Thứ năm, 28/03/2024 22:52 (GMT+7)
Thứ hai, 12/10/2020 12:46 (GMT+7)

Tuyệt đối không để người dân thiếu lương thực trong bão lũ

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay (12/10), Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống Thiên tai tiếp tục họp bàn ứng phó với tình hình mưa lũ miền Trung.

Tuyệt đối không để người dân thiếu lương thực trong bão lũ - Ảnh 1
Toàn cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo nhanh của các tỉnh gửi về, tới nay đã có 32 người chết và mất tính do mưa lũ. Cụ thể, 18 người chết (15 người do bị lũ cuốn; 3 thuyền viên trên biển), tăng 9 người so với ngày 11/10; 14 người mất tích (10 người do lũ cuốn; 4 thuyền viên trên biển).

Liên quan tới 17 tàu vận tải gặp sự cố, tới nay đã cứu hộ an toàn được 99 người, 3 người bị chết, 4 người mất tích. Hiện lực lượng chức năng tiếp tục triển khai tìm kiếm người bị mất tích.

Thống kê ban đầu cũng cho biết đã có 382 nhà bị sập đổ, hư hỏng, 109.034 nhà bị ngập; 584ha lúa và 3.879ha hoa màu bị ngập, vùi lấp; 2.141ha thủy sản bị thiệt hại; 271 con gia súc và150.489 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Về tình hình giao thông: Đã có 108 điểm Quốc lộ, 8.656m đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư hỏng (các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi); 11 điểm ngập (Quảng Bình 02; Thừa Thiên Huế 09).

Hiện tình trạng ngập lụt, sạt lở còn gây ách tắc ở một số vị trí trên các tuyến giao thông chính như: Quốc lộ 1A, 49A, 49B (Thừa Thiên Huế); đường hồ Chí Minh nhánh Tây, Quốc lộ 9 (Quảng Trị); Quốc lộ 15 (Quảng Bình).

Tình hình thiên tai đang diễn biến phức tạp. Tính đến 18h ngày 11/10, đã có 15.392 hộ với 45.835 người đã được sơ tán.

Tuyệt đối không để người dân thiếu lương thực trong bão lũ - Ảnh 2
Mưa lũ khiến 109.034 nhà bị ngập. (Ảnh: Internet)

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia nhận định: “Khả năng rất cao áp thấp nhiệt đới hiện tại ở biển Đông sẽ mạnh lên thành bão số 7 trong ngày 12/10 và có diễn biến hướng đi, cường độ, quỹ đạo rất phức tạp. Cơn ATNĐ/bão này có thể đi lên đảo Hải Nam, sau đó vòng vào Vịnh bắc bộ kết hợp với không khí tràn xuống sẽ gây ra gió mạnh, mưa lớn và di chuyển rất khó lường”.

Theo ông Lâm, ATNĐ/bão số 7 khả năng sẽ gây mưa to cho phía Đông bắc bộ và Bắc trung bộ trong ngày 14-15/10. "Trong 1-2 ngày tới khu vực Trung trung bộ vẫn sẽ mưa to, đặc biệt trong ngày và đêm nay (12/10). Sông Thạch Hãn có khả năng vượt lũ lịch sử năm 1999. Do mưa đêm qua ở Quảng Trị rất lớn, dự báo trưa và chiều nay tại sông Thạch Hãn có khả năng lên 7.4m, trên bđ3 1.4m; vượt lũ lịch sử 0.11m. Ngoài ra, ở phía Nam Philippines đã hình thành một vùng thấp, dự báo tới ngày 15/10 sẽ mạnh lên thành ATNĐ và khả năng cao sẽ mạnh lên thành cơn bão số 8”, ông Lâm nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Phó Trưởng ban Trần Quang Hoài yêu cầu Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia theo dõi sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới, ban hành những bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời với Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí.

Các địa phương ở tuyến biển cần rút kinh nghiệm từ những sự cố thiệt hại trong thời gian qua. Ngành Giao thông Vận tải và các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão và áp thấp nhiệt đới cần có sự phối hợp trong công tác quản lý, hướng dẫn tàu thuyền trên biển di chuyển tránh trú, neo đậu tại các nơi an toàn.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cần phối hợp với Tổng cục Thủy sản trong việc thông tin cho các chủ tàu, ngư dân biết diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động neo đậu, tránh trú, chỉ đạo, hướng dẫn người dân di chuyển người, lồng bè nuôi trồng thủy hải sản đảm bảo an toàn.

"Trước những hình thái thời tiết hết sức nguy hiểm trong thời gian tới, các tỉnh, thành phố và các lực lượng chức năng cần quản lý tốt hoạt động của tàu du lịch, khách du lịch, tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên đối với các cơ quan quản lý du lịch, khách du lịch về vấn đề an toàn trong thiên tai. Tránh hiện tượng khách du lịch tìm kiếm "trải nghiệm lũ, bão trên đảo", Phó Trưởng ban Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

Phó Trưởng ban Trần Quang Hoài yêu cầu, trước mắt phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân, cần quan tâm đến những vấn đề dân sinh như gạo, nước, thuốc chữa bệnh phải luôn được đảm bảo. Tuyệt đối không để người dân thiếu lương thực và các nhu yếu phẩm khác trong bão lũ.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Tuyệt đối không để người dân thiếu lương thực trong bão lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.