Thứ sáu, 29/03/2024 17:57 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/08/2021 06:16 (GMT+7)

Việt Nam cam kết hành động mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Biến đổi khí hậu hiện đang trở thành một thách thức toàn cầu, gây tác động tiêu cực trên toàn thế giới. Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế cần khẩn trương tăng cường hợp tác để chung tay ứng phó với thách thức này.

Ngày 19/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhận định: “Biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, gây tác động tiêu cực trên toàn thế giới. Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế cần khẩn trương tăng cường hợp tác để chung tay ứng phó với thách thức này.

Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các tác động của biến đổi khí hậu, Việt Nam quyết tâm và cam kết mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có chủ động thích ứng và giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam”.

Trước đó, Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc đã công bố báo cáo về tình trạng biến đổi khí hậu năm 2021. Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang diễn ra phổ biến, nhanh chóng và ngày càng gia tăng, theo xu hướng hiện không thể đảo ngược. 

Việt Nam cam kết hành động mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Hàng loạt trận cháy rừng dữ dội gia tăng tại nhiều nơi trên thế giới. (Ảnh minh họa)

Những hiện tượng thời tiết nguy hiểm từ sạt lở đất ở Ấn Độ, nắng nóng khắc nghiệt và hỏa hoạn ở Bắc Mỹ, lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc... trong những tháng gần đây chỉ là khởi đầu về những thảm họa sẽ xảy ra nếu Trái Đất tiếp tục nóng dần lên. 

Báo cáo nhận định, khi khí hậu đã biến đổi, thiên tai sẽ gia tăng về cường độ và tần suất, trừ khi thế giới nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải, chủ yếu là khí carbon (CO2). 

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, ảnh hưởng của con người đã làm khí hậu nóng lên với tốc độ chưa từng có trong ít nhất 2.000 năm qua. Hồi năm 2019, nồng độ CO2 trong khí quyển cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong ít nhất 2 triệu năm và nồng độ khí metan và nitơ oxit cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong 800.000 năm qua.

Đáng chú ý, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các hoạt động của con người là nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên khoảng 1,1 độ C trong giai đoạn 1850 - 1900, đồng thời, tính trung bình trong 20 năm tới, nhiệt độ toàn cầu dự kiến sẽ chạm hoặc vượt quá ngưỡng 1,5 độ C. Nếu không giảm mạnh phát thải CO2 và các khí nhà kính khác trong những thập kỷ tới, việc đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015 “sẽ nằm ngoài tầm với”.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết thêm, báo cáo khoa học về tình trạng khí hậu năm 2021 của IPCC là cơ sở khoa học quan trọng để các quốc gia xây dựng và cập nhật chính sách, kịch bản liên quan đến biến đổi khí hậu. Báo cáo cũng cung cấp thông tin đầu vào để các nước tham khảo trong quá trình tiến hành các cuộc đàm phán quốc tế về biến đổi khí hậu. Hiện, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực nghiên cứu các nội dung trong báo cáo này để xem xét, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu và đưa vào Chiến lược quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam cam kết hành động mạnh mẽ ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.