưới 2.600 tấn/năm.

Việt Nam giảm thiểu tương đương 1,4 triệu tấn CO2 mỗi năm - Ảnh 1

Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Vũ Hải.

Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu nhận định dự án đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực, đóng góp cho công tác bảo vệ tầng ozone ở Việt Nam, giúp Việt Nam thực hiện các mục tiêu tham gia Công ước Vienna và Nghị định thư Montreal.

Cùng với hoàn thành nghĩa vụ giảm 35% lượng tiêu thụ cơ sở các chất HCFC trong giai đoạn 2020-2024, với mức nhập khẩu dưới 2.600 tấn/năm, Việt Nam đã giảm lượng phát thải khí nhà kính từ việc sử dụng các công nghệ thay thế không có tiềm năng làm suy giảm tầng ôzôn và tiềm năng nóng lên toàn cầu thấp. Các công nghệ thay thế trong các lĩnh vực đều là công nghệ không làm suy giảm tầng ôzôn, ít phát thải (cyclo pentane, NH3, CO2).

Đặc biệt qua dự án, 5 năm qua, Cục Biến đổi khí hậu phối hợp với các bên cũng đã tổ chức triển khai tập huấn cho 350 cán bộ hải quan về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu các chất được kiểm soát; đào tạo cho 188 giảng viên nguồn từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và hơn 3.200 kỹ thuật viên về quản lý rò rỉ và nguyên tắc thực hành tốt trong lắp đặt, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị lạnh và điều hòa không khí… 

Trưởng Ban phát triển bền vững, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Ahmed Eiweida, Trưởng Ban phát triển bền vững, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong thời gian qua. Dự án đã giúp nâng cao năng lực cho các bên liên quan, đồng thời, để lại nhiều bài học thực tiễn quan trọng đóng góp cho lộ trình quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozonee HCFC, các chất có tiềm năng làm nóng lên toàn cầu cao HFC (chất không phát hủy tầng ozonee nhưng gây hiệu ứng nhà kính mạnh) trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ về kết quả thực hiện Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozonee và Dự án HPMPII; Định hướng triển khai Nghị định thư Montreal trong thời gian tới và các yêu cầu về quản lý nhà nước.

Bước sáng 2024, Việt Nam sẽ tiến gần hơn đến giai đoạn ngưng tiêu thụ và loại trừ dần các chất HFC. Theo thống kê,  lượng tiêu thụ HFC cán mốc 45 triệu tấn vào năm 2045 nếu như không có bất cứ kế hoạch hay biện pháp loại trừ nào. 

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam giảm thiểu tương đương 1,4 triệu tấn CO2 mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới