Việt Nam đón gần 10 triệu khách quốc tế trong 7 tháng qua
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng năm 2024 đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và thị trường khách chủ yếu đến từ các nước châu Á như như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 7, Việt Nam đón 1,15 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Trong đó, ngành du lịch ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về lượng khách đến từ thị trường châu Á với tăng 57,1%, châu Âu tăng 47,3%, châu Úc 27,3% và châu Mỹ tăng 9,7%...
Đối với dòng khách ở mỗi thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia gửi khách lớn nhất tới Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%). Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm tới tháng Bảy. Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (Trung Quốc) với 732.000 lượt, Mỹ ở vị trí thứ 4 với 478.000 lượt, Nhật Bản ở vị trí thứ 5 với 380.000 lượt.
Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia và Australia (281.000 lượt), Ấn Độ (272.000 lượt), Campuchia (260.000 lượt), Thái Lan (248.000 lượt).
Theo phân tích số liệu từ Tổng cục Thống kê, hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng. Đáng chú ý, trong đó châu Á tăng 57% từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (tăng trưởng 190%), Hàn Quốc (tăng trưởng 37%), Nhật Bản (tăng trưởng 34%), Đài Loan (tăng trưởng 76%).
Các thị trường Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt, như Indonesia (tăng trưởng 107%), Philippines (tăng trưởng 58%), Malaysia (tăng trưởng 7%), Campuchia (tăng trưởng 15%), Singapore (tăng trưởng 6%).
Kết quả tăng trưởng đó, theo nhận định của Tổng cục Thống kê là nhờ tác dụng từ chính sách thị thực thuận lợi, những nỗ lực của cơ quan quản lý và các doanh nghiệp du lịch, các địa phương trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch nên đã thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm trước, ngay cả trong mùa thấp điểm.
Mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng với hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm được kỳ vọng sẽ trở thành “cú huých” giúp ngành du lịch Việt Nam sớm đạt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.
Võ Chí Kiên